Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên: Mong muốn mang tiếng Việt ra đấu trường quốc tế

Sau 10 năm, Nguyễn Cao Kỳ Duyên một lần nữa đăng quang tại cuộc thi sắc đẹp đình đám. Cô chia sẻ mong muốn mang ngôn ngữ dân tộc Việt Nam đến với đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh.

Chiến thắng thuyết phục của Nguyễn Cao Kỳ Duyên tại cuộc thi Miss Universe Việt Nam 2024 vừa qua đã làm nức lòng người hâm mộ và cũng trở thành tâm điểm được công chúng bàn luận sôi nổi. Trong buổi trò chuyện thân mật, cô hoa hậu đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về câu chuyện “10 năm sắc đẹp” của mình đồng thời chia sẻ những dự định sứ mệnh của mình trong tương lai. 

"Những trầm mặc tuổi trẻ khiến nhiệm kỳ 10 năm trước của tôi dang dở"

IMG_2797

Kỳ Duyên là hoa hậu đăng quang ở hai cuộc thi sắc đẹp lớn tại Việt Nam. Hai cột mốc này có ý nghĩa thế nào đối với bạn?

Bản chất hai cuộc thi Miss Universe Việt Nam và Hoa hậu Việt Nam khác nhau rất nhiều. Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 là cuộc thi sắc đẹp lâu đời và có uy tín nhất. Thời điểm đó, tôi chỉ vừa mới thi đại học xong, còn rất ngây thơ. Lần đầu tiên tôi bước chân vào cuộc thi sắc đẹp nên tôi đã cố gắng bằng tất cả mọi thứ mà tôi có. Sau 10 năm, trải qua nhiều thăng trầm và gặt hái được nhiều kinh nghiệm, tôi đến với cuộc thi MUVN 2024 với tất cả năng lực và kinh nghiệm mà bản thân tôi đã tích lũy trong suốt thời 10 năm qua.

Vậy điểm khác biệt lớn nhất giữa một Hoa hậu Việt Nam Kỳ Duyên 10 năm trước và Miss Universe Việt Nam hiện tại là gì?

Tôi ví von nó như một bông hoa. 10 năm trước, tôi chỉ là một nụ hoa. 10 năm sau, khi tôi đăng quan MUVN 2024, cũng là lúc “bông hoa” này được nở.

Kỳ Duyên đã từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn 10 năm trước rằng Duyên tủi thân khi bạn không thể đồng hành và xuất hiện năm tiếp theo của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Đó có phải là điều tiếc nuối nhất ở nhiệm kỳ đó không?

Thật sự tôi rất tiếc nuối vì những trầm mặc của mình ở thời gian tuổi trẻ đã làm cho mình không thể đồng hành với những sứ mệnh của HHVN 2014. Song song với lý tưởng được đại đại hô vang tên Việt Nam tại đấu trường quốc tế, tôi vẫn luôn mong muốn sau 10 năm với một cương vị mới, mình có thể hoàn thành được sứ mệnh của một cô hoa hậu. 

Có ý kiến cho rằng bạn được ưu ái rất nhiều tại cuộc thi khi luôn được đứng ở vị trí trung tâm, bạn nghĩ thế nào về những bình luận này?

Trong khoảnh khắc rất căng thẳng của đêm chung kết MUVN 2024, tôi chỉ cố gắng tập trung làm sao để giữ năng lượng của bản thân ổn định, để có thể hoàn thành tốt 100% ở từng vòng thi, cũng như giữ năng lượng tốt để tất cả ban giám khảo và khán giả được thấy. Thế nên những lúc được gọi tên, tôi chỉ tập trung cho thần trí và cơ thể của mình thôi, chứ không để ý đến mình đứng ở vị trí nào.

Sau đêm chung kết, tôi có xem lại các video thì mới nhận ra những sự tập trung và nỗ lực của mình trên sân khấu quá tuyệt vời, quá đẹp như vậy. Thế nên, tôi chỉ mong mong muốn có thể tận hưởng từng khoảnh khắc của lần cuối cùng trong thanh xuân này thôi. 

IMG_2802

Mọi người đánh giá bạn rất cao và có đùa rằng” Kỳ Duyên đến xem ai là á hậu” khi bạn thông báo tham dự cuộc thi MUVN 2024. Vậy bạn đánh giá dàn thí sinh năm nay như thế nào?

Tôi thật sự rất biết ơn tình cảm của mọi người đã ủng hộ ngay từ những hình ảnh đầu tiên của tôi được công bố ở cuộc thi MU24. Điều đó đồng thời vừa là động lực cho tôi vừa cũng là áp lực lớn của tôi. Bản thân tôi luôn trăn trở mình sẽ phải làm thế nào để xứng đáng với sự kỳ vọng của mọi người.

Đối với dàn thí sinh năm nay, tôi thấy các bạn đều rất mạnh, có rất nhiều gương mặt mới và cũng có những gương mặt đã có kinh nghiệm rồi. Điều này như giúp tôi có thêm sức mạnh để chiến đấu hơn ở trong cuộc thi, tập trung cố gắng để có thể từng bước chạm đến chiếc vương miện mà mình mong muốn.

