Lời khai của nghi phạm xuống tay xả súng vào cựu thủ tướng Shinzo Abe

Ngay sau khi bị bắt giữ, nghi phạm đã xả súng vào cựu thủ tướng Shinzo Abe đã có những lời khai ban đầu về hành động của mình.

Nghi phạm trong vụ xả súng vào cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tên Tetsuya Yamagami. Người này đã ra tay khi ông Abe đang phát biểu trên đường phố tại, thành phố Nara, tỉnh Nara.

Lời khai của nghi phạm xuống tay xả súng vào cựu thủ tướng Shinzo Abe Cận vệ của cựu thủ tướng Shinzo Abe bắt nghi phạm ngay sau vụ xả súng. Ảnh: AFP

Theo AFP, trích lời đại diện cảnh sát tỉnh Nara trong cuộc họp báo về vụ cựu thủ tướng Shizo Abe bị ám sát, nghi phạm Yamagami nhắm bắn vào ông Abe vì cho rằng cựu thủ tướng Nhật có liên quan tới một tổ chức mà người này ác cảm

"Nghi phạm khai nhận rằng có ác cảm với một Abe vì cho rằng cựu thủ tướng Nhật có liên quan tới một tổ chức mà người này ác cảm.tổ chức và gây án vì cho rằng ông Shinzo Abe có liên quan đến tổ chức đó", đại diện cảnh sát tỉnh Nara cho hay.

Cảnh sát Nara thông báo nghi phạm Yamagami khai nhận sử dụng súng tự chế để bắn thủ tướng Abe, đồng thời cho biết đang tiếp tục điều tra về vũ khí này. 

Lời khai của nghi phạm xuống tay xả súng vào cựu thủ tướng Shinzo Abe Nghi phạm tại hiện trường cùng khẩu súng tự chế trên tay. Ảnh: Kyodo

Giới chức đã khám nhà của nghi phạm và phát hiện thêm một số khẩu súng tự chế tương tự. Họ mô tả khẩu súng này dài 40 cm, cao khoảng 20 cm, nhưng chưa cân trọng lượng của nó do vẫn lo ngại về "nguy cơ kích nổ".

Sau khi bị gục bởi 2 phát súng của nghi phạm Yamagami, ông Abe được đưa lên trực thăng tới bệnh viện gần đó với một vết thương sâu đến tim và một vết thương trên cổ. Sau thời gian tỉnh táo ban đầu, ông Abe đã bị ngừng tim và rơi vào tình trạng bất tỉnh. 20 bác sĩ đã tham gia cứu chữa cho ông Abe tuy nhiên đã không thể cầm máu. Cựu thủ tướng được xác định qua đời do mất máu quá nhiều. 

Cựu thủ tướng Shinzo Abe ngã xuống sau 2 phát súng của kẻ thủ ác. Tình trạng của cựu Thủ tướng sau khi bị xả súng. Ảnh: Reuters

Đây được xem là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một cựu thủ tướng hoặc thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản từ thời quân phiệt năm 1930.

Ông Abe là lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật. Ông đắc cử thủ tướng năm 2006, vào tháng 9/2007 ông đã từ chức vì viêm loét đại tràng mạn tính. Ông Abe tiếp tục tranh cử và trở thành thủ tướng từ năm 2012 cho đến khi từ chức tháng 8/2020 vì bệnh cũ tái phát.