Bơ dẻo ngon khó cưỡng nhưng ‘đại kỵ’ với những nhóm người này

Bơ đang vào mùa ngon nhất, nhưng không phải ai cũng nên ăn. Hãy cùng khám phá những nhóm người đại kỵ với bơ và tại sao bạn cần phải cẩn thận để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Lý do người bị bệnh gan nên hạn chế ăn bơ

Bơ, loại trái cây giàu chất béo, chủ yếu chứa chất béo không bão hòa đơn, được biết đến là có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những người gặp vấn đề về gan, việc tiêu thụ bơ có thể không phải là một lựa chọn tốt.

Sự hiện diện của chất béo, mặc dù thuộc dạng tốt, có thể gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa, từ đó gia tăng áp lực lên gan, một cơ quan vốn đã bị tổn thương.

Bên cạnh đó, bơ còn cung cấp một lượng collagen đáng kể, một loại protein cần thiết cho cơ thể nhưng có thể gây khó khăn trong việc tiêu hóa cho những người mắc bệnh gan. Khi collagen không được chuyển hóa hoàn toàn, nó có thể tích tụ và dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với tế bào gan.

Ngoài ra, bơ cũng chứa một lượng nhỏ dầu estragole. Mặc dù hàm lượng này không đủ lớn để gây hại cho những người có gan khỏe mạnh, nhưng đối với những ai có chức năng gan không ổn định, việc sử dụng bơ có thể làm tăng nguy cơ tổn thương cho cơ quan này. Do đó, những người mắc bệnh gan nên thận trọng khi bổ sung bơ vào chế độ ăn uống của mình.

Đối với những ai có chức năng gan không ổn định, việc sử dụng bơ có thể làm tăng nguy cơ tổn thương cho cơ quan này

Đối với những ai có chức năng gan không ổn định, việc sử dụng bơ có thể làm tăng nguy cơ tổn thương cho cơ quan này

Tại sao người mắc bệnh thận nên hạn chế ăn bơ

Đối với những người bị bệnh thận, việc kiểm soát chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Họ thường được khuyên hạn chế hoặc tránh những thực phẩm giàu natri, kali và phốt pho vì thận gặp khó khăn trong việc loại bỏ lượng khoáng chất dư thừa. Trong số các loại thực phẩm, bơ nổi bật ở hàm lượng kali cao, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn không lý tưởng cho những người có vấn đề về thận.

Việc tiêu thụ bơ có thể dẫn đến tình trạng tăng kali máu, hay còn gọi là hyperkalemia, đối với những người mắc bệnh thận. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như yếu cơ, chuột rút, và trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến liệt. Hơn nữa, kali có thể ảnh hưởng đến hoạt động điện của tim, gây ra các rối loạn nhịp đập nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ dẫn đến ngừng tim. Vì lý do này, người bệnh thận nên cẩn trọng khi quyết định đưa bơ vào chế độ ăn của mình.

Người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) và việc tiêu thụ bơ

Bơ là một loại quả giàu chất béo và dinh dưỡng, tuy nhiên, đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), việc tiêu thụ bơ có thể không phải là lựa chọn khôn ngoan. Khi ăn nhiều bơ, người bệnh có thể gặp phải tình trạng khó tiêu, làm trầm trọng thêm các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi.

Ngoài ra, bơ cũng chứa một lượng nhỏ FODMAP, là những loại đường khó tiêu hóa, có thể kích thích hệ tiêu hóa nhạy cảm của một số bệnh nhân IBS. Dù bơ cung cấp chất xơ, phần lớn là chất xơ không hòa tan, điều này có thể gây ra sự kích ứng cho đường ruột và góp phần gia tăng triệu chứng của bệnh.

Vì những lý do này, những người bị hội chứng ruột kích thích nên cân nhắc việc hạn chế tiêu thụ bơ để giảm thiểu nguy cơ gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.

Những người bị hội chứng ruột kích thích nên cân nhắc việc hạn chế tiêu thụ bơ

Những người bị hội chứng ruột kích thích nên cân nhắc việc hạn chế tiêu thụ bơ

Người sử dụng thuốc chống đông máu và ảnh hưởng của bơ

Thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin, hoạt động bằng cách ức chế tác dụng của vitamin K, một yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu. Trong khi đó, bơ lại là thực phẩm có hàm lượng vitamin K khá cao, với một quả bơ trung bình cung cấp khoảng 30% nhu cầu vitamin K hàng ngày.

Việc tiêu thụ bơ theo liều lượng lớn có thể dẫn đến một lượng vitamin K dư thừa, từ đó làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu và gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc chống đông, việc hạn chế ăn bơ hoặc chỉ tiêu thụ với một số lượng rất nhỏ là điều cần thiết. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để được tư vấn cụ thể về lượng bơ an toàn cho sức khỏe của bạn, cũng như chú ý đến các thực phẩm khác có chứa nhiều vitamin K.

Người đang trong quá trình giảm cân và tác động của bơ

Bơ là loại trái cây có hàm lượng calo tương đối cao. Trung bình, một quả bơ chứa khoảng 240 calo. Đối với những ai đang thực hiện chế độ giảm cân và cố gắng kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, việc tiêu thụ bơ một cách thái quá có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu của họ.

Một số nghiên cứu cho thấy, mặc dù bơ giàu chất béo lành mạnh, nhưng chúng cũng có thể kích thích cảm giác thèm ăn ở một số người. Hệ quả là bạn có thể ăn nhiều hơn mức dự định, từ đó làm giảm hiệu quả của quá trình giảm cân.

Vì vậy, nếu bạn đang trong hành trình giảm cân, hãy cân nhắc việc sử dụng bơ một cách hợp lý và điều chỉnh khẩu phần cho phù hợp với kế hoạch dinh dưỡng của mình.