Những trường hợp người dân được giảm tiền sử dụng đất theo quy định mới, cập nhật ngay kẻo thiệt thòi

Ngày 30/7/2024, Chính phủ ra Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất tiền thuê đất.

Theo quy định tại Nghị định này thì có những trường hợp khi đi làm sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) người dân sẽ được giảm tiền sử dụng đất.

Nghị định nêu quy định tính tiền sử dụng đất khi cấp chứng nhận với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền quy định tại các khoản 1, 2 và 3 điều 138 luật Đất đai 2024.

Nội dung trong Nghị định quy định: 

Trường hợp đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ trước ngày 18.12.1980 nay được cấp giấy chứng nhận quy định tại điểm a, điểm d khoản 1 điều 138 luật Đất đai 2024 thì tiền sử dụng đất được tính như sau:

- Đối với phần diện tích đất vượt hạn mức công nhận đất ở chỉ phải nộp 20% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

Một số trường hợp được giảm tiền sử dụng đất

Một số trường hợp được giảm tiền sử dụng đất

- Đối với phần diện tích đất có hiện trạng là đất nông nghiệp, trường hợp người sử dụng đất đề nghị được công nhận và được cấp giấy chứng nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp chỉ phải nộp 30% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

Trường hợp đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 18.12.1980 đến trước ngày 15.10.1993 nay được cấp Giấy chứng nhận quy định tại khoản 2 điều 138 luật Đất đai 2024 thì tiền sử dụng đất được tính như sau:

- Đối với phần diện tích đất vượt hạn mức công nhận đất ở nay được cấp Giấy chứng nhận chỉ phải nộp 40% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

- Đối với phần diện tích đất có hiện trạng là đất nông nghiệp, người sử dụng đất đề nghị được công nhận và được cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

Trường hợp đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15.10.1993 đến trước ngày 1.7.2004 nay được cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất ở theo quy định tại khoản 3 điều 138 luật Đất đai 2024 thì tiền sử dụng đất được tính như sau:

- Đối với phần diện tích đất được công nhận trong hạn mức giao đất ở, nay được cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất ở chỉ phải nộp 20% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

- Đối với phần diện tích đất được công nhận vượt hạn mức giao đất ở, nay được cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất ở chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

- Đối với thửa đất có sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, nay được công nhận và cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ chỉ phải nộp 60% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

- Đối với phần diện tích đất có hiện trạng là đất nông nghiệp, trường hợp người sử dụng đất đề nghị được công nhận và được cấp sổ đỏ vào mục đích phi nông nghiệp chỉ phải nộp 60% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

Trường hợp đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.7.2014 nay được cấp sổ đỏ vào mục đích đất ở theo quy định tại khoản 3 điều 138 luật Đất đai 2024 thì tiền sử dụng đất được tính như sau:

- Đối với phần diện tích đất được công nhận trong hạn mức giao đất ở, nay được cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất ở chỉ phải nộp 40% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

- Đối với phần diện tích đất được công nhận vượt hạn mức giao đất ở, nay được cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất ở chỉ phải nộp 70% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

- Đối với thửa đất có sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, nay được công nhận và cấp Giấy chứng nhận đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ chỉ phải nộp 70% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.

- Đối với phần diện tích đất có hiện trạng là đất nông nghiệp, trường hợp người sử dụng đất đề nghị được công nhận và được cấp Giấy chứng nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp chỉ phải nộp 70% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất.