Việt Nam là "ông trùm" thế giới về 'kho báu dưới nước' này, 3 tháng thu về gần 700 triệu đô

Đây là mặt hàng được coi như "kho báu dưới nước", là nguồn cung hàng đầu thế giới, giúp Việt Nam trở thành "ông trùm" nguồn cung mặt hàng này trên thế giới.

Tại Việt Nam, tôm là loại mặt hàng phổ biến, được bán đầy chợ. Theo thông tin từ Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), ở giai đoạn năm 2010-2023, diện tích nuôi tôm nước lợ ở Việt Nam đạt từ 644.000-737.000ha.

Việt Nam là quốc gia chuyên xuất khẩu tôm đến 5 thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc... Tổng thị trường nhập khẩu tôm ở Việt Nam lên đến 100 quốc gia. Điều này khiến Việt Nam trở thành nguồn cung tôm lớn thứ 2 thế giới, "vượt mặt" nhiều thị trường khác.

Việt Nam là quốc gia chuyên xuất khẩu tôm đến 5 thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Việt Nam là quốc gia chuyên xuất khẩu tôm đến 5 thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nước ta đã thu được 686 triệu USD từ mặt hàng tôm trong quý I/2024, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Theo VASEP, từ đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Việt Nam càng có thêm những tín hiệu tích cực. Lý do là bởi các thị trường chính đều tăng nhập khẩu, giúp tôm Việt Nam có nhiều cơ hội hơn.

Hiện tại, xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang ngày càng chuyển dịch sang các nguồn protein từ thủy sản, thay cho protein từ động vật. Điều này mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu tôm Việt Nam, trở thành 1 ngành được ưu tiên so với nhiều ngành.

Tôm là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam

Tôm là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam

Theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, diện tích nuôi tôm năm 2024 sẽ được duy trì ở mức tương đương năm trước, đồng thời đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt từ 4-4,3 tỷ USD, cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành trong thời gian tới.

Tôm sú và tôm chân trắng trở thành mặt hàng giúp Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển ngành tôm. Đồng bằng sông Cửu Long là vùng nuôi tôm chính trên cả nước, điển hình là ở các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng nuôi tôm chính trên cả nước

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng nuôi tôm chính trên cả nước

Tôm không chỉ là mặt hàng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng Việt Nam mà còn giúp nhiều người dân vùng nuôi tôm có thu nhập ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngày nay, nhiều mô hình kỹ thuật mới như sử dụng ao lót bạt được áp dụng trong việc nuôi tôm, giúp giảm phát thải khí nhà kính, ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe người lao động. Không chỉ giảm chi phí đầu tư, nuôi tôm theo kỹ thuật mới còn giúp tốm sinh trưởng nhanh, có tỷ lệ sống cao, ít mắc dịch bệnh. Nuôi tôm giúp bà con thu năng suất 16 tấn/ha/vụ, thu nhập đạt 1,6 tỷ đồng/ha.