Người xưa đã dạy: Nhìn vào 3 điều này sẽ biết tương lai của gia đình thế nào, con cháu sẽ ra sao

Muốn hiểu về một gia đình, muốn biết tương lai con cái ra sao hãy nhìn vào 3 điểm này bởi ở đó thể hiện sự hưng thịnh của gia đình.

Xem gia phong thế nào, con cái được chiều chuộng hay được dạy bảo kỷ luật

Gia phong là nề nếp nhiều đời truyền lại. Một gia đình mà gia phong vững vàng, trên dưới nhất tâm, con cháu kính nể ông bà, ông bà cha mẹ yêu thương con cháu có nguyên tắc rõ ràng thì gia đình sẽ phát triển. Ngược lại gia đình không có gia phong, lộn xộn trên dưới, hoặc con cháu được nuông chiều bênh vực mất cả kỷ luật gia đình thì gia đình sẽ suy vong, con cháu lụn bại.

Kỷ luật của tình yêu thương là điều giúp gia đình phát triển. Yêu thương không còn nguyên tắc sẽ tạo ra những đứa trẻ thiếu trách nhiệm hỗn láo. Hơn nữa việc cha mẹ ông bà bảo bọc bênh con cháu mù quáng sẽ tạo ra một thế hệ không có nội lực, con trẻ thiếu bản lĩnh, thiếu trải nghiệm nên không đủ vững vàng. 

Gia đình có gia phong nề nếp thì sẽ phát triển

Gia đình có gia phong nề nếp thì sẽ phát triển

Xem trong gia đình có bất hòa mâu thuẫn không, giải quyết mâu thuẫn thế nào

Gia đình nào cũng sẽ có những nỗi niềm và những điều chưa trọn vẹn. Nhất là khi gia đình nhiều thế hệ và nhiều người thì dễ sinh mâu thuẫn, mỗi người một ý. Nhưng giải quyết mâu thuẫn ra sao mới quan trọng. Nếu gia đình luôn cãi lộn, hỗn hào, trên dưới không phân minh, bất kính thì gia đình khó mà hưng thịnh. Gia đình có mâu thuẫn nhưng giải quyết mâu thuẫn dựa trên yêu thương, ôn hòa và vị tha, bao dung với nhau, người lớn có tiếng nói, người bé biết lắng nghe, cả hai tương tác trên tinh thần xây dựng thì gia đình sẽ phát triển, mâu thuẫn chỉ là để thêm hiểu nhau, sẽ cùng nhau giải quyết tốt.

Gia đình bao dung yêu thương thì con cháu hưng thịnh

Gia đình bao dung yêu thương thì con cháu hưng thịnh

Gia đình có đạo đức không, tôn chỉ của gia đình là gì

Bước vào một gia đình, thấy các thành viên coi tiền là nhất, tranh cãi nhau vì tiền, dùng tiền điều khiển mối quan hệ thì đó không còn là gia đình. Bước vào một gia đình thấy tình yêu thương lan tỏa, gia đình dù nghèo khó vẫn yêu nhau và lấy chữ tâm làm trọng, lấy đạo đức là tôn chỉ đối đãi với nhau và đối đãi với người ngoài thì sẽ có ngày vượt khó thành công.

Gia đình có tu dưỡng đạo đức thì phúc lộc gia tăng, êm ấm và hỗ trợ nhau, cùng nhau vượt khó. Gia đình không có tu dưỡng, người già không gương mẫu, con trẻ hỗn hào thì lụn bại không xa.

Gia đình mà luôn tính toán keo kiệt tham lam, vô lương, ích kỷ thì những thế hệ con cháu sẽ tổn hao phước đức. Giáo dục một đứa trẻ chính là xuất phát từ gia đình. Do đó muốn thế hệ trẻ như thế nào thì nền tảng từ ông bà cha mẹ phải xây theo hướng đó.