Những trường hợp chồng không được phép ly hôn vợ

Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định pháp luật trong giải quyết hôn nhân và gia đình đã nêu rõ những trường hợp chồng không được ly hôn với vợ.

Có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP đã nêu rõ những trường hợp mà người chồng không được phép ly hôn vợ. 

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, thì người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Nghị quyết 01 đã hướng dẫn thi hành điềunày như sau: Người vợ “đang có thai” được xác định là khoảng thời gian người vợ mang trong mình bào thai và được cơ sở y tế có thẩm quyền xác định cho đến thời điểm sinh con hoặc thời điểm đình chỉ thai nghén.

Trong khi đó, “sinh con” quy định tại khoản 3 Điều 51 nêu trên là thuộc một trong các trường hợp sau đây

Người chồng không được ly hôn khi vợ mang thai hoặc nuôi con nhỏ không kể con nuôi hay con đẻ, mang thai với ai

Người chồng không được ly hôn khi vợ mang thai hoặc nuôi con nhỏ không kể con nuôi hay con đẻ, mang thai với ai

i) Vợ đã sinh con nhưng không nuôi con trong khoảng thời gian từ khi sinh con đến khi con dưới 12 tháng tuổi.

(ii) Vợ đã sinh con nhưng con chết trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tuổi kể từ khi sinh con.

(iii) Vợ có thai từ 22 tuần tuổi trở lên mà phải đình chỉ thai nghén.

Theo hướng dẫn thì người chồng không có quyền xin ly hôn trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tính từ ngày vợ sinh con tại trường hợp (i), (ii) hoặc ngày đình chỉ thai nghén thuộc trường hợp (iii).

Nghị quyết cũng nêu rằng: "Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt vợ có thai, sinh con với ai" và cũng không phân biệt con đó là con đẻ hay con nuôi.

Hơn nữa nếu trường hợp người vợ mang thai hộ thì việc xác định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn của chồng được chia làm hai tình huống:

- Chồng của người mang thai hộ không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

- Chồng của người nhờ mang thai hộ không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc khi người mang thai hộ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Quy định mới này đã khiến nhiều người thắc mắc như vậy trong trường hợp người vợ đã ngoại tình, mang thai con của người khác, hoặc người vợ phạm lỗi trong khi đang nuôi con thì người chồng cũng phải bắt buộc đợi đủ thời gian mới được đệ đơn ly hôn. Nội dung này được cho là để bảo vệ người mẹ và trẻ nhỏ bởi giai đoạn sau sinh, người vợ rất cần sự quan tâm của chồng và trẻ nhỏ trong năm đầu đời cần sự quan tâm để phát triển toàn diện.