Đà Lạt: ‘Bỏ túi’ ngay 5 món ngon ‘gây nghiện’ được người bản địa mách nhỏ, đảm bảo ăn là nhớ mãi

Không chỉ được biết đến với những món mứt trái cây ngọt ngào, ẩm thực Đà Lạt còn biết cách chinh phục trái tim thực khách bằng sự phong phú và hòa quyện tinh tế giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt.

Đà Lạt – thành phố của muôn hoa với khí hậu dễ chịu liên tục trong suốt năm, cùng phong cảnh hữu tình đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nhờ những ưu ái của thiên nhiên về khí hậu và cảnh quan, văn hóa ẩm thực nơi này nổi bật với những món ngon đặc trưng của người Đà Lạt, khiến thực khách phải lòng. Dưới đây là 5 món ăn không thể bỏ lỡ khi bạn đặt chân đến thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Bánh căn Đà Lạt

Bánh căn là một trong những đặc sản hấp dẫn của TP. Đà Lạt mà bạn nhất định phải trải nghiệm cùng gia đình và bạn bè mỗi khi ghé thăm thành phố mờ sương này. Giữa cái không khí se lạnh, món bánh nóng hổi, thơm phức bốc khói nghi ngút chính là lựa chọn tuyệt vời nhất để ấm lòng.

Bánh căn được chế biến từ bột gạo, được rót vào những khuôn đất nung và phục vụ theo từng cặp được gập lại. Phiên bản truyền thống của bánh căn thường chứa bên trong là trứng cút hoặc trứng gà. Nhiều quán ăn còn linh hoạt cung cấp thêm lựa chọn cho thực khách với các loại nhân phong phú như thịt, hải sản hay trứng muối, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.

Bánh căn Đà Lạt thường được thưởng thức kèm với nước mắm và những miếng xoài sống, đu đủ bào sợi hòa quyện với nước xíu mại ngọt thanh được ninh từ xương. Điểm nhấn đặc biệt trong chén nước chấm chính là viên xíu mại thơm ngon, mềm mịn được làm thủ công, tạo nên hương vị độc đáo cho món bánh căn thêm phần hấp dẫn.

Một phần bánh căn thường bao gồm khoảng 10 chiếc, với mức giá dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng, tùy thuộc vào loại nguyên liệu chính như trứng, thịt hoặc hải sản được sử dụng.

Bánh căn Đà Lạt

Bánh căn Đà Lạt

Bánh tráng nướng

Dù chỉ là một món ăn vặt quen thuộc, bánh tráng nướng ở Đà Lạt lại được coi là một "đặc sản" không thể thiếu. Khi thời tiết se lạnh, ngồi bên bếp lửa ấm áp và nhâm nhi những miếng bánh tráng nướng giòn rụm, dậy mùi béo ngậy chính là trải nghiệm tuyệt diệu dành cho mọi du khách.

Người dân Đà Lạt thật sự khéo léo trong việc lôi cuốn du khách với những sự kết hợp độc đáo, tưởng chừng như không thể. Ví dụ như bánh tráng nướng với gà cay phô mai hay sự kết hợp giữa trứng lòng đào, xúc xích và chà bông, tất cả tạo nên những món ăn vừa ngon miệng vừa hấp dẫn gấp bội phần.

Dù được tạo nên từ những nguyên liệu giản dị, bánh tráng nướng vẫn sở hữu hương vị thơm ngon đặc biệt mà không hề gây ngán. Sự kết hợp giữa vị mặn của chà bông với độ béo ngậy của phô mai hay mayonnaise đã tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho món ăn này.

Với mức giá từ 20.000 đến 30.000 đồng, bánh tráng nướng trở thành một món ăn nhất định phải thử khi bạn đặt chân đến thành phố mờ sương này.

Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng

Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt lòng gà là một trong những món ăn tiêu biểu của ẩm thực thành phố Đà Lạt. Đây không chỉ là món ăn quen thuộc với người dân địa phương mà còn thu hút nhiều du khách. Thịt gà giòn dai hòa quyện với bánh ướt từ bột gạo mềm mịn, kèm theo nước mắm chua ngọt, hành tây và hành khô phi thơm, tạo nên một hương vị độc đáo đầy lôi cuốn, chinh phục trái tim của thực khách.

Món ăn hấp dẫn này được chế biến từ một loạt nguyên liệu tươi ngon như bánh ướt, gỏi gà xé phay, lòng gà và lòng heo, cùng với rau răm, hành tây và trứng gà non. Sự kết hợp này tạo nên một phần bánh ướt bắt mắt và đầy màu sắc. Du khách có thể chọn phần đã trộn sẵn hoặc order một đĩa gỏi gà lớn để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè, mang đến trải nghiệm ẩm thực thú vị và ấm cúng.

Bánh ướt lòng gà có mức giá khoảng 30.000 - 50.000 đồng cho mỗi phần. Đối với những gia đình hay nhóm bạn từ 3 đến 4 người, có thể lựa chọn món gỏi gà kèm theo với giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng. Mức giá này rất hợp lý cho một bữa ăn ngon miệng và thú vị.

Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt lòng gà

Lẩu gà lá é

Mặc dù lẩu gà lá é là đặc sản của Phú Yên, nhưng tại TP. Đà Lạt, món ăn này lại mang đến hương vị đặc trưng thơm ngon và đậm đà, vô cùng lý tưởng cho những ngày mưa. Dưới làn mưa phùn nhẹ nhàng của thành phố ngàn hoa, bạn có thể cùng gia đình và bạn bè tận hưởng nồi lẩu gà lá é, với nước lẩu ngọt thanh hòa quyện cùng vị cay nồng của ớt hiểm, tạo nên cảm giác ấm áp và sự kết nối tuyệt vời.

Nhờ vào địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, các loại rau dùng kèm với lẩu tại đây luôn tươi ngon, góp phần làm tăng thêm vị sắc cho món ăn, đặc biệt là các loại như cải bẹ xanh, cải ngọt và rau mồng tơi. Lẩu gà sẽ trở nên hoàn hảo hơn khi sử dụng gà ta, thịt gà mềm mại nhưng vẫn giữ được độ dai nhất định. Một trong những thành phần không thể thiếu trong món lẩu này chính là lá é—loại rau thơm với hương thơm nhẹ nhàng và một chút chua. Nước dùng được chế biến từ xương gà, kết hợp với sả, gừng và hành tím, tạo nên một hương vị đậm đà khó quên. Sự hòa quyện hoàn hảo giữa các nguyên liệu chính là bí quyết làm nên sự hấp dẫn của lẩu gà lá é.

Lẩu gà lá é là một lựa chọn tuyệt vời cho những ngày se lạnh tại TP. Đà Lạt. Mỗi phần lẩu gà mang đến hương vị ấm áp và đầy hấp dẫn, có mức giá từ 150.000 đến 300.000 đồng.

Kem bơ Đà Lạt

Đà Lạt còn là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm với món kem bơ mát lạnh đầy hấp dẫn. Nguyên liệu chính để làm kem bơ luôn là những quả bơ sáp, tươi ngon và chín vừa tới. Chỉ cần một muỗng kem bơ tan chảy trong miệng, du khách sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự mịn màng của bơ hòa quyện cùng vị béo ngậy của kem, tạo nên một trải nghiệm vị giác tuyệt vời khó có thể quên.

Thông thường, phần kem bơ sẽ được trang trí bằng dừa khô và đậu phộng, tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo, giúp món kem trở nên cân bằng và không bị ngán. Kem bơ là món ăn đặc sắc, dễ dàng tìm thấy trên khắp các con phố của TP. Đà Lạt, với mức giá chỉ từ 20.000 đồng mỗi phần.