V-League đề xuất sử dụng trọng tài ngoại, Trưởng ban trọng tài VFF nói gì ?

Trưởng ban trọng tài - Dương Văn Hiền cho biết nếu thuê tổ trọng tài cầm còi một số trận tại V-League sẽ tốn rất nhiều kinh phí so với việc dùng trọng tài nội.

Vòng 17 V-League 2022 sẽ khởi tranh trở lại vào ngày 30/9 tới đây. Cuộc đua vô địch và trụ hạng ngày càng trở nên căng thẳng và quyết liệt hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, áp lực với các vị vua áo đen là rất lớn và hơn hết những sai lầm ở những trận đấu trước đó hoàn toàn có thể lặp lại.

Một số ý kiến cho rằng trong những trận đấu mang tính chất quyết định đến cuộc đua vô địch hay trụ hạng, BTC V-League nên mời trọng tài ngoại cầm còi.

V-League đề xuất sử dụng trọng tài ngoại, Trưởng ban trọng tài VFF nói gì ? V-League từng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều trọng tài ngoại. Ảnh: Internet

Chia sẻ với Bongdaplus về vấn đề này, Trưởng Ban Trọng tài VFF – Dương Văn Hiền cho biết: “Ở những mùa giải trước, chúng ta đã mời trọng tài ngoại và cũng được kiểm chứng. Họ cũng mắc những sai sót khi cầm còi. Nhưng BTC giải cũng như Ban Trọng tài muốn giải quyết vấn đề tâm lý. Bởi khi trọng tài ngoại đưa ra quyết định thì Ban huấn luyện hoặc các cầu thủ ít phản ứng. Trong khi với trọng tài Việt Nam, ngay cả khi họ quyết định đúng thì vẫn gặp áp lực.

V-League đề xuất sử dụng trọng tài ngoại, Trưởng ban trọng tài VFF nói gì ?

Trong mùa giải năm nay, ở những trận đấu ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch hay trụ hạng, Ban Trọng tài VFF có thể đề nghị phía VPF mời trọng tài ngoại về điều khiển nhằm giảm áp lực tâm lý cho anh em trọng tài nội”.

Ông Hiền cũng chia sẻ một số thông tin về chi phí nếu thuê trọng tài ngoại và so sánh với trọng tài nội: “Chúng ta mời các trọng tài FIFA ở quốc gia khác về làm việc. Chế độ mà họ nhận được sẽ theo mức quy định mà AFC đưa ra. Không tính tiền di chuyển, ăn ở thì chi phí của một trọng tài trong 1 ngày tối thiểu là 200 USD. Chúng ta cứ lấy căn số đó để nhân với các trọng tài ngoại đi cùng đợt và thời gian họ làm việc tại Việt Nam, chẳng hạn như 7-10 ngày”.

V-League đề xuất sử dụng trọng tài ngoại, Trưởng ban trọng tài VFF nói gì ? Ông Dương Văn Hiền cho biết việc thuê trọng tài ngoại rất tốn kém kinh phí. Ảnh: Internet

Trước đó, ông Hiền cũng đã có những phát biểu ở buổi khai mạc Lớp Tập huấn giám sát – trọng tài giữa mùa giải 2022. "Việc chưa có VAR thì sai sót vẫn sẽ đồng hành ở bất kỳ giải đấu nào trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Không phải ngẫu nhiên mà FIFA đưa VAR vào sử dụng khi họ thấy các trọng tài mắc những sai sót nghiêm trọng.

Có những tình huống của anh em trọng tài, Ban trọng tài VFF về mổ xẻ, xem chậm nhiều lần mà cũng không phát hiện được lỗi. Có tình huống thì các thành viên bỏ phiếu 50% sai, 50% đúng, trong khi trọng tài trên sân phải quyết định trong tíc tắc. Vì vậy, chúng ta cần đồng cảm trong cuộc chơi này."

Ông Hiền cũng khẳng định Ban trọng tài VFF sẽ dừng nhắc về vấn đề VAR và phải chấp nhận để các trọng tài Việt Nam làm việc bình thường. Trọng tài Việt Nam sẽ tạm quên sự xuất hiện của VAR trong thời gian tới.