Loại hạt 'trường thọ' có lượng protein cao gấp 10 lần sữa, chợ Việt vừa nhiều vừa rẻ

Loại hạt này có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại hạt trường thọ được nhắc đến ở đây chính là lạc (hay còn gọi là đậu phộng). Loại hạt này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lạc chứa nhiều chất béo, giàu protein, đường, vitamin A, B6, E và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như canxi, phốt pho, sắt... Nó cung cấp lecithin, axit amin, carotene, choline, axit béo không bão hòa...

Nghiên cứu cho thấy 100 gram lạc có thể chứa 30mg protein. Trong khi đó, 100 gram sữa chỉ cung cấp 3mg protein.

Ăn lạc mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ tim mạch, thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể, ngăn ngừa sự tích tụ của cholesterol trong mạch máu, hạn chế tình trạng xơ cứng động mạch...

Một số lợi ích của lạc mang lại cho cơ thể

- Tốt cho tim mạch

Một bài báo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ chỉ ra rằng người ăn nhiều lạc có thể giảm 35% nguy cơ bị bệnh mạch vành.

Nghiên cứu cho thấy hạt lạc chứa axit béo có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Điều này mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, hạt lạc còn chứa các chất như niacin, magie, đồng, axit oleic, các chất chống oxy hóa khác tốt cho tim.

Hạt lạc được ví là hạt trường thọ vì những lợi ích mà nó có thể mang lại đối với sức khỏe.

Hạt lạc được ví là hạt trường thọ vì những lợi ích mà nó có thể mang lại đối với sức khỏe.

- Tạo cảm giác no lâu

Ăn lạc có thể giúp tạo cảm giác no lâu. Ngoài việc sử dụng lạc trong các bữa ăn như lạc rang, muối lạc, lạc nấu canh... bạn có thể dùng lạc như một món ăn vặt hoặc dùng bơ lạc ăn kèm bánh mì.

Ăn lạc giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát việc ăn uống tốt hơn.

- Ổn định đường huyết

Nghiên cứu cho thấy sử dụng lạc thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn kiêng giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường xuống 21%. Nguyên nhân là do lạc có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate trong cơ thể. Ăn lạc cũng giúp ngăn tình trạng đường huyết tăng quá nhanh sau khi ăn.

- Ngừa sỏi mật

Nhiên cứu cho thấy người ăn lạc thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của sỏi mật. Nguyên nhân là do thành phần của sỏi mật chủ yếu là cholesterol. Lạc giúp hạ lượng cholesterol trong cơ thể nhờ đó ngăn chặn được nguy cơ hình thành sỏi mật. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khám phá bước đầu. Chúng ta vẫn cần các nghiên cứu chuyên sâu hơn trước khi khẳng định chắc chắn vấn đề này.

- Làm chậm lão hóa

Lạc chứa chất chống oxy hóa như polyphenol, resveratrong, vitamin E có tác dụng trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn các tổn thương của tế bào từ đó làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Vitamin E còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và các yếu tố khác từ môi trường, giúp làn da trẻ trung, khỏe mạnh hơn.

- Phòng ngừa K trực tràng

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn lạc ít nhất 2 lần/tuần có nguy cơ mắc K trực tràng thấp hơn 58%; nam giới ăn lạc 2 lần/tuần cũng giảm 27% nguy cơ mắc bệnh này. Các nhà khoa học phát triện ra rằng, lạc có chứa axit folic và các chất chống khác có tác dụng chống lại sự phát triển của tế bào K.

Một số lưu ý khi ăn lạc

Tuyệt đối không ăn lạc bị mốc.

Tuyệt đối không ăn lạc bị mốc.

Lạc là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cũng cần có những lưu ý khi ăn.

Lạc chứa nhiều chất béo và calo, người đang giảm cân không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Ngoài ra, người có hệ tiêu hóa kém, hay bị khó tiêu cũng không nên ăn nhiều lạc.

Nên kiểm tra lạc thật kỹ trước khi ăn vì loại thực phẩm này rất dễ bị mốc nếu không được bảo quản đúng cách. Nấm mốc có thể sinh ra một loại độc tố nguy hiểm là aflatoxin. Đây là một chất cực kỳ độc hại, có thể kích thích các tế bào K trong cơ thể phát triển.