Sự kỳ lạ của Alvaro Morata

Alvaro Morata là một tiền đạo tài năng, thật khó để phủ nhận điều đó. Từ tài năng trẻ của lò Castilla, Morata lên đội một Real Madrid, chơi cho Juventus, Chelsea, Atletico Madrid và giờ là gia nhập gã khổng lồ của Italia, AC Milan. Morata sở hữu bản lý lịch bóng bẩy, anh đã vô địch Serie A, vô địch Champions League và mới nhất là vô địch EURO cùng đội tuyển Tây Ban Nha.

Morata chính thức gia nhập AC Milan.

Nhưng Morata chưa bao giờ là một tiền đạo hàng đầu, dẫu cho xuất phát điểm tốt hơn rất nhiều đồng nghiệp cùng thời. Trong 10 năm trở lại đây, Morata dù rất tài năng, nhưng không thể bứt lên được. Anh chật vật tìm suất đá chính khi được đôn lên đội một Los Blancos. Chuyển sang Juventus, khẳng định tài năng bản thân và được Real mua lại.

Trở về Bernabeu, tiền đạo sinh năm 1992 lập tức tỏa sáng với 15 bàn sau 26 trận, nhưng vẫn không được giữ lại mà bị bán cho Chelsea để thu về số tiền lớn. Thời điểm sang Chelsea, Morata là tiền đạo cực hot trên TTCN, trẻ, khỏe, tốc độ lại có cả kỹ thuật. Vậy mà anh vẫn không thể tỏa sáng ở Stamford Bridge. Quay lại Tây Ban Nha để khoác áo Atletico Madrid, để rồi sự nghiệp của Morata cứ bình bình trôi qua như vậy. Cuối cùng, như tất cả đã biết, AC Milan là ông lớn mới nhất Morata phục vụ.

Morata được đánh giá là một tiền đạo toàn diện với khả năng dứt điểm tốt bằng cả hai chân, kỹ thuật cá nhân điêu luyện và di chuyển thông minh. Anh cũng sở hữu một tinh thần thi đấu nhiệt huyết và luôn nỗ lực hết mình vì tập thể. Nhờ những phẩm chất này, Morata đã gặt hái nhiều thành công và trở thành một trong những tiền đạo được đánh giá cao.

Morata là thủ quân của tuyển Tây Ban Nha vô địch EURO 2024.

Tuy nhiên, phong độ của Morata đôi khi thiếu ổn định. Có những giai đoạn anh thi đấu bùng nổ, ghi bàn liên tục, nhưng cũng có những giai đoạn anh tỏ ra im hơi lặng tiếng và bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn. Tâm lý cũng không phải điểm mạnh của Morata, chơi bóng dưới áp lực, kỳ vọng lớn, tiền đạo này thường xử lý hỏng rất vô duyên. Cho nên, ít khi nào người thấy được Morata tỏa sáng trong những thời khắc then chốt.

Chính điều này khiến Morata dù rất hay, nhưng mãi chưa thể trở thành một trung phong hàng đầu, một cầu thủ thủ lớn. Ấy vậy, Morata vẫn có sức hụt mãnh liệt với các ông lớn, nó nhờ vào rất nhiều yếu tố, từ kỹ năng chơi bóng rất tốt, sự chuyên nghiệp công thêm kinh nghiệm trận mạc dày dạn. Nên dù không quá hay, Morata vẫn hữu ích trong những trường hợp nhất định.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)