Chọn dưa vàng cứ dùng 4 tuyệt chiêu này, đảm bảo mua được quả vỏ mỏng, ruột ngọt lịm

Để chọn dưa vàng, bạn chỉ cần áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây, đảm bảo sẽ mua được những quả có phần vỏ mỏng, ruột ngọt.

Dưa vàng là loại trái cây ngon ngọt, khi chín có mùi thơm hấp dẫn. Miếng dưa mọng nước mang lại cảm giác giải khát rất tốt, nhất là vào những ngày nắng nóng. Khi mua dưa vàng, nhiều người băn khoăn không biết nên chọn chế nào để có được quả dưa có phần vỏ mỏng, ruột chín vàng, vị ngọt.

Để chọn dưa vàng chín ngọt như vậy, bạn không thể bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách chọn dưa vàng chín ngọt, mỏng vỏ

- Nhìn phần cuống dưa: Nên mua dưa còn cuống hay rụng cuống?

Theo kinh nghiệm của những người nông dân, khi mua dưa vàng, bạn nên lựa những quả không còn cuống. Phần cuống chính là vị trí mà bạn có thể quan sát và đánh giá độ chín của quả. Khi dưa chín già một cách tự nhiên, phần cuống sẽ khô lại và tách ra khỏi quả, tạo thành một vết lõm nông, hình tròn trơn. Rìa đường tròn có hình răng cưa. Đây là dấu hiệu cho thấy dưa đã đạt độ chín, có thể thu hoạch.

Dưa rụng cuống tự nhiên thường chín ngọt, có nhiều nước, hương vị đậm đà, mùi thơm.

Trong khi đó, những quả dưa hái sớm, chưa đạt độ chín sẽ có phần cuống dính chặt vào quả. Dưa như vậy sẽ không đạt độ ngọt cần thiết, hương vị không đủ thơm ngon.

Khi chọn dưa rụng cuống, bạn cần quan sát toàn bộ quả. Không mua những quả có dấu hiệu dập nứt, hư hỏng do chín quá.

Khi chọn dưa vàng, bạn có thể lựa những quả rụng cuống bởi đây là dấu hiệu dưa đã già.

Khi chọn dưa vàng, bạn có thể lựa những quả rụng cuống bởi đây là dấu hiệu dưa đã già.

- Chọn dưa vàng bằng cách quan sát màu sắc và hình dáng

Một trong những yếu tố quan trọng để xác định độ chín của quả dưa vàng chính là màu sắc và hình dáng. Dưa chín thường có vỏ màu vàng tươi, đều màu và không có những mảng vỏ màu xanh.

Nên chọn những quả dưa có hình dáng tròn đầu, cân đôi, hai đầu tương đối bằng nhau, không bị méo mó hay bị lõm.

Tùy vào giống dưa mà kích thước quả dưa có thể khác nhau. Muốn chọn dưa vàng ngon, bạn nên lựa quả nặng tay, vỏ đều màu.

Tùy vào giống dưa mà kích thước quả dưa có thể khác nhau. Muốn chọn dưa vàng ngon, bạn nên lựa quả nặng tay, vỏ đều màu.

- Quan sát vỏ quả dưa

Những quả dưa vàng ngon sẽ có phần vỏ khô ráo, nổi gồ lên chứ không nhẵn mịn, trơn chu. Như đã nói ở trên, màu sắc của vỏ phải đồng nhất, chỉ có một màu vàng.

Có thể dùng tay ấn nhẹ vào quả dưa, nếu thấy có sự đàn hồi nhưng không quá mềm là dưa vừa chín tới. Vỏ dưa cứng chắc là dưa chưa chín. Nếu quả dưa quá mềm thì đó là dưa bị hỏng.

Nên chọn những quả dưa cầm nặng tay.

- Gõ vào quả dưa

Một cách chọn dưa vàng khác mà bạn có thể thử là gõ nhẹ vào vỏ dưa. Nếu thấy âm thanh phát ra trầm, vang vọng nghĩa là quả dưa đó đã chín, có thịt dày. Ngược lại, nếu tiếng phát ra nghe khô, cứng thì quả dưa đó có thể còn non hoặc bị chín quá.

Bảo quản dưa vàng

Nếu chưa ăn ngay, bạn có thể để quả dưa ở nơi khô ráo, thoáng mát trong vòng vài ngày. Trong nhiệt độ phòng, quả dưa có thể duy trì độ ngọt và hương vị tươi ngon tốt nhất. Nên tránh để dưa ở nơi có nhiệt độ cao hoặc nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nếu muốn đẻ dưa lâu hơn hoặc môi trường bên ngoài quá nóng bức, bạn có thể để dưa trong ngăn mát tủ lạnh.