Tại sao dân gian nói: "Ngốc mới xây nhà to, dại mới mua đất ven sông"?

Theo kinh nghiệm của người xưa thì nhà to và đất ven sông gây ra nhiều khó khăn cho người sử dụng.

Tại sao lại nói xây nhà to là dại? 

Nhà to lớn trông hoành tráng nên rất nhiều người thích, thậm chí còn làm to hơn số tiền mình có và nhu cầu mình dùng. Người xưa nói làm nhà to là dại không chỉ vì tốn kém mà còn nhiều hệ lụy về sau.

Khi xây nhà to tức là làm nhà rộng hơn nhu cầu sử dụng của gia đình. Điều đó có thể dẫn tới những hệ lụy sau: 

- Trong phong thủy những ngôi nhà to rộng quá nhu cầu dùng sẽ làm hao tổn dương khí của gia chủ. Những ngôi nhà quá lớn so với con người gây ra lạnh lẽo cần năng lượng của con người để làm ấm. Điều đó khiến gia chủ suy giảm sức khỏe. 

Nhà to so với nhu cầu gây tổn hại phong thủy

Nhà to so với nhu cầu gây tổn hại phong thủy

-Nhà quá to còn khiến cho người ở không hết mà lại mất thời gian dọn dẹp. Nhà để không dọn sẽ nhanh xuống cấp. Dọn nhiều thì mệt nhọc. Đặc biệt nếu nhà toàn người già thì nhà to lại càng gây mệt nhọc và thậm chí còn không thể dọn dẹp cho sạch thường xuyên.

- Nhà quá to sẽ khiến con người tâm trạng không tốt vì thường cảm thấy trống trải cô đơn nên con người dễ nảy sinh trạng thái u sầu hơn nên không khỏe mạnh linh hoạt

- Nhà quá to khiến các thành viên gia đình khó hòa giải mâu thuẫn vì nhà to tạo điều kiện cho mỗi người trú một chỗ nên càng xa cách hơn. Vì thế tình cảm gia đình sa sút, gia đình kém bền vững hơn

- Nhà quá to  còn khiến cho cảm giác tịch mịch cô liêu tăng lên, âm khí mạnh hơn, gia đình lạnh lẽo, tạo điều kiện cho ma quỷ bủa vây tấn công trú ngụ, cho trộm cắp rình rập.

- Nhà quá to cũng dễ khiến gia chủ bị người ta dị nghị nhòm ngó, thắc mắc tiền ở đâu ra mà làm nhà to thế. Một số người không xây nhà thì yên, xây xong nhà to thì lại gặp vận hạn là vì thế.

- Nhà to không ở hết cũng khiến gia chủ bị phiền vì người khác nhờ vả, rồi thấy bạn có tiền thì tới vay mượn...không cho mượn thì bị chê, cho mượn thì có thể mất tình cảm vì không đòi được...

Vì sao nói mua đất ven sông là ngốc?

Đất ven sông thường là đất có giá rẻ. Đất ven sông thường là đất sâu, có nguy cơ bị sụt lún. Hơn nữa đất ven sông thường hoang vắng, lạnh lẽo. Nhà ở bên ven sông khi trời mưa lũ nước lên sẽ nhiều nguy cơ ngập úng đi lại khó khăn, khó bề sinh hoạt. Nước sông dâng lên có thể cuốn trôi nhà cửa gây tai nạn đuối nước, nguy hiểm. Nhà làm ven sông lại vắng người, nên dễ bị trộm cắp, thú dữ gây hại. 

Đất ven sông có nhiều vấn đề bất lợi

Đất ven sông có nhiều vấn đề bất lợi

Đất ven sông thường có kết cấu không vững chắc nên khi làm nhà cần nhiều công sức làm móng hơn nên tính ra rất tốn kém. Hơn nữa đất ven sông không chỉ mất an toàn cho sinh sống mà còn nguy hiểm và tổn hại về phong thủy. Nếu ở ven sông thì có nguy cơ bị ánh sáng phản quang từ sông vào nhà không tốt cho tinh thần, sức khỏe và tài vận. Hơn nữa nhà ven sông thì còn lo lắng nguy cơ trẻ bị đuối nước.

Hơn nữa nhà đất ven sông dễ bị hơi nước từ sông lên có thể mát nhưng cũng có thể gây ẩm thấp hại cho dương khí.

Quan niệm trên ngày nay vẫn đáng để học hỏi. Nhiều người thời nay xây nhà xong mới biết nhà rộng thật sự gây nhiều phiền lụy. Làm nhà to cũng sinh ra bị soi xét, nên cuộc sống mất đi sự bình yên trước đây.

Còn đất ven sông thời nào cũng có những đặc điểm khiến người ta phải nghĩ ngợi về việc làm nhà có đủ vững chãi không. Nếu khinh suất khi làm nhà ven sông không cẩn trọng có thể gặp tai nạn và xây nhà trên đất ven sông rất tốn kém công sức nguyên vật liệu để làm nền móng vững chắc. Tuy nhiên nhiều đất ven sông trong đô thị thì lại rất đắt giá. 

Bởi thế rất nên tham khảo lời người xưa bởi điều đó không chỉ là quan niệm tâm linh phong thủy mà còn là yếu tố rất thực tế liên quan tới sức khỏe và tâm lý, sự an toàn của gia đình.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm