Số phận đầy bi thương của ‘Cách cách đẹp nhất’ nhà Thanh: Yêu Phổ Nghi, 90 tuổi cô đơn trong viện dưỡng lão

Vương Mẫn Đồng, mỹ nhân được mệnh danh là "Nàng Cách cách xinh đẹp nhất" thời nhà Thanh, đã phải lòng hoàng tử của mình, vua Phổ Nghi, ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên.

Trong kỷ nguyên mà vật chất chi phối, việc trung thành với một tình yêu duy nhất từ đầu đến cuối là điều hiếm gặp. Đặc biệt, vào những năm cuối của triều đại Thanh, trong bối cảnh xã hội còn nhiều quan niệm truyền thống, một tình yêu như vậy càng trở nên quý giá và khó tìm.

Năm 1911 ghi nhận sự kết thúc của hơn 2.000 năm hệ thống phong kiến với sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh. Tuy nhiên, chính quyền mới và các lực lượng ngoại bang vẫn tỏ ra thận trọng. Họ quyết định giữ lại hoàng cung và đặt Phổ Nghi lên ngôi làm vị Hoàng đế danh nghĩa ở Tử Cấm Thành. Đến năm 1922, Phổ Nghi đã cùng lúc kết hôn với hai người vợ: Hoàng hậu Uyển Dung mới 16 tuổi và phi tử Văn Tú mới 13 tuổi.

Ngày trước lễ kết hôn, Vương Mẫn Đồng, khi ấy mới chỉ là một cô bé 9 tuổi, đã được mời vào cung để tham gia sự kiện. Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với Phổ Nghi, cô bé đã ngay lập tức phải lòng vị tỷ phú quyền quý này. Cô bé đã thầm hứa với mình rằng nếu không phải là người đàn ông này, cô sẽ không bao giờ kết hôn.

Khi Phổ Nghi kết hôn, Vương Mẫn Đồng mới 9 tuổi. Sự kiện này đánh dấu lần đầu gặp gỡ Phổ Nghi của bà
Khi Phổ Nghi kết hôn, Vương Mẫn Đồng mới 9 tuổi. Sự kiện này đánh dấu lần đầu gặp gỡ Phổ Nghi của bà

Để biến ước mơ của mình thành sự thực, bà đã không ngừng nỗ lực. Mặc dù cuối cùng bà đã có dịp gặp gỡ Phổ Nghi, nhưng không may mắn chiếm được cảm tình của ông vì bị coi là lạc hậu. Vương Mẫn Đồng, sinh ra với tên thật là Hoàn Nhan Đồng Ký, con gái của Hoàn Nhan Lập Hiền và là cháu gái của Hoàng đế Càn Long. Trong mạng lưới gia đình rộng lớn, bà và hoàng hậu Uyển Dung thực chất là họ hàng xa, cùng chung dòng huyết thống.

Vương Mẫn Đồng, là đứa con gái cả trong nhà, đã nhận được sự yêu thương và sự nuông chiều. Tuy nhiên, người mẹ của bà không quên giáo dục bà về sự kỷ luật. Kết quả là, tính tình dịu dàng và hành vi tao nhã của bà từ bé đã làm say đắm lòng người. Dù vậy, nhờ sự giáo dục chặt chẽ, khi Uyển Dung được chọn làm hoàng hậu, bà Vương đã giấu kín tình cảm của mình dành cho Phổ Nghi sâu trong trái tim.

Khi tròn 17 tuổi, Vương Mẫn Đồng chuyển đến Thiên Tân sinh sống cùng gia đình mình. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để bắt đầu nghĩ về hôn nhân trong xã hội phong kiến. Với tiếng thơm của dòng họ Ái Tân Giác La, cha mẹ của Vương Mẫn Đồng đã chọn một chàng rể thuộc gia tộc này cho con gái mình, đó là Trương La. Cả hai đều có vẻ ngoài và hoàn cảnh tương xứng, trông như một đôi trời định. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân hẳn sẽ trọn vẹn nếu không vì sự cố xảy ra trước hôn lễ: con trai nhà Ái Tân Giác La đã vướng vào mối quan hệ với một người đàn ông khác.

