Ngày 1/10, giá xăng dầu hôm nay trong nước sẽ bước vào kỳ điều chỉnh mới theo chu kỳ 10 ngày/lần. Tuy nhiên, năm nay, 1/10 lại trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên giá xăng dầu trong nước sẽ được lùi ngày điều chỉnh sang ngày 3/10.
Theo dữ liệu cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore thời gian qua liên tục giảm mạnh từ mức cao nhất là 98 USD/thùng có lúc lao dốc xuống còn 87 USD.
Nếu xét bình quân giá, trong kỳ điều chỉnh này, giá xăng chạm mức 92 USD/thùng. Đây là mức giá rất thấp so với những kỳ điều chỉnh trước. Mức giá này tương đương với ngày 5/10/2021, khi đó giá xăng trong nước (A95) là 21.945 đồng/lít. Nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng chỉ còn 18.645 đồng/lít.
Hơn nữa, ở phiên giao dịch mới nhất ngày 1/10, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 79,74 USD/thùng, giảm 1,49 USD/thùng trong phiên.
Giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 87,97 USD/thùng, giảm 0,52 USD/thùng trong phiên.
Có thể thấy, giá dầu hôm nay ngày 1/10 giảm mạnh do thị trường lo ngại tái lập tình trạng thặng dư trong bối cảnh sản lượng khai thác của OPEC trong tháng 9 đạt mức cao nhất kể từ năm 2022, còn nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu lại đang có chiều hướng đi xuống do lạm phát, dịch bệnh...
Theo các chuyên gia nhận định, giá dầu thế giới liên tục trồi sụt nhưng nhìn chung đều giảm thời gian qua. Cộng thêm giá xăng nhập cũng đang trên đà lao dốc thì giá xăng bán lẻ trong nước ở lần điều chỉnh tới cũng sẽ có khả năng giảm. Tuy nhiên, mức giảm phụ thuộc vào việc sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá (BOG).
Liên quan đến giá xăng dầu đang được quan tâm thời gian gần đây, thông tin trên Tri thức trực tuyến, Thanh Niên cho biết tại họp báo thường kỳ quý III diễn ra chiều ngày 29/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài Chính đã chuẩn bị các kịch bản giảm thêm thuế để ổn định giá xăng dầu, từ đó góp phần kiểm soát lạm phát năm 2022. Không chỉ thuế bảo vệ môi trường (đã áp dụng), thuế nhập khẩu ưu đãi, mà cả thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt (đang lấy ý kiến) tùy thuộc diễn biến của giá xăng dầu thế giới.