Từ 1/7/2025: Người đóng BHXH đủ 15 năm sẽ được nhận lương hưu đúng không?

Từ 1/7/2025 chính thức thông qua điều luật người lao động đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu.

 Lương hưu là gì?

Lương hưu chính là một chế độ hưu trí dành cho người lao động sau khi đã hết tuổi lao động. Để có lương hưu thì trong quá trình còn trong độ tuổi lao động người dân cần phải tham BHXH đủ số năm tối thiểu và tới khi đủ tuổi nghỉ hưu sẽ nhận được chế độ hưu trí phù hợp.

Lương hưu cũng là một hình thức an sinh xã hội giúp cho người lao động khi tới tuổi nghỉ hưu sẽ có thể đảm bảo cuộc sống của mình mà không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nếu như trước đó, người lao động cần phải tham gia BHXH đủ 20 năm mới có thể nhận được mức lương hưu tối thiểu. Nhưng gần đây quốc hội đã thông qua nghị định mới cho phép người lao động chỉ cần tham gia BHXH đủ 15 năm thì sẽ được nhận lương hưu.

Từ 1/7/2025 người lao động tham gia BHXH đủ 15 năm sẽ được nhận lương hưu?

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 142/2024/QH15 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội 2024.

Tại Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về đối tượng và điều kiện hưởng lương hưu trong đó có nội dung về đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu như sau:

Từ năm 2025 đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu

Từ năm 2025 đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu

Đối tượng và điều kiện hưởng lương hưu

1. Đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, g, h, i, k, l, m và n khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;

b) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên khi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;

c) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có từ đủ 15 năm trở lên làm công việc khai thác than trong hầm lò theo quy định của Chính phủ;

d) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu đúng không?

Đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu đúng không?

2. Đối tượng quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân, Luật Cơ yếu, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có quy định khác;

b) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên khi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;

c) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

3. Chính phủ quy định việc hưởng lương hưu đối với trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh hoặc mất hồ sơ và các trường hợp đặc biệt khác.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì người lao động đáp ứng điều kiện tuổi nghỉ hưu nêu trên và đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu hàng tháng.