Những đối tượng nào không được sang tên Sổ đỏ, sổ hồng theo Luật Đất đai 2024?

Có những trường hợp không được sang tên Sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024, người dân cần biết trước khi mua bán đất đai kẻo thiệt.

 Sổ đỏ - quyền sử dụng đất là tài sản có giá trị cao với người dân, chính vì vậy khi mua bán, cho tặng người dân cần nắm vững luật để không bị kẻ gian lợi dụng mất tiền oan. 

Theo quy định của Luật đất đai thì có những trường hợp dưới đây không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng người dân nên nắm lấy. 

Theo quy định của Luật đất đai thì có những trường hợp dưới đây không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng người dân nên nắm lấy. 

Điều kiện được sang tên sổ đỏ

Để được sang tên sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 như sau:

- Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013

Trường hợp 1: Đất không có tranh chấp.

Trường hợp 2: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

Trường hợp 3: Trong thời hạn sử dụng đất.

Căn cứ vào các điều kiện sang tên Sổ đỏ nêu trên, nếu thuộc 01 trong các trường hợp sau sẽ không được sang tên Sổ đỏ:

STT

Trường hợp

 

Đất chưa có Sổ đỏ, Sổ hồng

 

Đất đang có tranh chấp/tranh chấp chưa được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định, phán quyết của Trọng tài chưa có hiệu lực

 

Quyền sử dụng đất đang bị kê biên hoặc áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án dân sự

 

Đất đã hết thời hạn sử dụng

 

Quyền sử dụng đất bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

 

Tổ chức kinh tế mua đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân

(trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt)

 

Cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng mua đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng

 

Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép mua đất

Chi phí sang tên sổ đỏ là bao nhiêu?

Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC và Nghị định 140/2016/NĐ-CP; Thông tư 85/2019/TT-TBC, khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất các bên có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ theo quy định.

Sang tên sổ đỏ

Sang tên sổ đỏ

Trong đó, thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% x giá chuyển nhượng. Lệ phí trước bạ = 0,5% x giá chuyển nhượng. Còn phí thẩm định hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nên mức thu giữa các tỉnh, thành khác nhau.