Tại sao dân gian lại cho rằng trồng cây mít trước nhà là báo điềm xui rủi?

Cây mít là loại cây cho gỗ đẹp trái ngon ngọt phổ biến và có giá trị nhưng người xưa lại không thích trồng cây mít trước nhà.

Những lý do khiến người ta kiêng trồng cây mít

Trong quan niệm dân gian cây trồng trước nhà phải đảm bảo là cây đẹp, thu hút tài lộc. Cây mít là loại cây có giá trị kinh tế cao vì quả ngon đắt giá so với nhiều quả khác, gỗ mít cũng là gỗ có giá trị vì ít sâu mọt, bền chắc ít cong vênh. Thế nhưng, trồng cây mít trước nhà sẽ phạm phải một số điều sau:

- Cây mít là cây thân gỗ to lớn. Đặc biệt xưa kia Việt Nam chỉ có giống mít ta, cây thường rất to và tán rộng. Nên trồng cây mít trước nhà sẽ chắn trước cửa làm u tối ngôi nhà gây thiếu nắng thiếu sáng vào nhà. Hình dáng cây mít lại không đẹp nên không đảm bảo thẩm mỹ. Còn góc nhìn phong thủy, cây to lớn chắn trước nhà là điều xấu vì cản lối thần tài và tăng âm khí.

- Cây mít vào mùa ra hoa đậu quả thì có rất nhiều quả non quả thui bị rụng. Khi chúng rụng xuống thì hay bị mọc mốc và thối bẩn sân. Trước nhà mà bị bẩn như vậy thì rất xấu và gây khó chịu. Lá mít cũng rất hay rụng mà cây mít lại nhiều lá nên mất công dọn.

Nhiều lý do khiến cây mít không thích hợp trồng trước nhà

Nhiều lý do khiến cây mít không thích hợp trồng trước nhà

- Cây mít thường được trồng ở đình chùa, gỗ mít làm tượng. Mà cây đã gắn với đình chùa miếu phủ thì dân gian sẽ không dám mang về nhà trồng bởi sợ phạm hoặc sợ âm khí nặng hoặc gây cảm giác nhà ở mà như đình chùa. Xa xưa cây mít thường được trồng ở chùa, đình nên người xưa không muốn mang cây ở chùa về nhà trồng. Cây mít có năng lượng mạnh nhưng nếu trồng ở nhà bình thường rất khó áp chế năng lượng của cây nên gia chủ có thể bị hút dương khí, vì thế không tốt về mặt phong thủy. Trồng cây mít ở đình chùa thì lại có thể giúp cân bằng năng lượng.

- Quả mít to ngon ngọt nhưng nhiều gai. Gai mít chi chít lại to chình ình trước cửa nhà thì về phong thủy sẽ không tốt. Gai nhọn gây ra sát khí khiến con người dễ nổi nóng, tăng sát khí trong nhà nên sẽ không tốt lành.

Ngày nay có nên trồng mít?

Ngày nay nhiều địa phương còn trồng mít làm cây công trình công cộng, trồng mít ở đường giao thông. Nhiều gia đình trồng mít nhỏ trước nhà. NGày nay có giống cây mít mới kích thước nhỏ mà vẫn cho quả. Dáng cây mít ngày nay chỉ như những cây cảnh thông thường cũng cho quả ăn.

Ngày nay có nhiều giống cây mít nhỏ thích hợp trồng trước nhà

Ngày nay có nhiều giống cây mít nhỏ thích hợp trồng trước nhà

Do đó bạn hoàn toàn có thể trồng cây mít nhỏ để đảm bảo không ảnh hưởng thẩm mỹ và phong thủy mà vẫn có mít ăn, có lá mít để uống.

Ngày nay hầu hết những gia đình có diện tích đất hẹp sẽ không thích trồng mít bởi chúng không có giá trị thẩm mỹ chứ không phải vì kiêng kỵ tâm linh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm