Linh vật EURO 2024 - Ý nghĩa đằng sau vẻ ngoài đáng yêu

Theo công bố mới nhất của UEFA, linh vật EURO 2024 chính là chú gấu Albärt. Đây là một chú gấu nâu với đầu to ngộ nghĩnh, mang trang phục thể thao và nụ cười dễ mến. Ban tổ chức giải đấu muốn lan tỏa hình ảnh gần gũi thân thiện của bóng đá đến với người hâm mộ, đặc biệt là trẻ em.

Linh vật EURO 2024 chính thức là gì?

Trang chủ của liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã công bố chính thức linh vật EURO 2024 được tổ chức tại nước Đức mùa hè năm nay. Linh vật được ra mắt vào tháng 2/2024 tại Đại hội UEFA.

Tên gọi của linh vật EURO 2024

Tên gọi linh vật EURO 2024 là Albärt. Đây là cái tên được lựa chọn dựa theo kết quả bỏ phiếu của trang chủ UEFA và toàn bộ học sinh châu Âu.

Theo đó, ngày 20/6/2023 Đức cho ra mắt một chú gấu bông màu nâu rất đáng yêu với cái đầu to, mang trang phục thi đấu nhiều màu sắc rực rỡ, đi tất trắng và giày đá bóng đỏ vàng. 

Chú gấu này gặp gỡ người hâm mộ trước trận giao hữu của Đức và Colombia diễn ra tại Arena AufSchalke.

Nước chủ nhà đã gợi ý 4 cái tên ấn tượng cho linh vật là: Albärt, Bärnheart, Bärnardo và Herzi von Bär. Cuối cùng, sau 2 tuần bổ phiếu, với tỷ lệ 32% Albärt là cái tên được lựa chọn. 

Tên gọi linh vật EURO 2024 là Albärt
Tên gọi linh vật EURO 2024 là Albärt

Ý nghĩa của linh vật EURO 2024

Linh vật EURO 2024 mang ý nghĩa đặc biệt với những người yêu bóng đá trên thế giới. Nó mang trong mình sứ mệnh lan toả tinh thần thể thao đến tất cả mọi người, đặc biệt là với trẻ em. Đưa bóng đá trở nên gần gũi và thân thiện hơn với các bạn nhỏ. Từ đó, xây dựng tình yêu thể thao đến những "mầm non tương lai". 

Albärt kết nối mọi người lại, đưa người hâm mộ vào vòng chảy của thể thao, khuấy động không không khí cho giải đấu. Đó không chỉ đơn thuần là một hình tượng, linh vật EURO 2024 còn truyền tải bức thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của vận động, sự tự tin, tinh thần đồng và lối sống mạnh khỏe, năng động.

Albärt mang trong mình sứ mệnh lan toả tinh thần thể thao đến tất cả mọi người, đặc biệt là với trẻ em
Albärt mang trong mình sứ mệnh lan toả tinh thần thể thao đến tất cả mọi người, đặc biệt là với trẻ em

Nguồn gốc của linh vật EURO 2024

Cha đẻ của linh vật EURO 2024 - Albärt chính là Anthony Rule. Ông làm việc tại công ty Tokido - một công ty sáng tạo chuyên về lĩnh vực giải trí dành cho trẻ em. Trong suốt quá trình hợp tác cùng UEFA, nhà thiết kế đã cho ra đời rất nhiều linh vật, tiến hành thảo luận và chỉnh sửa rất nhiều lần trước khi được phê duyệt. 

Ngoại hình của Albärt được lấy cảm hứng từ chú gấu Teddy - đồ chơi quen thuộc của mọi trẻ em trên thế giới được xuất hiện lần đầu ở Đức vào thế kỷ XX. Thiết kế của linh vật gây ấn tượng đặc biệt nhờ màu nâu đặc trưng, chiếc đầu to ngộ nghĩnh, đôi mắt to tròn long lanh và bộ đồ thể thao năng động. Albärt còn sở hữu biểu cảm vô cùng đáng yêu, nụ cười vui tươi thân thiện, gần gũi với fan hâm mộ bóng đá.

Ngược về quá khứ, năm 2006 khi World Cup được tổ chức ở Đức, đất nước này sử dụng hình ảnh linh vật là chú sư tử Goleo. Tuy nhiên, chú sư tử hay bị trêu chọc vì không mặc quần. Bởi vậy, đến kỳ EURO 2024, Đức đã hoàn toàn khắc phục lỗi này khi Albärt được ra mắt với đầy đủ trang phục áo thun, quần short, tất trắng và giày. 

Ngoại hình của Albärt được lấy cảm hứng từ chú gấu Teddy
Ngoại hình của Albärt được lấy cảm hứng từ chú gấu Teddy

Hành trình của linh vật tại giải đấu EURO 2024

Linh vật Albärt đã bắt đầu hành trình đến với EURO từ chiến dịch #MakeMoves được tổ chức tại các trường học ở khắp châu Âu. Chiến dịch này được lồng ghép vào các tiết học thể chất bằng cách khuyến khích học sinh cho linh vật di chuyển để nâng cao tinh thần thể thao. 

