Thời tiết tháng 9, miền Bắc có nhiều ngày mưa to và diễn biến mưa bão "rất phức tạp", sắp đón không khí lạnh

Thời tiết những ngày gần đây, đặc biệt khu vực miền Bắc có mưa to đến rất to, kèm theo sấm sét. Dự báo trong tháng 9 mưa bão diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực này mức cao đến rất cao.

Tháng 9, miền Bắc có nhiều ngày mưa to và diễn biến mưa bão "rất phức tạp"

Sau đợt mưa lớn thời gian gần đây, chia sẻ xoay quanh vấn đề này với Lao Động ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phân tích. "Chúng tôi xác định nguyên nhân đợt mưa lớn do hình thế vùng xoáy thấp phát triển từ mặt đất lên cao 5000m kết hợp với trường gió đông nam của khối không khí biển từ phía đông vào. Hình thế vùng xoáy thấp còn tiếp tục duy trì nên trong đêm nay đến hết ngày 24/8, Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa lớn với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm, có nơi trên 200mm. Ngoài ra, các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa 10 - 30mm, có nơi trên 100mm", ông Hưởng cho biết.

Cũng theo ông Hưởng sau đợt mưa lớn này, Bắc Bộ chuyển sang trạng thái ít mưa đến hết tháng 8. Trong tháng 9 vẫn là tháng mùa mưa ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên. Do đó khu vực này vẫn có nhiều ngày mưa vừa, mưa to; tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực này ở mức cao đến rất cao.

mua to khap noi

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh

Theo cơ quan khí tượng, từ tháng 9-10 tới đây, không khí lạnh sẽ bắt đầu hoạt động. Hiện tượng rét đậm, rét hại diện rộng ở miền Bắc có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá ở vùng núi.

Dự báo thời tiết không khí lạnh sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 9, tháng 10 tới và xu hướng gia tăng tần suất, cường độ mạnh dần từ tháng 11.

Dù không khí lạnh được dự báo bắt đầu xuất hiện từ tháng 9, nhưng nhiệt độ trung bình tháng 9-10 trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1 độ C; tháng 11 phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đáng chú ý không khí lạnh và rét đậm, rét hại tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất trong tháng 12-2024, tháng 1-2025. Hiện tượng rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12-2024 (tương đương so với trung bình nhiều năm); trong tháng 1 và tháng 2-2025, rét đậm, rét hại tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc; cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 5-8 ngày, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá ở vùng núi khu vực Bắc Bộ.

Đặc biệt, thời kỳ cuối năm, bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Hiện tượng rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sản xuất nông nghiệp của người dân (đặc biệt ở khu vực vùng núi Bắc Bộ). Ngoài ra, mưa lớn, lốc, sét vẫn có khả năng xuất hiện và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và các hoạt động sản xuất.

Cảnh báo thời tiết 10 ngày tới các khu vực trên cả nước (từ đêm 23/8 đến ngày 2/9)

Dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 23/8 đến ngày 25/8

- Bắc Bộ:

+ Đêm 23/8 và ngày 24/8: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

+ Đêm 24/8 và ngày 25/8: Thời tiết đêm và sáng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

- Bắc Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Thanh Hóá và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng, riêng ngày 24/8 Nghệ An, Hà Tĩnh có nắng nóng.

- Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Dự báo biến đổi thời tiết từ đêm 25/8 đến ngày 2/9

- Bắc Bộ và Thanh Hóa: Dự báo thời tiết đêm 25/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; từ đêm 28-29/8 có mưa rào và dông rải rác.

- Trung Bộ: Khu vực này chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Dự báo thời tiết khu vực này có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.