Mẹo diệt mối đơn giản, hiệu quả

Mối là loại sinh vật phá hoại, làm hỏng các thiết bị nội thất trong nhà, nhất là đồ gỗ. Bạn có thể tham khảo một số mẹo diệt mối dưới đây để loại bỏ chúng ra khỏi nhà.

Mối có khả năng phát triển nhanh, mức độ tàn phá rất ghê gớm. Chúng sống thành bầy đàn, có thể phá hoại các đồ vật trong nhà, nhất là đồ làm bằng gỗ chỉ trong thời gian ngắn. Nếu không để ý, mối có thể gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho gia đình. Ngay cả những bức tường được xây dựng bằng gạch và xi măng kiên cố cũng có thể bị mối tấn công. Điều gây khó khăn trong quá trình tiêu diệt mối chính là chúng âm thầm xâm nhập vào nhà. Trong suốt một thời gian dài, chủ nhà chưa chắc đã phát hiện ra sự tồn tại của chúng.

Bạn có thể tham khảo một số mẹo diệt mối để loại bỏ chúng ra khỏi nhà càng sớm càng tốt.

Bạn có thể tham khảo một số mẹo diệt mối để loại bỏ chúng ra khỏi nhà càng sớm càng tốt.

Những loại mối phổ biến

Mối không chỉ có một loại mà có nhiều loại khác nhau. Dựa theo tập tính, môi trường sống, người ta chia mối thành các loại là mối gỗ khô, mối gỗ ướt, mối đất.

Trong đó, mối gỗ khô là loài sống ở những nơi có gỗ khô. Chúng ăn gỗ để phát triển, khả năng phá hoại đồ gỗ rất mạnh. Trái ngược với mối gỗ khô, mối gỗ ướt sẽ thích sống ở những môi trường gỗ ẩm ướt, mục nát.

Mối gỗ (bên trái) và mối đất.

Mối gỗ (bên trái) và mối đất.

Cái tên mối đất đã gợi ra môi trường sống của loài này. Mối đất sống chủ yếu dưới đất. Trong số các loại mối, đây được coi là loài khó diệt nhất vì chúng có thể làm tổ sâu trong đất khó phát hiện. Nhiều trường hợp chủ nhà chỉ phát hiện tổ mối khi đào xới đất lên hoặc khi nền nhà bị nứt.

Cách phát hiện mối trong nhà

Phát hiện mối càng sớm sẽ giúp bạn xử lý càng dễ dàng, hạn chế các hậu quả do loài sinh vật phá hoại này gây ra. Nếu trong nhà có mối, bạn có thể thấy các dấu hiệu sau.

Nếu thấy đồ vật hoặc nhà ở xuất hiện những ụ phân như đất có màu nâu, dạng hạt thì đó là dấu hiệu của mối.

Mối xuất hiện và đục phá đồ hoặc tường nhà sẽ để lại dấu vết là phần phân dạng hạt hoặc phân như mùn đất. Khi thấy dấu hiệu này, bạn cần áp dụng ngay các mẹo diệt mối để sớm loại bỏ chúng ra khỏi nhà.

Mối xuất hiện và đục phá đồ hoặc tường nhà sẽ để lại dấu vết là phần phân dạng hạt hoặc phân như mùn đất. Khi thấy dấu hiệu này, bạn cần áp dụng ngay các mẹo diệt mối để sớm loại bỏ chúng ra khỏi nhà.

Ngoài ra, khi gõ vào các đồ vật bằng gỗ, nếu nghe thấy tiếng kêu ộp ộp phát ra từ bên trong thì đó là dấu hiệu cho thấy mối đã đục khoét phần ruột gỗ, tạo ra khoảng trống.

Nếu thấy cửa gỗ khó mở hoặc thường xuyên bị kẹt thì đó cũng có thể là do mối gây ra. Phân mối làm môi trường gỗ bị nóng ẩm và gỗ phồng ra làm bạn cảm thấy cửa khó mở hơn.

Phía chân tường nếu xuất hiện các đường mui thì cũng phải chú ý. Mối sẽ tạo ra các đường mui để đi lại và cư trú. Bạn có thể dựa theo đường này để tìm ra nơi mối đang trú ngụ.

Mẹo diệt mối đơn giản, hiệu quả

- Mẹo diệt mối bằng chanh và giấm

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên là chanh và giấm để tiêu diệt mối. Hãy cắt hai quả canh, vắt lấy nước và cho vào bình xịt. Đổ vào bình một nửa bát giấm trắng. Đậy nắp bình xịt lại và lắc đều. Xịt nước này ở xung quanh nhà.

Chanh và giấm là nguyên liệu an toàn đối với sức khỏe, không có mùi khó chịu. Gia đình có trẻ nhỏ và nuôi thú cưng có thể áp dụng cách này.

- Mẹo diệt mối bằng muối

Nồng độ muối cao sẽ phá hủy môi trường sống của mối, làm tổn thương mối khiến chúng không thể sống được. Sử dụng muối để diệt mối là các an toàn đối với sức khỏe của con người.

Bạn có thể rắc muối hạt trực tiếp vào tổ hoặc khu vực mối hay xuất hiện. Khi gặp muối, mối sẽ tránh xa và không dám quay trở lại nữa.

Ngoài ra, bạn có thể pha muối với nước theo tỷ lệ 1:1. Đổ nước này trực tiếp vào tổ mối hoặc các vị trí mối hay xuất.

- Mẹo diệt mối bằng đèn

Để bắt mối, bạn có thể sử dụng đèn., Khi trời tốt, hãy để một chậu nước dưới bóng đèn. Mối bị thu hút bởi ánh sáng sẽ bay đến. Mối tìm đến nguồn sáng để thực hiện việc giao phối. Sau quá trình này, mối thường bị rụng cánh. Khi đó, chúng sẽ dễ bị rơi xuống nước.