Mẹo rán cá không bị bắn dầu, da giòn vàng ươm

Mách mẹ cách rán cá giòn ngon cực dễ.

Để có món cá rán ngon. bước chọn cá rất quan trọng:

Ngửi mùi của cá

Các chuyên gia ẩm thực cho rằng đó là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn đã mua được con cá tươi. Khi mua cá, hãy đảm bảo rằng cá có mùi nhẹ, không có mùi tanh nồng hoặc chua. Cá sông, cá biển tươi có mùi nước nhẹ, mùi tanh nồng chứng tỏ cá đã thiu hoặc đã được bảo quản bằng hóa chất. Trên thực tế, mùi của cá thường vẫn còn ngay cả sau khi đã chế biến.

Mẹo rán cá không bị bắn dầu, da giòn vàng ươm

Mẹo rán cá không bị bắn dầu, da giòn vàng ươm

Mắt cá

Hãy để ý đến mắt cá. Đảm bảo rằng mắt cá không có lớp mờ màu trắng hoặc không bị trũng. Mắt cá tươi bóng và sáng. Nếu mắt cá bị vẩn đục, điều này cho thấy cá đã bị ươn hoặc thối rữa.

Vảy cá

Luôn luôn kiểm tra kết cấu, cá tươi sẽ có kết cấu chắc chắn bên ngoài cũng như bên trong. Đồng thời đảm bảo rằng cá có màu sáng, bóng và không bị xỉn màu. Thịt cá tươi luôn săn lại khi chạm vào và có vẻ ngoài bóng như kim loại tự nhiên. Hơn nữa, da cá tươi có kết cấu chặt chẽ và vảy không bị bong ra một cách tự nhiên. Cá ươn thường có vẻ ngoài xỉn màu và vảy lỏng lẻo.

Nhìn vẻ bề ngoài

Điều đầu tiên khi chọn những con cá hoặc hải sản là xem hình dáng bên ngoài của cá. Đảm bảo rằng màu sắc tươi sáng, mắt không có lớp trắng bệch, mang và đuôi có vẻ tươi tắn. Đảm bảo rằng cá có kết cấu hơi trơn và không có sự đổi màu của thịt. Trên thực tế, nếu bạn cắt cá thành từng khúc, thịt cá tươi sẽ luôn rỉ máu và có màu hồng tươi.

Kiểm tra mang cá

Để đảm bảo cá còn tươi, chỉ cần nhấc mang và kiểm tra xem bên trong cá có màu đỏ hồng tươi hay không. Trên thực tế, cá tươi cũng sẽ có kết cấu ướt nhẹ và không bị khô. Điều này đảm bảo rằng cá có nguồn gốc tươi từ sông hoặc biển.

Cách rán cá

Sơ chế cá quyết định một phần cá của bạn khi chiên có vàng giòn đẹp mắt hay không. Cá mua về bạn cần rửa sạch sau đó để thật ráo nước.

Tiếp theo bạn hãy đặt cá lên thớt, phần đầu cá lúc này sẽ có chiều hướng lên trên. Chuẩn bị dao, sau đó xác định chiều xương sống của cá và rạch sâu đi theo hướng từ đầu cho đến đuôi.

Làm nóng chảo trước khi rán cá giúp cho cá nói riêng và các loại thực phẩm nói chung không bị dính chảo. Sau đó thêm 1 ít muối vào dầu rán. Như vậy cá chiên xong sẽ có màu vàng đều rất đẹp mắt và một ít vị mặn của muối.

Để hạn chế việc dầu bắn tung tóe thì bạn có thể trang bị cho nhà bếp của mình những dụng cụ che chắn nhỏ. Nên chọn những tấm chắn có lỗ nhỏ li ti nhằm mục đích thoát khí lúc nấu nướng ra ngoài nhưng vẫn có khả năng che chắn lượng dầu mỡ bắn ra.

Bên cạnh đó, sử dụng chanh cũng được xem là một trong những cách hữu hiệu giúp giải quyết vấn đề này nhanh chóng. Mẹo này khá đơn giản: Bạn chỉ cần thoa một lát chanh vào đáy chảo khi chuẩn bị chiên, lưu ý trước khi cho dầu. Sau đó, bạn vẫn tiến hành rán cá bình thường.

Có một lỗi mà hầu hết chị em nội trợ nào cũng hay gặp phải, ấy là cá rán bị khô cứng bên ngoài, thịt bên trong thì nhạt vì không ngấm gia vị, thậm chí còn bị cháy dẫn đến rất khó ăn. Vì thế, khi khúc cá đã được rửa sạch, sơ chế, bạn rắc một chút muối vào để ướp. Tiếp đến là rắc thêm một chút đường để cân bằng vị.

Ướp trong vòng 15 đến 20 phút để thịt cá ngấm đều gia vị giúp món cá sau khi chiên sẽ mềm, ngọt hơn bên trong. Việc ướp cá với muối sẽ giúp đẩy nước lên bề mặt cá, từ đó làm thịt mềm ngọt và không bị khô trong quá trình nướng hoặc chiên.

Khi đã tẩm ướp cẩn thận, bạn cho vào rán như bình thường. Kết quả cuối cùng là sẽ có món cá da giòn, thịt mềm ngọt hấp dẫn.