Vị vua có đến 9 hoàng hậu: Làm một việc rất quan trọng đối với lịch sử Việt Nam? Đó là ai?

Theo sử sách ghi chép, ở Việt Nam có ông vua có tới 9 hoàng hậu, và là vua có nhiều hoàng hậu nhất trong lịch sử nước ta.

Vị vua nhiều hoàng hậu nhất trong lịch sử Việt Nam

Theo cuốn sách “Kể chuyện chốn hậu cung”, vua Thái tổ Lý Công Uẩn là vị vua có nhiều vợ nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Tuy nhiên, tên tuổi từng bà hoàng hậu hiện đến nay không còn được ghi chép cụ thể.

Trong vòng 17 năm từ 1010 đến 1016, ông từng phong cho 9 người vợ của mình làm hoàng hậu triều Lý (6 bà lập năm 1010, 3 bà lập năm 1016) như Tá Quốc hoàng hậu, Lập Nguyên hoàng hậu, Lập Giáo hoàng hậu... Tuy nhiên, tên tuổi của từng hoàng hậu đến nay không còn được ghi chép cụ thể.

Vua Thái tổ Lý Công Uẩn là vị vua có nhiều vợ nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Vua Thái tổ Lý Công Uẩn là vị vua có nhiều vợ nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Theo sách “Giai thoại lịch sử Việt Nam”, Thái tổ Lý Công Uẩn chính là con rể vua Lê Đại Hành (Lê Hoàn), chồng công chúa Lê Thị Phất Ngân. Bà cũng chính là Lập Giáo hoàng hậu là người đứng đầu lục cung.

Theo sử sách, ngoài vua Lý Thái Tổ, cả 9 đời vua triều đại nhà Lý cũng đều lập nhiều hoàng hậu. Trong đó người ít hoàng hậu nhất là vua Lý Thần Tông với 3 hoàng hậu.

Lý do các vua triều Lý lại lập nhiều hoàng hậu?

Theo cuốn “Kể chuyện chốn hậu cung”, thì chế độ đa thê được kế thừa từ thời nhà Tiền Lê. Khi đó, tuy chính quyền trung ương đã được thiết lập nhưng nhiều nơi, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số và nơi xa kinh thành vẫn chưa 1 lòng hướng về triều đình. Để ổn định thế cục, hạn chế nội chiến, các vua nhà Tiền Lê và Lý chọn con gái hoặc em gái của các tộc trưởng lên làm hoàng hậu. Đó chính là sự coi trọng của nhà vua với các thế lực trong ngoài, đản bảo sự chia quyền, các thế lực tự khống chế lẫn nhau và bớt áp lực cho chính quyền trung ương.

Vua Lý Thái Tổ làm một việc rất quan trọng đối với lịch sử Việt Nam sau khi lên ngôi

Vua Lý Thái Tổ đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La,

Vua Lý Thái Tổ đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La,

Sau khi lên ngôi, vua Lý Thái Tổ đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La, đánh dấu một bước tiến vô cùng quan trọng của nước Đại Việt ta lúc bấy giờ. Một số lý do khiến Lý Công Uẩn chọn vùng đất mới để đóng đô đó chính là:

+ Địa thế của Đại La rất thuận lợi về giao thông và sự phát triển lâu dài của đất nước.

+ Hoa Lư là vùng đất hẹp với nhiều núi đá dẫn đến hạn chế sự phát triển.

+ Việc dời đô từ Hoa Lư về Đại La thể hiện đây là quyết định sáng suốt của vua Lý Công Uẩn, là bước ngoặt tạo đà cho sự phát triển phồn thịnh của quốc gia.

+ Dời đô ra Thăng Long chính là một bước ngoặt rất lớn. Nó đánh dấu cho sự trưởng thành của dân tộc Đại Việt. Chúng ta không cần phải sống trong phòng thủ, phải dựa vào thế hiểm trở như ở Hoa Lư để giúp đối phó với quân thù. Chứng tỏ nước ta đã đủ lớn mạnh để lập đô ở nơi có địa hình có thể đưa nước phát triển đi lên, đưa đất nước trở thành một quốc gia độc lập, có thể sánh vai với phương Bắc.Nơi đây giao thương thuận lợi, kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ đã tạo nên huy hoàng cho Đại Việt. Kinh đô Thăng Long quả chính là cái nôi lập nên đế nghiệp cho muôn đời, là nơi để cho cả sơn hà xã tắc được bền vững muôn đời vậy.