Thịt đỏ được bênh vực sau nhiều năm dính tai tiếng liên quan đến đột quỵ

Sau nhiều năm bị mang tiếng là "thủ phạm" gây đột quỵ, cuối cùng các nhà khoa học đã "minh oan" cho thịt đỏ.

Nhiều năm qua, thịt đỏ mang tiếng xấu là gây hại chó sức khỏe con người. Vì vậy, nhiều tài liệu nghiên cứu chỉ ra khả năng bị đột quỵ nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ. Nhưng nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Medicine cho thấy thịt đỏ có thể không gây hại cho não bộ như những tuyên bố trước đó.

Thịt đỏ là loại thịt đến từ động vật có vú không phải chim như thịt bò, thịt lợn, thịt dê, thịt cừu, thịt bê và thịt cừu non. Mặc dù thịt đỏ có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nhưng nghiên cứu này không ủng hộ tác động của nó đối với não.

Thịt đỏ được bênh vực sau nhiều năm dính tai tiếng liên quan đến đột quỵ

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ trường Y ĐH Washington, mối liên hệ giữa việc ăn thịt đỏ và đột quỵ là yếu và không nhất quán. Các nhà nghiên cứu đã chỉ định mối tương quan giữa thực phẩm/hành vi và nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn và xếp hạng từ 1-5 sao để biểu thị từ yếu đến mạnh. Một sao nghĩa là không có mối liên hệ giữa hành vi và sức khỏe. 2 sao tức là có khoảng 0-15% khả năng xảy ra hậu quả sức khỏe, 3 sao là có khoảng 15-50%.

Sau khi phân tích mối tương quan giữa 180 yếu tố nguy cơ và kết quả sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã xếp hạng một sao cho mối liên hệ giữa ăn nhiều thịt đỏ và đột quỵ. Nói cách khách, nhóm nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ mối tương quan nào giữa thịt đỏ và đột quỵ. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi một cục máu đông chặn oxy và dòng chảy của máu lên não. Về cơ bản, các tế bào não của bạn bắt đầu chết. Trong những trường hợp như vậy, bệnh nhân cần được điều trị kịp thời.

Thịt đỏ được bênh vực sau nhiều năm dính tai tiếng liên quan đến đột quỵ

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại bác bỏ quan điểm ăn thịt đỏ không liên quan đến đột quỵ. Trên thực tế, một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho thấy những người ăn nhiều mỡ động vật, như thịt đỏ và thịt chế biến, có nguy cơ đột quỵ cao hơn. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Stroke cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn thịt đỏ và nguy cơ đột quỵ cao.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke, đàn ông tiêu thụ hơn hai phần thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 28% so với những người tiêu thụ khoảng 1/3 khẩu phần hàng ngày. 

Thịt đỏ có 2 loại là chế biến và chưa qua chế biến. Ăn bất cứ thứ gì nhiều cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe và thịt đã qua chế biến đứng đầu danh sách này. Nếu ăn nhiều thịt đỏ đã qua chế biến bạn có thể mắc một số bệnh không mong muốn, bao gồm cả đột quỵ và có thể gây tử vong.

Mặc dù thịt đỏ chứa một số vitamin và khoáng chất thiết yếu, nhưng nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thịt đỏ và các bệnh khác nhau. Cách tốt nhất để hạn chế những nguy hiểm này là hạn chế ăn thịt đỏ.

(Theo Heathshots)