Vương Mẫn Đồng nhận được nhiều sự yêu thương, nuông chiều của gia đình
Vương Mẫn Đồng nhận được nhiều sự yêu thương, nuông chiều của gia đình

Sự cố không mong muốn này đã khiến gia đình Vương phải chịu sự ô nhục, họ đã quyết định hủy bỏ hôn ước ngay lập tức. Sau đó, gia đình họ quyết định chuyển đến sinh sống tại Bắc Kinh, nơi họ trở thành láng giềng của Mạnh Tiểu Đông. Tại đây, Vương Mẫn Đồng lại bắt đầu ấp ủ hy vọng về một cuộc hôn nhân với hoàng cung, dù biết rằng Phổ Nghi giờ đây chỉ là bù nhìn, không còn quyền lực quyết định trong chính cuộc đời mình.

Lo ngại về việc tuổi tác của cô con gái đang dần tăng lên, gia đình đã cảm thấy rất bất an. Họ đã nhận được sự hỗ trợ của hoàng hậu và đã vạch ra một kế hoạch để thu xếp việc hôn phối cho cô với Phổ Kiệt, người em trai của Phổ Nghi. Dẫu vậy, một biến cố không lường trước đã xảy đến khi Phổ Kiệt bị buộc phải thành hôn với một công chúa thuộc Hoàng gia Nhật Bản.

Mặc dù sở hữu vẻ ngoài thu hút, Vương Mẫn Đồng lại có số phận không mấy may mắn, liên tục gặp trở ngại trên con đường tìm kiếm tình yêu đích thực và chưa có duyên gặp người đàn ông mang lại cho cô cuộc sống hạnh phúc. Kể cả khi mối liên kết giữa Phổ Nghi và Hoàng hậu Uyển Dung bị rạn nứt, dẫn đến việc Uyển Dung bị biệt giam, Phổ Nghi lại quyết định lấy thêm hai người vợ khác, mà trong số đó không hề có Vương Mẫn Đồng.

Mặc dù sở hữu vẻ ngoài thu hút, Vương Mẫn Đồng lại có số phận không mấy may mắn, liên tục gặp trở ngại trên con đường tìm kiếm tình yêu đích thực
Mặc dù sở hữu vẻ ngoài thu hút, Vương Mẫn Đồng lại có số phận không mấy may mắn, liên tục gặp trở ngại trên con đường tìm kiếm tình yêu đích thực

Chịu đựng những sóng gió của thời đại quân chủ, Phổ Nghi từng bị giam cầm rồi sau đó được tự do, nhưng tình cảm của Vương Mẫn Đồng dành cho cựu Hoàng đế không hề thay đổi. Dù gia tộc hoàng gia đã cố gắng làm mai mối, bà vẫn không nhận được tình cảm đáp trả từ Phổ Nghi. Ông ta lựa chọn kết hôn với một người phụ nữ không quyền quý thay vì liên quan đến những người từ thời cũ.

Theo thời gian, hoàn cảnh gia đình họ Vương không còn thịnh vượng, họ phải chấp nhận cuộc sống trong một căn nhà đơn sơ, xuống cấp. Vương Mẫn Đồng trở nên kín đáo và sống khép kín. Bà đã tặng một số đồ vật cổ từ nhà của mình cho người thân ở Đài Loan mà không lấy tiền, và sau đó người này đã hỗ trợ bà một khoản tiền nhất định giúp bà chuyển đến một viện dưỡng lão. Đáng tiếc, một ngày kia, trong khi đang ăn bánh bao, bà gặp phải sự cố tắc nghẽn đường thở và qua đời.

Vương Mẫn Đồng gặp nhiều trắc trở trên đường đời. Bà đã dành tình cảm chân thành cho một người đàn ông mà không bao giờ có được tình cảm đáp lại, mặc cho những nỗ lực không mệt mỏi để thu hút sự chú ý của ông. Cuộc đời bà kết thúc trong sự cô đơn, khi không thể nối lại mối quan hệ ấy.