Tại sao người xưa kiêng tặng nhau bạc?

Nhiều người nói kiêng tặng nhau vật phẩm trang sức bằng bạc vì báo điềm xui, điều đó thực hư ra sao?

Vì sao kiêng tặng bạc?

Bạc là một kim loại có vai trò quan trọng trong đời sống và rất gần gũi với chúng ta. Bạc dùng làm trang sức, bạc dùng là vật phong thủy, bạc dùng để trao đổi mua bán... Thờ xa xưa, bạc là "tiền", dùng bạc làm vật ngang giá để mua bán trao đổi. Thế nên với người xưa tặng nhau bạc tức là cho nhau tiền.

Dân gian khuyên nhau kinh nghiệm không tặng bạc cho nhau nhất là với đôi lứa. Có lẽ vì chữ bạc gợi tới bạc tình, bạc nghĩa. Nên người xưa cho rằng tặng nhau bạc là dễ làm rạn nứt quan hệ, biến mối quan hệ thành đớn đau hận tình vì sẽ có người trong họ bội bạc, phản bội, bạc nghĩa bạc tình. Vì thế tặng bạc bị cho là điềm xui trong mối quan hệ của đôi bên. 

Bạc bị cho là kiêng kỵ vì điềm báo bội bạc, bạc tình bạc nghĩa

Bạc bị cho là kiêng kỵ vì điềm báo bội bạc, bạc tình bạc nghĩa

Cũng có lý giải cho rằng bạc thời xưa là vật ngang giá để trao đổi mua bán. Bạc có giá trị rất cao không chỉ là vật trang trí. Do đó tặng nhau bạc tức là tặng thứ vật chất mà điều đó thường bị cho là gây ra tính thực dụng trong mối quan hệ tình cảm. Bởi thế khi chưa là người trong nhà mà tặng nhau bạc giống như việc cho nhau tiền. Nếu không phải tình yêu thì khi tặng bạc thường gây hiểu lầm như một món tiền hối lộ, điều đó có thể gây ra nghi kỵ hoặc những nguy hại cho cả người nhận và người tặng. Lúc đó bạc không còn là quà tặng nữa mà có thể là vật chứng cho việc đưa, nhận hối lộ, hoặc nó sẽ mang tính chất thực dụng.

Còn với tình yêu tặng nhau món đồ bạc trị giá cao có thể còn gây ra hiểu lầm rằng yêu nhau vì tiền, làm cho mối tình trở nên thực dụng và đậm màu sắc vật chất hơn. 

Nên ứng dụng điều đó thế nào?

Ngày nay bạc không còn là vật ngang giá để đi mua bán giao dịch trao đổi như "tiền" nữa. Bạc ngày nay là vật trang sức và vật cầu may mắn nhiều hơn. Đặc biệt bạc không còn trị giá cao kiểu như vàng hay kim cương, ngọc. Do đó tặng nhau đồ dùng bằng bạc không mang tính trị giá cao mà mang ý nghĩa giá trị trang sức và phong thủy nhiều hơn.

Việc kiêng tặng bạc vì chữ bạc gắn liền bạc tình bạc nghĩa, bội bạc cũng không có cơ sở nên ngày nay nhiều người không còn kiêng điều này. Bạc trong đời sống ngày nay được dùng với ý nghĩa trang sức và vật phẩm kỵ gió bảo vệ sức khỏe nhiều hơn.

Thế nên nhiều người tặng nhau vòng bạc, lắc bạc, đặc biệt tặng cho trẻ nhỏ để mong bảo vệ trẻ khỏi tà khí, gió độc, mong mang lại sức khỏe cầu may mắn cho trẻ nhỏ. Bởi thế bạc được xem như một món quà ý nghĩa trong thời đại ngày nay.

Nhiều người ngày nay cũng đeo trang sức bạc như một món quà phong thủy tốt lành. Bạc cũng là vật phong thủy trường tồn dễ sử dụng, có ý nghĩa phong thủy rất linh hoạt, vừa xua tà khí, vừa cầu tài cầu lộc may mắn. Bạc là kim loại tương đối lành tính nên an toàn. Tuy nhiên nếu mua bạc không chuẩn, bạc bị pha tạp chất thì không ai chắc chắn được chúng có thể gây hại hay có tà khí không.

Do đó nếu bạn thực sự thấu hiểu và yêu thương có thể tặng nhau vật phẩm bằng bạc. Tuy nhiên trong quan hệ đôi lứa nên tránh những duy diễn tác động lên tâm lý của nhau nên cẩn trọng khi đeo nhẫn đôi vòng đôi bằng bạc, tặng nhau vòng bạc. Và khi mua trang sức bạc nên chọn cửa hàng uy tín đảm bảo bạc nguyên chất.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm