Việt Nam chia buồn ông Shinzo Abe qua đời, lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công cựu thủ tướng

Lãnh đạo Việt Nam và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi điện chia buồn với Nhật Bản sau khi cựu thủ tướng Shinzo Abe qua đời.

Theo VNE, Tuổi trẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sau khi ông Shinzo Abe từ trần hôm nay, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao tối ngày 8/7.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc tới giới chức và người dân Nhật Bản, cũng như gia quyến cựu thủ tướng Abe, đồng thời "bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu" mà ông dành cho Việt Nam cũng như quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng của hai nước.

Việt Nam chia buồn ông Shinzo Abe qua đời, lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công cựu thủ tướng Lãnh đạo Việt Nam gửi chia buồn ông Shinzo Abe qua đời. Ảnh: Internet

Cũng trong ngày 8/7, bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi.

Trước thông tin về sự ra đi của cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lãnh đạo của nhiều nước trên thế giới cũng đã gửi lời chia buồn. Đồng thời lên án mạnh mẽ hành động tấn công cựu thủ tướng Nhật Bản.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông Abe qua đời là "tổn thất không thể thay thế".

"Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất về sự ra đi của con trai và chồng của các bạn, Abe Shinz. Ông ấy là một chính trị gia xuất chúng và một người đàn ông tuyệt vời", ông Putin viết trong bức thư gửi tới mẹ và vợ của ông Abe.

Việt Nam chia buồn ông Shinzo Abe qua đời, lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công cựu thủ tướng

Thủ tướng Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vẫn chưa hết bàng hoàng trước thông tin ông Abe qua đời. Ông Yoon khẳng định, vụ tấn công nhắm vào cựu Thủ tướng Nhật Bản là hành vi không thể tha thứ.

"Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia quyến của ông Abe. Gửi lời chia buồn tới người dân Nhật Bản, vì đã mất đi một trong những chính trị gia đáng kính nhất trong lịch sử", Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese gọi sự ra đi của ông Abe là một "tin tức thảm khốc", khẳng định ông Abe là một con người vĩ đại, "một người khổng lồ trên chính trường thế giới".

"Thay mặt Chính phủ và nhân dân Australia, tôi xin gửi lời cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất tới bà Abe, gia đình và bạn bè của ông Abe cũng như người dân Nhật Bản", ông Albanese viết trên Twitter cá nhân.

Từ châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, từ Ấn Độ và Australia, Thủ tướng các nước này đều đã lên án cuộc tấn công hèn nhát trên.