2 đối tượng được tăng lương cao nhất, 2 đối tượng khác tăng tiền lương lên 10 triệu đồng

Từ ngày 1/7/2024, thực hiện chế độ tiền lương mới, đối tượng nào được tăng lương là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

2 đối tượng được tăng mức lương nhiều nhất từ 1/7/2024 khi cải cách tiền lương là ai?

Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024.

Về thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội quyết nghị từ ngày 01/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Có 2 đối tượng thuộc 2 ngành là giáo dục và y tế được tăng lương cao nhất

Có 2 đối tượng thuộc 2 ngành là giáo dục và y tế được tăng lương cao nhất

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, phương án cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công viên chức sẽ được tăng khoảng 30%, bao gồm lương cơ bản và phụ cấp.

Khi thực hiện cải cách tiền lương, lương viên chức giáo dục và y tế sẽ cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức khác, bởi vì chúng ta đang thực hiện cải cách chính sách tiền lương gắn với việc thực hiện nghị quyết về phát triển căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, y tế. Nhất là qua đợt dịch COVID-19 vừa rồi cho thấy cần phải quan tâm nâng cao đời sống của đội ngũ thầy giáo và thầy thuốc nhiều hơn nữa.

Đối với viên chức ngành giáo dục:

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là sẽ tăng mức lương và các phụ cấp về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.

Đối với viên chức ngành y tế:

Tại phiên thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Về chính sách đối với cán bộ dân số, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 05/2023/NĐ-CP về việc triển khai chế độ trợ cấp, ưu đãi đối với cán bộ y tế dự phòng. Tuy nhiên, cán bộ làm công tác dân số không nằm trong diện triển khai của Nghị định này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sắp tới sẽ triển khai cải cách tiền lương, các cơ quan ban ngành cần quan tâm hơn nữa tới chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số, tạo mức phụ cấp cao nhất theo quy định để đảm bảo đội ngũ y tế có đủ điều kiện làm việc.

Như vậy, từ thông tin trên và theo tinh thần Nghị quyết 27 thì có thể sẽ tăng mức lương cho 02 đối tượng là viên chức giáo dục và viên chức y tế từ 01/7/2024 sẽ cao hơn mặt bằng chung khi cải cách tiền lương và 02 đối tượng này có thể được xây dựng và điều chỉnh để hưởng mức lương mới, mức phụ cấp cao nhất trong khu vực công khi cải cách tiền lương.

2 đối tượng được tăng tiền lương lên 10 triệu đồng

Ngoài mức lương cơ bản, chế độ tiền lương mới còn sắp xếp lại các loại phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương (trong đó, có trường hợp cao hơn 30% hoặc thấp hơn 30%) và 10% tiền thưởng.

Dự kiến từ ngày 1/7/2024, tiền lương bình quân của công chức, viên chức sau khi thực hiện cải cách tiền lương tăng hơn 32% (tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng) so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng), tức có thể tăng đến mức 10 triệu đồng/tháng.

Viên chức lãnh đạo có thể nhận mức lương 10 triệu đồng/tháng

Viên chức lãnh đạo có thể nhận mức lương 10 triệu đồng/tháng

Như vậy, từ ngày 1/7/2024, 2 đối tượng viên chức sau đây có thể nhận mức lương 10 triệu đồng/tháng bao gồm:

- Viên chức giữ chức vụ lãnh đạo.

- Viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

Mức tăng tiền lương nêu trên là mức lương bình quân của đối tượng công chức, viên chức so với thu nhập bình quân hiện nay của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng). Mức thu nhập này không cố định mà có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới.