5 ngành học ‘hot’ nhất 2024: Điểm chuẩn cao ngất ngưởng, ra trường là được doanh nghiệp ‘săn đón’ ầm ầm

Trong những năm gần đây, các ngành học này đã thu hút sự chú ý lớn từ phụ huynh và học sinh. Đây được coi là những lĩnh vực tiềm năng, hứa hẹn mang lại mức lương hấp dẫn sau khi tốt nghiệp.

Sự bùng nổ của công nghệ đã thúc đẩy những biến động sâu sắc trong nền kinh tế và xã hội. Hệ quả là nhiều ngành học mới ra đời, mở ra những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Mặc dù chỉ mới xuất hiện gần đây, các lĩnh vực như Truyền thông- Marketing, Xử lý dữ liệu, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng... đã nhanh chóng đứng đầu trong bảng xếp hạng điểm số trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đặc biệt, các chuyên ngành này luôn có điểm chuẩn đầu vào cao và ngày càng tăng qua từng năm. Các trường đại học hàng đầu yêu cầu thí sinh đạt ít nhất từ 8 đến 9 điểm để có cơ hội trúng tuyển.

Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng

Theo thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, đến năm 2025, ngành Logistics dự kiến sẽ cần khoảng 300.000 nhân viên có trình độ và chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, các ngành học trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp thú vị cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 50 cơ sở giáo dục đào tạo chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Tại những trường đại học hàng đầu, điểm chuẩn trúng tuyển cho các ngành này khá cao. Chẳng hạn, trường Đại học Kinh tế Quốc dân yêu cầu điểm chuẩn lên đến 27,4 điểm theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tương tự, Đại học Bách khoa Hà Nội có mức điểm chuẩn cho ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (chương trình tiên tiến) là 25,69 điểm, trong khi Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM yêu cầu 25,75 điểm.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc tại nhiều vị trí khác nhau trong các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ, logistics và vận tải, bao gồm cả các tập đoàn đa quốc gia lẫn doanh nghiệp nội địa. Mức lương khởi điểm thường dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng, nhưng cũng có thể cao hơn tùy thuộc vào cấp bậc và kinh nghiệm làm việc của từng cá nhân.

Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng

Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng

Công nghệ thông tin

Dựa trên các số liệu thống kê, Việt Nam hiện đang cần đến 80.000 lao động trong ngành công nghệ thông tin. Thế nhưng, thị trường lao động chỉ đáp ứng được khoảng 32.000 sinh viên tốt nghiệp hàng năm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng trong ngành này.

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cực kỳ phong phú, với nhiều vị trí như lập trình viên, phân tích dữ liệu, và chuyên viên xử lý dữ liệu. Theo báo cáo Hướng dẫn lương của Adecco Việt Nam, mức lương trong ngành công nghệ thông tin rất hấp dẫn, dao động từ 15 triệu đồng cho những vị trí khởi đầu đến 400 triệu đồng cho các vị trí cao cấp nhất.

Để theo đuổi ngành Công nghệ thông tin, thí sinh có thể cân nhắc một số trường đại học lớn với điểm trúng tuyển như sau: Tại Hà Nội, trong năm 2023, ngành Khoa học máy tính thuộc nhóm công nghệ thông tin tại Đại học Bách khoa Hà Nội có mức điểm chuẩn là 29,42, yêu cầu thí sinh phải đạt hơn 9,8 điểm ở mỗi môn. Trong khi đó, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm chuẩn 27,85, và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ấn định điểm chuẩn là 26,59 trong năm nay.

Tại TP HCM, Đại học Khoa học Tự nhiên - thuộc Đại học Quốc gia TP HCM, hiện có 6 ngành học trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, với điểm chuẩn dao động từ 26,70 đến 28,20 điểm. Ngoài ra, Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP HCM cũng xác định điểm trúng tuyển là 26,9 điểm.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin

Truyền thông - Marketing

Theo ông Hermanrwan Kartajaya, cựu chủ tịch Hiệp hội Marketing Thế giới, nhu cầu lao động trong ngành marketing tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới, đặc biệt khi các công ty nước ngoài gia tăng đầu tư. Dự báo từ Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thị trường Lao động TP.HCM cũng cho thấy, trong giai đoạn 2022 - 2025, thị trường sẽ cần hơn 21.600 nhân lực cho lĩnh vực truyền thông và marketing.