Từ đó, các bạn nhỏ sẽ thu về cho mình các kỹ năng, các pha ăn mừng thú vị độc đáo khi gặt hái được những thành quả nhất định. Bên cạnh đó, công nghệ chuyển động hiện đại mới giúp học sinh dễ dàng chuyển các hình ảnh động một cách linh động, nhanh chóng.

Albärt hứa hẹn sẽ tạo nên một bầu không khí sôi động, náo nhiệt cho EURO 2024 năm nay. Linh vật này sẽ góp mặt tại các trận đấu, khu vực dành cho người hâm mộ và một số sự kiện trong phạm vi giải đấu.

Ngoài ra, hình tượng chú gấu Albärt cũng sẽ chuyển thành vật lưu niệm như móc khóa, thú bông bày bán trên trang cửa hàng của UEFA. 

Linh vật Albärt đã bắt đầu hành trình đến với EURO từ chiến dịch #MakeMoves
Linh vật Albärt đã bắt đầu hành trình đến với EURO từ chiến dịch #MakeMoves

Người hâm mộ nghĩ gì về linh vật EURO 2024?

Khi cho ra mắt linh vật EURO 2024, người hâm mộ bóng đá cũng như các nhân vật nổi tiếng tỏ ra vô cùng thích thú và bày tỏ quan điểm của mình.

Bà Celia Sasic - Đại sứ giải đấu EURO kiêm Phó chủ tịch DFB chia sẻ: “Thật tuyệt khi thấy UEFA truyền cảm hứng đến thế hệ tiếp theo về việc xây dựng sự tự tin, lối sống khỏe mạnh năng động và tinh thần đồng đội. Tất cả đều góp phần quan trọng nhằm định hình tương lai trẻ em. Chính linh vật Albärt sẽ là người đồng hành truyền tải bức thông điệp đó”.

Cựu tuyển thủ Đức Philipp Lahm đồng thời là thành viên ban tổ chức giải đấu EURO 2024 bày tỏ: “Là người đàn ông của gia đình, tôi biết rằng việc khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ em vô cùng quan trọng. Với linh vật năm nay, chúng ta hy vọng sẽ tạo ra một người bạn dễ mến, vui nhộn, truyền tình yêu bóng đá đến các bạn nhỏ".

Người hâm mộ bóng đá cũng như các nhân vật nổi tiếng tỏ ra vô cùng thích thú với linh vật năm nay
Người hâm mộ bóng đá cũng như các nhân vật nổi tiếng tỏ ra vô cùng thích thú với linh vật năm nay

Các linh vật EURO từ trước đến nay

Các linh vật EURO đều là biểu tượng cho văn hóa của từng đất nước đăng cai tổ chức giải bóng. Năm 1980, EURO cho ra mắt linh vật đầu tiên, đến nay đã có tất cả 12 linh vật.

Năm

Chủ nhà

Linh vật

Mô tả

1980

Italia

Pinocchio

Chú bé người gỗ

1984

Pháp

Peno

Chú gà trống mặc áo đội tuyển Pháp

1988

Tây Đức

Berni

Chú thỏ mặc áo đội tuyển Tây Đức

1992

Thụy Điển

Rabbit

Chú thỏ mặc áo đội tuyển Thụy Điển

1996

Anh

Goaliath

Chú sư tử ôm một quả bóng

2000

Hà Lan và Bỉ

Benelucky

Sư tử có đuôi quỷ và bàn tay người

2004

Bồ Đào Nha

Kinas

Một cậu bé hoạt hình người gỗ

2008

Áo và Thụy Sĩ

Trix & Flix 

Cặp song sinh mang trang phục màu cờ 2 nước

2012

Ba Lan và Ukraina

Slavek & Slavko

Cặp song sinh mang trang phục màu cờ 2 nước

2016

Pháp

Super Victor

Chú bé khoác áo choàng

2020

11 nước châu Âu

Skillzy

Cậu bé chơi bóng đá đường phố

2024

Đức

Albärt 

Chú gấu mang trang phục đội tuyển Đức

Năm 1980, EURO cho ra mắt linh vật đầu tiên, đến nay đã có tất cả 12 linh vật
Năm 1980, EURO cho ra mắt linh vật đầu tiên, đến nay đã có tất cả 12 linh vật

Linh vật EURO 2024 chính là chú gấu Albärt. Đây không chỉ là một hình tượng đáng yêu, đại diện cho chủ nhà Đức mà còn truyền tải một thông điệp mạnh mẽ. Thông qua hình ảnh Albärt truyền đến tinh thần bóng đá, thể thao, đồng đội đến tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em - tương lai của đất nước.