Từ 30/6/2025: Cán bộ, công chức không làm việc này sẽ bị coi là không đáp ứng yêu cầu công việc

Theo đó, đến 30/6/2025, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các bộ, ngành, địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) phải làm một việc mới được coi là đáp ứng được yêu cầu công việc.

Ngày nay, việc chuyển đổi số đã trở nên vô cùng phổ biến, thông qua chuyển đổi số, mọi công việc diễn ra nhanh gọn, dễ dàng.  Chuyển đổi số đang giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số thông qua việc phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Hiện nay, chuyển đối số sử dụng dữ liệu và hệ thống công nghệ số nhằm thay đổi trải nghiệm người sử dụng với các dịch vụ công do Nhà nước cung cấp. Do tính ưu việt, chuyển đổi số đang là xu hướng và có nhiều lợi ích.

Theo Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đến ngày 30/6/2025, toàn bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng.

Cán bộ, công chức không làm việc này sẽ bị coi là không đáp ứng yêu cầu công việc

Cán bộ, công chức không làm việc này sẽ bị coi là không đáp ứng yêu cầu công việc

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu đến ngày 30/6/2025, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các bộ, ngành, địa phương ở cấp tỉnh, huyện, xã phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.

Yêu cầu này được nêu trong Thông báo số 56 của Văn phòng Chính phủ về kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Chủ đề chuyển đổi số năm 2025 là "Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số". Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thay đổi tư duy, phương pháp làm việc theo hướng hiện đại, minh bạch, lấy phục vụ người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Cung cấp dịch vụ công sẽ chuyển từ cơ chế "xin - cho" sang "chủ động - phục vụ", tăng cường dịch vụ công trực tuyến nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý.

Mục tiêu đến cuối năm 2025 là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến và toàn bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng chính sách thu phí không đồng để thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến như mô hình thành phố Hà Nội đã triển khai;

Các địa phương cần phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an số hóa dữ liệu hộ tịch, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trước ngày 31/3/2025. Trong đó, Bộ Công an có nhiệm vụ hoàn thiện Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, trình Quốc hội vào tháng 5/2025, trong khi Bộ Nội vụ sẽ phát động phong trào thi đua về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công vụ.