PGS.TS Vũ Huy Thông, Trưởng khoa Marketing tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, khẳng định rằng truyền thông và marketing đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu từ các tổ chức đến những nhóm khách hàng cụ thể với mục tiêu tiếp thị.

Hiện nay, tại Việt Nam, bên cạnh việc đào tạo chuyên sâu cho từng lĩnh vực, nhiều trường đại học đã triển khai các chương trình kết hợp giữa truyền thông và marketing. Điển hình là các cơ sở như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Đà Nẵng, và Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tất cả đều có mức điểm chuẩn cao.

Theo thông tin mới nhất, điểm chuẩn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho ngành này tại Đại học Kinh tế Quốc dân là 37,1/40 (Trong đó, Toán hoặc tiếng Anh được nhân hệ số hai), thí sinh cần đạt trung bình 9,27 điểm cho mỗi môn để đủ điều kiện trúng tuyển. Tương tự, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, mức điểm chuẩn cũng không kém khi đạt 36,97/40. Sau khi tốt nghiệp, nhân sự trong lĩnh vực truyền thông - marketing có mức thu nhập khá hấp dẫn, có thể đạt tới 40 triệu đồng/tháng.

Xử lý dữ liệu

Mặc dù là một lĩnh vực tương đối mới và còn nhiều người chưa quen thuộc, ngành xử lý dữ liệu giữ vai trò then chốt trong việc lưu trữ, quản lý và xử lý khối lượng dữ liệu lớn của các doanh nghiệp và tổ chức. Cơ hội nghề nghiệp cho các sinh viên tốt nghiệp trong ngành này cũng rất phong phú. Họ có thể trở thành các chuyên gia khoa học dữ liệu, chuyên viên hay kỹ sư về xử lý dữ liệu, mở ra nhiều hướng đi nghề nghiệp hấp dẫn.

Theo báo cáo của IDC, dự báo đến năm 2025, tổng khối lượng dữ liệu toàn cầu sẽ đạt tới 175 zettabyte (tương đương 1 tỷ terabyte). Đồng thời, ngành xử lý dữ liệu được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 19% vào năm 2030. Điều này nhấn mạnh rằng nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực dữ liệu sẽ gia tăng mạnh mẽ trong những năm tới.

Các bạn trẻ hoàn toàn có thể khám phá nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành này, với nhiều lựa chọn việc làm phong phú. Mức lương khởi điểm cũng được đánh giá là rất hấp dẫn, dao động từ 10 triệu đến 30 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào từng vị trí và khả năng làm việc của cá nhân.

Xử lý dữ liệu

Xử lý dữ liệu

Du lịch, quản trị Nhà hàng - Khách sạn

Trước nhu cầu ngày càng gia tăng về việc “chữa lành” của thế hệ trẻ, cùng với xu hướng “thế giới phẳng” hiện nay, các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ du lịch đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các bạn trẻ dễ dàng tìm thấy nhiều cơ hội theo học ngành này tại các trường đại học và cao đẳng trên khắp cả nước.

Theo số liệu từ các trường đại học, điểm chuẩn ngành Quản trị khách sạn trong năm 2023 ghi nhận một sự gia tăng nhẹ so với năm 2022, đặc biệt ở những trường đại học hàng đầu. Cụ thể, điểm chuẩn của ngành này tại Đại học Kinh tế Quốc dân là 26,75 điểm. Tại Đại học Ngoại thương, con số này lên đến 27,7 điểm, trong khi Đại học Thương mại có điểm chuẩn là 24,5 điểm.

Trong năm 2023, kết quả xét tuyển đại học cho thấy điểm chuẩn của ngành Du lịch dao động từ 16 đến 35 điểm. Trong đó, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Đại học Kinh tế Quốc dân dẫn đầu với mức điểm cao nhất là 35,65 điểm. Dự báo cho năm 2024, điểm chuẩn ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa so với năm 2023.

Mức lương trong lĩnh vực du lịch cũng như quản trị nhà hàng - khách sạn thường nằm trong khoảng 10 triệu đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt, nếu sở hữu thêm khả năng ngoại ngữ, mức thu nhập có thể tăng lên tới 50 triệu đồng/tháng.