Người nghiện ma túy sợ gì nhất? 4 nỗi ám ảnh của người nghiện

Người nghiện ma tuý sợ gì nhất? Họ sợ những tác nhân môi trường như nước, ánh sáng, gió, ánh sáng hay ồn ào. Điều này xuất phát từ việc khi dùng ma tuý, loại chất kích thích này sẽ tạo ra cảm giác hưng phấn và nhạy cảm với tác động xung quanh. Bạn cần tuyệt đối tránh xa loại chất cấm này.

1. Tác hại của ma tuý

Trước khi tìm hiểu người nghiện ma tuý sợ gì nhất, bạn cũng nên nắm được những tác hại khủng khiếp của chất kích thích này. Nghiện ma túy gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiễm độc mãn tính cho cơ thể và suy nhược toàn thân. Cụ thể:

  • Đối với hệ tiêu hoá: Những người nghiện ma tuý luôn xuất hiện triệu chứng bất thường ở cơ quan tiêu hoá, có cảm giác chán ăn, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và táo bón.
  • Đối với hô hấp: Ma tuý gây kích thích hệ hô hấp, tăng tần số thở trong thời gian ngắn, sau đó ức chế hô hấp, đặc biệt là khi dùng quá liều. Điều này có thể dẫn đến các trường hợp ngưng thở hoặc thậm chí là đột tử.
  • Đối với hệ tim mạch: Khi sử dụng ma tuý, các hoạt chất sẽ kích thích nhịp tim, gây co thắt mạch vành kèm theo các cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể là nhồi máu cơ tim. 
  • Đối với hệ thần kinh: Ma tuý vào cơ thể sẽ tác động mạnh đến hệ thần kinh trung ương, gây nên tình trạng kích thích hoặc ức chế toàn phần bán cầu ở đại não. Con nghiện ma tuý nặng thường có biểu hiện rối loạn phản thần kinh, đau đầu chóng mặt, suy giảm trí nhớ, viêm dây thần kinh, rối loạn cảm giác, run chân tay, chậm chạp, ngại vận động.
  • Đối với cơ quan sinh dục: Ở người nghiện ma tuý, khả năng tình dục bị suy giảm rõ rệt, thậm chí hậu quả này còn kéo dài sau khi ngưng dùng thuốc một thời gian.

Ngoài ra, việc tiêm chích ma tuý, dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng có thể dẫn đến lây nhiễm viêm gan và các bệnh nguy hiểm khác, đặc biệt là HIV. Bên cạnh đó, những người nghiện ma tuý đều bị mất khả năng lao động, học tập, dẫn đến thoái hoá nhân cách, rối loạn hành vi, dễ vướng vào vòng lao lý.

Ma tuý gây tác động xấu nhiều chức năng của cơ thể
Ma tuý gây tác động xấu nhiều chức năng của cơ thể

2. Người nghiện ma tuý sợ gì nhất?

Tìm hiểu người nghiện ma tuý sợ gì nhất cho thấy các chất kích thích khiến hệ thần kinh trở nên nhạy cảm hơn người bình thường đối với các tác nhân sau:

  • Sợ ánh sáng: Người nghiện thường tìm đến những nơi tối tăm, ít ánh sáng để thực hiện hành vi hút chích của mình. Họ có xu hướng thức đêm và ngủ ngày nhiều.
  • Sợ nước: Sử dụng ma tuý khiến da người nghiện nhạy cảm hơn. Họ ít tắm rửa nên rất dễ mắc các bệnh ngoài da.
  • Sợ gió: Việc dùng ma tuý trong thời gian dài khiến cơ thể bị suy yếu và nhạy cảm với nhiệt độ của môi trường xung quanh.
  • Sợ ồn ào: Tiếng ồn cũng là yếu tố kích động người nghiện do họ có xu hướng thích ở một mình và ít tiếp xúc với người khác.
Người nghiện ma túy sợ gì nhất? Họ sợ gió, nước, ánh sáng, ồn ào
Người nghiện ma túy sợ gì nhất? Họ sợ gió, nước, ánh sáng, ồn ào

3. Nhận biết những người nghiện ma tuý

Bên cạnh việc tìm hiểu người nghiện ma túy sợ gì nhất, bạn có thể dựa trên căn cứ sau để xác định những dấu hiệu thường thấy của người nghiện như:

  • Giờ giấc sinh hoạt thất thường, ngủ ngày, thức khuya, dậy muộn.
  • Mất khả năng lao động và học tập.
  • Hay ra ngoài theo thời gian và lộ trình cố định.
  • Ít tiếp xúc, giao tiếp với mọi người.
  • Tâm trạng bồn chồn, hay lo lắng, cáu gắt.
  • Hay ngáp vặt, thân thể mệt mỏi, lừ đừ, lười lao động.
  • Xuất hiện dấu kim tiêm trên các mạch máu ở mu bàn tay, khuỷu tay,…
  • Da tái, môi thâm, mắt lờ đờ, cơ thể hôi hám, ăn mặc luộm thuộm.
Người nghiện ma tuý dài ngày có biểu hiện hay ngáp vặt, môi thâm, mắt lờ đờ, cơ thể hôi hám
Người nghiện ma tuý dài ngày có biểu hiện hay ngáp vặt, môi thâm, mắt lờ đờ, cơ thể hôi hám

4. Các loại chất gây nghiện hiện nay

Tuy ma tuý bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng ngày càng có nhiều hình thức buôn bán trái phép chất này vô cùng tinh vi để qua mắt pháp luật và lực lượng chức năng. Theo đó, trong quá trình tìm kiếm thông tin người nghiện ma túy sợ gì nhất bạn cũng có thể biết được các loại chất gây nghiện được phát hiện gần đây:

  • Cocain: Đây là loại ma tuý được chiết xuất từ lá coca, có tinh thể hình kim, không màu, không mùi và có vị hơi đắng mát, gây cảm giác tê đầu lưỡi.
  • Heroin: Heroin còn được biết đến với cái tên hàng trắng, bạch phiến, là chất gây nghiện được chiết xuất từ quả cây thuốc phiện. Trong y học, đây là chất được sử dụng để giảm đau hoặc nằm trong liệu pháp thay thế opioid.
  • Ma tuý đá: Đây là tên gọi của các loại ma tuý tổng hợp chứa methamphetamine và amphethamine, trộn cùng các nguyên liệu tự nhiên và hoá chất khác nhau. Ma tuý đá tồn tại ở dạng tinh thể, được xếp vào loại ma tuý nguy hiểm bậc nhất và cũng bị lạm dụng nhiều nhất trên thế giới.
  • Thuốc lắc: Thuốc lắc còn được biết đến là Ecstasy, đây là chất ma tuý tổng hợp MDMA, có tác dụng kích thích tâm thần, làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin, Dopamin, Noradrenalin,... khiến tế bào thần kinh “thăng hoa” không ngừng, gây nghiện và suy kiệt thứ phát.

Ngoài ra, một số chất kích thích được phát hiện gần đây có thể kể đến là LSD, cỏ Mỹ, ketamin,...

Cỏ Mỹ là một những chất kích thích gây hại cho cơ thể được phát hiện gần đây
Cỏ Mỹ là một những chất kích thích gây hại cho cơ thể được phát hiện gần đây

5. Các phương pháp cai nghiện ma tuý

Dưới đây là những phương pháp cai nghiện hiệu quả, giúp người nghiện chất cấm này sớm thoát khỏi sự lệ thuộc vào chúng.

  • Phương pháp cắt ngang: Đây là phương pháp cô lập bệnh nhân khỏi môi trường bên ngoài và ngừng hoàn toàn việc sử dụng ma tuý. Tuy nhiên, bệnh nhân lên cơn, vật vã có thể gây nguy hại đến tính mạng.
  • Phương pháp giảm dần: Thực hiện giảm dần liều lượng chất kích thích mỗi ngày và thay thế bằng thuốc an thần, khiến người nghiện quen dần với việc ngừng sử dụng ma tuý.
  • Phương pháp thuỷ miên: Phương pháp này được thực hiện bằng cách tạo ra cho người nghiện một giấc ngủ nhân tạo bằng thuốc ngủ từ 3 - 5 ngày.
  • Phẫu thuật thuỳ trán: Một số điểm ở thuỳ trán của não có mối quan hệ mật thiết với cơn nghiện nghiện ma tuý, vì vậy, nhiều người áp dụng phẫu thuật để cai nghiện.
  • Dùng thuốc an thần: Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến. Tuỳ thuộc vào mức độ, bác sĩ chuyên khoa tâm thần sẽ đưa ra liều lượng phù hợp cho từng giai đoạn cai nghiện khác nhau.
  • Phương pháp đối kháng ma tuý: Các chất đối kháng morphine như naloxo và noltrexon có khả năng cạnh tranh và đẩy ma tuý ra khỏi cơ thể, giảm tác dụng của morphine.
  • Phương pháp thay thế: Việc thay thế ma tuý bằng methadone giúp cơ thể có sự dung nạp chéo. Hơn nữa, thời gian bán huỷ của methadone lên tới 24 giờ nên bệnh nhân vẫn có thể làm việc bình thường.

Người nghiện ma tuý sợ gì nhất? Những người này thường tỏ ra sợ hãi, ghét bỏ đối với các yếu tố bên ngoài môi trường như ánh sáng, nước, gió, ồn ào. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do ảnh hưởng của thuốc phiện đến hệ thần kinh, khiến cho hệ thần kinh trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường. Sử dụng ma tuý là hành vi vi phạm pháp luật và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không được thử dù chỉ một lần.