Theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ, trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) do bị mất được quy định tại Điều 39 như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơNgười sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Mẫu số 11/ĐK) đến một trong các cơ quan:
Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, huyện, xã theo quy định;
Văn phòng đăng ký đất đai;
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Nếu hồ sơ nộp tại Bộ phận Một cửa thì sẽ được chuyển sang Văn phòng đăng ký đất đai để giải quyết.
Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai xử lý
Kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận bị khai báo mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Nếu phát hiện thửa đất hoặc tài sản đã được chuyển nhượng, thế chấp… thì hồ sơ sẽ bị từ chối và trả lại cho người dân.

Nếu hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ:
Chuyển thông tin đến UBND cấp xã để xác nhận (đối với hộ gia đình, cá nhân).
Với tổ chức hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sẽ đăng tin 3 lần liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng địa phương trong 15 ngày về việc mất sổ đỏ (chi phí do người dân chi trả).
Sau đó, thực hiện hủy sổ đỏ cũ, cập nhật cơ sở dữ liệu và cấp lại Giấy chứng nhận.
Trường hợp sổ đỏ đã cấp nhưng chưa có bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì sẽ thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 37 của Nghị định này.
Trách nhiệm của UBND cấp xã trong thủ tục cấp lại sổ đỏ
Theo quy định, UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại trụ sở UBND xã và điểm dân cư nơi có đất trong vòng 15 ngày. Trong thời gian này, cơ quan tiếp nhận và xử lý mọi phản ánh liên quan.
Sau khi hết hạn niêm yết, chậm nhất 5 ngày, UBND cấp xã phải lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai để tiếp tục xử lý hồ sơ.
Trường hợp Trang bổ sung của Giấy chứng nhận (được cấp theo quy định pháp luật đất đai trước ngày 1/8/2024) bị mất, người sử dụng đất cần nộp Đơn đăng ký biến động (theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP) kèm theo bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra thông tin trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, sau đó thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận mới, bao gồm cả những thông tin trên Trang bổ sung đã bị mất.