Biến ‘cỏ dại’ thành rau đặc sản, nông dân Hậu Giang ‘hái ra tiền’

Nghề trồng cây bồn bồn, một loại cây từng được xem là cỏ dại, đã xuất hiện tại xã Vị Thuỷ, huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang từ khoảng 3 năm trước. Cây bồn bồn thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, phát triển mạnh mẽ và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp cải thiện thu nhập cho nhiều gia đình.

Cây bồn bồn dễ chăm sóc, ít tốn kém chi phí đầu tư nhưng mang lại lợi nhuận cao cho người trồng. Đặc biệt, loại cây này rất được thị trường ưa chuộng và có đầu ra ổn định.

Nhờ giá trị kinh tế từ cây bồn bồn, ông Nguyễn Trung Tần, một nông dân ở ấp 8, xã Vị Thuỷ, huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang, đã chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bồn bồn. Qua nhiều năm, việc này đã đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập hơn chục triệu đồng mỗi năm.

Ruộng bồn bồn của ông Tần, có diện tích 1.500 m2, đã được trồng ba năm và vẫn đang cho thu hoạch thân cây hàng ngày.

Trong lúc nhanh tay nhổ cây bồn bồn để cho chúng tôi xem, ông Tần cho biết chất lượng cây vẫn ổn định dù đã được trồng nhiều năm.

Cây bồn bồn dễ chăm sóc, ít tốn kém chi phí đầu tư nhưng mang lại lợi nhuận cao cho người trồng

Cây bồn bồn dễ chăm sóc, ít tốn kém chi phí đầu tư nhưng mang lại lợi nhuận cao cho người trồng

Ông chia sẻ: “Nhờ trồng bồn bồn, đời sống gia đình tôi được cải thiện rất nhiều trong những năm qua. So với cây lúa, cây bồn bồn cho thu nhập cao hơn nhiều lần, bởi lúa chỉ canh tác được 2 vụ mỗi năm, năng suất không cao do đất trũng phèn. Nếu gặp thời tiết bất lợi, vụ mùa có thể mất trắng.”

Thực tế, với 1,5 công đất trồng lúa, nếu mùa vụ thuận lợi, người nông dân có thể thu về khoảng 3 triệu đồng từ hai vụ mỗi năm. Trong khi đó, cây bồn bồn chỉ cần khoảng 4 tháng sau khi xuống giống đã có thể thu hoạch hàng ngày. Tính đến nay, ruộng bồn bồn ba năm tuổi của ông Nguyễn Trung Tần vẫn duy trì năng suất tốt.

Ông Tần cho biết, với diện tích 1.500 m2 trồng bồn bồn, mỗi tháng ông thu hoạch hơn 400 kg. Bồn bồn sau khi thu hoạch được thương lái đến tận nhà thu mua, với giá bán dao động từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông thu về hơn 10 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài việc bán bồn bồn tươi, ông Trung Tần còn làm dưa bồn bồn để bán theo đơn đặt hàng. Mỗi tháng, ông bán từ 10 đến 30 keo dưa bồn bồn với giá 110.000 đồng/keo.

Thực tế, với 1,5 công đất trồng lúa, nếu mùa vụ thuận lợi, người nông dân có thể thu về khoảng 3 triệu đồng từ hai vụ mỗi năm

Thực tế, với 1,5 công đất trồng lúa, nếu mùa vụ thuận lợi, người nông dân có thể thu về khoảng 3 triệu đồng từ hai vụ mỗi năm

Mặc dù cây bồn bồn dễ trồng và ít tốn công chăm sóc, nhưng để đạt năng suất cao và chất lượng tốt, ông Tần đều đặn bón phân hạt cho toàn bộ diện tích ruộng bồn bồn mỗi tháng một lần. Đồng thời, ông thường xuyên quan sát cây để phát hiện sớm sâu bệnh, sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trị.

Cây bồn bồn phát triển tốt nhờ nguồn nước ổn định, vì vậy ruộng phải được duy trì mực nước khoảng nửa mét để cây sinh trưởng.

Để tăng thêm thu nhập từ mô hình trồng bồn bồn, ông Hoàng Giới đã thả các loại cá đồng như cá sặc bướm, cá sặc rằn, cá rô, cá lóc, cá trê vàng vào ruộng bồn bồn. Cá đồng trong ruộng không cần cho ăn thức ăn, giúp tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, ông còn nuôi khoảng 40 con vịt đẻ trứng, thả vào ruộng bồn bồn để chúng ăn ốc bươu vàng, giúp hạn chế ốc phá hoại cây trồng.

Cây bồn bồn phát triển tốt nhờ nguồn nước ổn định

Cây bồn bồn phát triển tốt nhờ nguồn nước ổn định

Cá đồng nuôi trong ruộng bồn bồn được thu hoạch hai lần mỗi năm, sau khi trừ chi phí, mang lại lợi nhuận gần 10 triệu đồng mỗi năm. Đàn vịt đẻ trứng cũng mang lại thu nhập vài triệu đồng từ việc bán trứng. Ngoài ra, ông Tần còn tận dụng bờ bao quanh ruộng để trồng thêm chuối và dừa, từ đó có thêm nguồn thu nhập hàng tháng.

Ông Nguyễn Trung Tần chia sẻ: “Trồng bồn bồn rất tiện lợi vì có thể kết hợp nuôi cá đồng nhờ nước trong ruộng luôn ổn định. Quanh bờ bao, tôi có thể trồng thêm rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày và chăn nuôi gia cầm. Nhờ mô hình này, mỗi năm tôi thu về hơn 50 triệu đồng trên diện tích 1.500m² đất trồng bồn bồn.”

Bà Trần Thị Hồng Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Bồn bồn là loại cây trồng đặc trưng của vùng đất trũng phèn trong xã. Để phát triển sản phẩm dưa bồn bồn, xã sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích và hướng dẫn bà con trồng bồn bồn theo hướng an toàn. Đồng thời, địa phương sẽ xây dựng thương hiệu sản phẩm bồn bồn nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt nhất, tạo sức cạnh tranh và nâng cao giá trị sản phẩm, giúp tăng thu nhập cho người dân gắn bó với cây bồn bồn.”