ACC trong bóng đá là gì và những thông tin cần biết về chỉ số này

ACC trong bóng đá là gì? Đây là chỉ số quan trọng trong bóng đá dùng để đánh giá khả năng tấn công, sáng tạo cũng như đóng góp của cầu thủ đó trong trận đấu.

1. ACC trong bóng đá là gì?

ACC trong bóng đá là gì? Theo các chuyên gia bóng đá, ACC là cụm từ viết tắt của Attack-Contribution-Creativity. ACC được dùng phổ biến trong bóng đá để đánh giá khả năng chơi bóng của cầu thủ trên sân. Dựa vào đây sẽ thấy được tính hiệu quả của cầu thủ đó trong việc tạo ra đường chuyền chính xác, cơ hội ghi bàn hay tham gia các tình huống tấn công.

ACC cụ thể như sau:

1.1. Attack (Tấn công)

Yếu tố này chủ yếu đánh giá khả năng chơi bóng ở vị trí tiền đạo. Cụ thể là họ sẽ xét vào hai yếu tố: Đường chuyền quan trọng, hiệu quả cho đồng đội ghi được bàn thắng, khả năng lập công chính.

1.2. Contribution (Đóng góp)

Yếu tố này cũng quan trọng không kém cho sự thành công của toàn đội. Nó bao gồm việc tạo ra đường chuyền kiến tạo cho đồng đội cuối cùng ghi bàn. Hoặc có thể là các tình huống phát định, hay các đường chuyền tốt mang tính phòng ngự, cứu nguy cho cả đội.

1.3. Creativity (Sáng tạo)

Điều này đánh giá mức độ tạo ra những đường chuyền mới, đột phá của tiền đạo trong các pha tấn công. Những pha bóng này phải mang tính bất ngờ, đột phá khiến đối phương không kịp phán đoán.

Tóm lại, dựa vào 3 yếu tố này, huấn luyện viên sẽ có nhìn nhận và đánh giá khách quan nhất về cầu thủ đó. Ngoài ra, người hâm mộ khi biết ACC trong bóng đá là gì cũng có thể so sánh đúng về các cầu thủ.

acc-trong-bong-da-la-gi-1-1715694086.jpg

ACC trong bóng đá là gì? Đây chỉ số để đánh giá khả năng chơi bóng của cầu thủ đó trong trận đấu

2. Tầm quan trọng của ACC trong bóng đá là gì?

Như đã phân tích về thuật ngữ của ACC, bạn biết rằng chỉ số này khá quan trọng bởi nó giúp huấn luyện viên có được những “chiến mã” vững vàng cho chiến thuật của mình trong mỗi trận.

Khi xác định được những cầu thủ có chỉ số ACC cao, nó sẽ giúp cho đội bóng đó những điều như sau:

  • Mở ra nhiều khả năng đưa đến cơ hội ghi bàn hiệu quả vào đúng thời điểm
  • Tăng tính bất ngờ nhờ những pha bóng đột biến khiến đối thủ lúng túng và không có cách xử lý từ đó dễ đi đến bàn thắng.
  • Giúp hàng phòng ngự hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn cho lưới nhà.

acc-trong-bong-da-la-gi-2-1715694086.jpg

Chỉ số ACC giúp huấn luyện viên có được những “chiến mã” vững vàng cho chiến thuật của mình

2. Cách đo lường ACC trong bóng đá

Khi biết khái niệm ACC trong bóng đá là gì cùng với lợi ích của chỉ số này, bạn cũng nên tìm hiểu qua phương pháp đo lường ACC như sau:

2.1. Phương pháp 1: Thống kê số liệu

Phương pháp đo lường ACC trong bóng đá là gì? Phân tích số liệu là phương pháp đơn giản nhất để đo ACC. Ban huấn luyện sẽ căn cứ vào số lượng bàn thắng lập công, số pha kiến tạo, chất lượng cú sút, số lần mở ra cơ hội ghi bàn cho đội hay các yếu tố khác góp phần tạo nên bản thắng. Ngoài ra, phòng ngự thành công cũng được tính điểm trong chỉ số ACC.

2.2. Phương pháp 2: Phân tích video trận đấu

Cách chính xác để đo lường ACC trong bóng đá là gì? Để tăng tính chính xác, ban huấn luyện sẽ phân tích thông qua video ghi lại trận đấu đó. Điều này sẽ giúp họ thấy rõ hơn về các pha tấn công, chuyền bóng, cú sút và các pha phối hợp với đồng đội. Thông qua các tình huống thực tế trên sân cỏ, sự cống hiến của một cầu thủ sẽ được ghi nhận rõ ràng hơn.

2.3. Phương pháp 3: Đánh giá, phân tích chuyên gia

Cách đo lường ACC trong bóng đá là gì? Dựa vào bề dày kinh nghiệm và chuyên môn cao của mình, các chuyên gia bóng đá hay HLV sẽ đưa ra nhận định và nhận xét về sự cống hiến trong các tình huống tấn công của cầu thủ. Đây được xem là một trong những cách đo lường ACC hiệu quả nhất.

2.4. Phương pháp 4: Đánh giá dựa vào hệ thống các chỉ số quan trọng

Phương pháp này sẽ sử dụng các công cụ để đánh giá ACC trong bóng đá, chẳng hạn như: Expected Assists (xA), Expected Goals (xG),... Các chỉ số này liên quan đến những yếu tố như: Vị trí đứng, khoảng cách, độ khó của cơ hội, góc tấn công và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của cầu thủ.

acc-trong-bong-da-la-gi-4-1715694356.jpg
Ban huấn luyện và giới chuyên môn sẽ quan sát trực tiếp để đánh giá từng cầu thủ

4. Nhiệm vụ của các vị trí cầu thủ trong trận đấu

Một đội bóng gồm 11 cầu thủ đứng ở vị trí khác nhau để thực hiện 1-2 nhiệm vụ của mình theo chiến thuật của huấn luyện viên đưa ra, nhằm đem về thắng lợi cho toàn đội. Vị trí này sẽ được công bố chính thức trước trận đấu theo sơ đồ. Còn chiến thuật của mỗi đội sẽ được giữ bí mật.

Cụ thể vai trò của các cầu thủ đó như sau:

4.1. Thủ môn (Ký hiệu: GK)

Trong tiếng Anh gọi là Goalkeeper. Người này đứng ở giữa khung thành và được dùng tay để chơi bóng trong vòng cấm 16m50. Mặc dù không di chuyển nhiều trên sân bóng nhưng vị trí thủ môn rất quan trọng. Nếu bắt được bóng của đối phương khi đang có xu hướng sút vào khung thành cũng như là họ đã ghi được một bàn thắng cho chính mình.

acc-trong-bong-da-la-gi-5-1715694720.jpg
Thủ môn bắt được bóng của đối phương sút vào khung thành cũng như đã ghi được một bàn thắng

4.2. Hậu vệ (Ký hiệu: DF)

Trong tiếng Anh gọi là Defender. Số lượng cầu thủ đứng ở vị trí này là từ 3-4 người. Nhiệm vụ của vị trí này là không để đối thủ được đưa bóng áp sát khung thành. Họ phải ngắt đường bóng, hỗ trợ đắc lực cho thủ môn.

Ngoài ra, những hậu vệ có chiều cao vượt trội đôi khi cũng có thể tham gia đá phạt bên phần sân đối phương trong tình huống đặc biệt.

  • Hậu vệ cánh (Ký hiệu: FB, LB, RB)

Trong tiếng Anh gọi là Right back, Full back, Left back. Nhiệm vụ chính vẫn là ngăn chặn và tắt bóng của các tiền đạo của đối phương. Họ cũng thường được giao ném biên trong nhiều tình huống.

  • Hậu vệ cánh tấn công (Ký hiệu: FB, LB, RB)

Trong tiếng Anh gọi là Attacking full back, Wing back. Vị trí này thường rất linh hoạt với 2 nhiệm vụ chính: 1 là hỗ trợ tiền đạo áp sát khung thành, 2 là lui về phòng ngự hỗ trợ hậu vệ.

acc-trong-bong-da-la-gi-6-1715694789.jpg
Vị trí của các cầu thủ sẽ được công bố chính thức trước trận đấu theo sơ đồ

4.3. Trung vệ (Ký hiệu: CB)

Trong tiếng Anh gọi là Center back. Vị trí của họ ở giữa sân và làm nhiệm vụ kèm các cầu thủ chơi tốt của đối phương, ngăn không cho đối phương đưa bóng quá nhiều qua phần sân của mình.

  • Trung vệ quét (Ký hiệu: SW)

Trong tiếng Anh gọi là Sweeper. Họ sẽ là chốt chặn cuối cùng và thường lùi sâu nhất có thể khi đối phương phản công. Vị trí này sẽ hỗ trợ đắc lực cho hàng hậu vệ. Những cầu thủ được chọn ở vị trí này thường có sức bền tốt và độ khéo léo, linh hoạt. Bởi họ có thể phải chấp nhận thẻ phạt trong tình huống nguy hiểm nhất cho khung thành của đội mình.

4.4. Tiền vệ (Ký hiệu: MF)

Trong tiếng Anh gọi là Midfielder. Họ sẽ đứng ở vị trí giữa sân để tiện cho việc khởi xướng tấn công vào khung thành đối phương. Tiền đạo phải luôn tinh tế để vừa kiểm soát đội hình đối phương, vừa duy trì kiểm soát bóng cho đội mình.

  • Tiền vệ phòng ngự (Ký hiệu: CDM)

Trong tiếng Anh gọi là Central defensive midfielder. Họ đứng ở trung tâm, trên hàng hậu vệ để làm nhiệm vụ phát động tấn công từ xa và thu hồi bóng.

  • Tiền vệ trung tâm (Ký hiệu: CM)

Trong tiếng Anh gọi là Central midfielder. Họ cũng thực hiện nhiệm vụ như tiền vệ phòng ngự nhưng số lần lui về hậu vệ sẽ ít hơn, trừ những tình huống nguy hiểm nhất.

  • Tiền vệ cánh (Ký hiệu: RM, LM)

Trong tiếng Anh gọi là Left midfielder, Right midfielder. Họ sẽ làm nhiệm vụ tạt bóng vào trong cũng như tham gia tranh chấp bóng ở phần sân đối phương. Khi có cơ hội, họ vẫn có thể dứt điểm từ xa.

  • Tiền vệ tấn công (Ký hiệu: AM)

Trong tiếng Anh gọi là Attacking midfielder. Nhiệm vụ của họ là lấy bóng từ tiền vệ hoặc phát động tấn công về khung thành đối phương.

4.5. Tiền đạo (Ký hiệu: FW)

Trong tiếng Anh gọi là Forward. Tiền đạo được giao trọng trách ghi bàn cho đội của mình. Họ thường đá bóng dâng cao và thiên về tấn công là chính. Vị trí này thường hay gặp chấn thương do bị hậu vệ đối phương truy cản.

  • Tiền đạo cắm (Ký hiệu: FW)

Trong tiếng Anh gọi là Striker. Vị trí tiền đạo này sẽ chơi cao nhất trên hàng tấn công và chịu trách nhiệm chính để ghi bạn. Họ phải có nhiều kinh nghiệm, tinh mắt để nhận ra khoảng trống của đối phương. Tiền đạo cắm không cần phải tham gia vào tình huống phòng ngự. Họ chỉ chờ thời cơ từ bóng phát lên và bứt phá tốc độ để phản công.

  • Tiền đạo trung tâm (Ký hiệu: CF)

Trong tiếng Anh gọi là Central forward. Vị trí của tiền đạo trung tâm được đá thấp hơn tiền đạo cắm nhưng sẽ cao hơn tiền vệ tấn công. Vị trí này này đòi hỏi sự linh hoạt và kỹ thuật tốt để tạo ra đột biến cho toàn đội. Đặc biệt là họ phải có thể lực dồi dào để tranh chấp bóng với hàng hậu vệ ở trong vòng cấm của đối phương.

  • Tiền đạo cánh (Ký hiệu: LW, RW)

Trong tiếng Anh gọi là Left winger, Right winger. Họ sẽ đá cùng với tiền đạo trung tâm với nhiệm vụ là tạt bóng vào trung lộ và chuyền bóng vào trong vòng cấm địa. Họ cũng có thể trực tiếp sút bóng vào khung thành khi có điều kiện thuận lợi.

acc-trong-bong-da-la-gi-7-1715694089.jpg
Tiền đạo thường hay gặp chấn thương do bị hậu vệ đối phương truy cản

4.6. Hộ công (Ký hiệu: SS)

Trong tiếng Anh gọi là Second Striker. Vị trí của họ sẽ thấp hơn tiền đạo trung tâm nhưng cao hơn tiền vệ trung tâm. Họ sẽ tìm sơ hở của đối phương để đột phá và đưa bóng cho tiền đạo cắm. Thông thường người xem hay nhầm lẫn với tiền đạo và tiền vệ trung tâm vì vị trí họ đứng gần nhau.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ về ACC trong bóng đá là gì cùng với những thông tin thú vị về nhiệm vụ của các cầu thủ trong một đội bóng. Xem bóng đá và hiểu rõ về luật chơi cũng như cách tính điểm cho từng cầu thủ sẽ góp phần giúp bạn thấy hào hứng hơn khi thưởng thức môn thể thao vua này.