Diệp Lâm Anh có đến cổ vũ bạn tại đêm chung kết. Những sự cổ vũ và hỗ trợ từ những người bạn, người đồng hành có ý nghĩa thế nào trong hành trình này của Kỳ Duyên?

Trong suốt chặng đường 2 tháng tại cuộc thi MUVN 2024, tôi cũng cảm thấy có lỗi khi sự có mặt của mình không chia sẻ cho gia đình, bạn bè hay ekip của mình.

Mọi người chỉ được biết thông tin khi hồ sơ của tôi được đăng tải trên trang chủ của cuộc thi. Nhiều lúc tôi cũng thấy chặng đường này quá thử thách, quá khó khăn. Bởi vì tôi luôn nghĩ người mà có thể giúp mình về tâm trí, về tất cả những sức mạnh ở bên trong chỉ có bản thân mình. Chỉ khi nào tôi cảm thấy quá yếu lòng hay cần một lời động viên thì gia đình, bạn bè, ekip sẽ luôn ở bên cạnh. 

Khi ra đấu trường quốc tế, tôi sẽ chọn làm điều tôi tự tin nhất

IMG_2804

Mọi người bàn tán rất nhiều về danh tính của vị giám khảo thứ 6, người đã dành số điểm “khắt khe” hơn cho Duyên so với các giám khảo còn lại. Duyên nghĩ thế nào về số điểm này dành cho mình?

Đối với cuộc thi càng lớn,sự chọn lựa từ ban tổ chức đối với giám khảo cuộc thi sẽ lại càng uy tín. Đương nhiên ở mỗi lĩnh vực họ sẽ có một thế mạnh khác nhau. Bản thân tôi luôn cố gắng trau dồi và lắng nghe từng lời góp ý của ban giám khảo. Mọi người cũng có thể thấy tôi có rất nhiều kinh nghiệm tham dự đấu trường sắc đẹp nên tôi nghĩ rằng việc khắt khe với mình hơn là để bản thân có thể hoàn thiện từng ngày. Điều đó là điều mà duyên cảm thấy rất trân quý. 

Kỳ Duyên cảm nhận thế nào khi nhìn thấy bức ảnh của Kỳ Duyên, Phạm Hương và Khánh Vân đứng chung một khung hình của một cuộc thi trước đó và bây giờ cả 3 đều là MUVN? Bạn có cảm nhận gì về hai đồng nghiệp này của mình?

Bản thân tôi cảm thấy cô gái 18 tuổi ấy cũng may mắn đó chứ. Mình tham gia một cuộc thi sắc đẹp lớn như vậy mặc dù chưa có kinh nghiệm gì hết nhưng lại được thi cùng các chị có nhiều kinh nghiệm và vẫn may mắn đạt được danh hiệu. 

Thời điểm đó tôi ngố lắm. Chỉ vừa mới bước xuống xe tại khu tập trung thôi mình đã phải wow và thầm nghĩ “sao mọi người đẹp dữ vậy ta”, tôi nhìn bằng ánh mắt cực kỳ ngưỡng mộ luôn. Chị Khánh Vân thời điểm đấy là Hoa khôi áo dài, chị có nét đẹp rất là thướt tha, nhẹ nhàng. Còn chi Phạm Hương nhìn rất quyền lực. Một cô gái 18 tuổi như tôi chỉ biết nhìn và ngưỡng mộ thôi. Đó cũng là cảm xúc mỗi lần nghĩ về thanh xuân tuổi trẻ. 

Kỳ Duyên sẽ chuẩn bị những gì cho đấu trường sắc đẹp quốc tế, đặc biệt là vấn đề ngoại ngữ?

Tôi nghĩ tất cả các cô gái đã từng đăng quang MU đều luôn luôn mong muốn mang ngôn ngữ đặc trưng của đất nước họ đến với cuộc thi. Tôi cũng mong muốn khi được đại diện tham gia đấu trường quốc tế như vậy, bản thân có thể mang tiếng nói dân tộc để mọi người biết được Tiếng Việt đẹp như thế nào. Ở những thời khắc quan trọng nhất, tôi nghĩ bản thân nên làm điều đó. Bời vì tôi mong muốn có thể truyền tải hết tất cả những thông điệp và tư duy của mình về những lĩnh vực, vấn đề xã hội như giáo dục, môi trường, nhân quyền,... Khi dùng ngôn ngữ mẹ đẻ mình có thể truyền tải được hết những năng lượng và suy nghĩ của mình về những vấn đề đó để cho ban giám khảo thấy được những điều tôi đang muốn nói như thế nào.

Kỳ Duyên có dự định sẽ sử dụng phiên dịch trong phần thi ứng xử của mình?

Từ bây giờ đến lúc lên đường sang Mexico thì tôi vẫn cố gắng mỗi ngày. Nó giống như kỳ thi đại học vậy. Mỗi ngày mình phải tiếp thu kiến thức cho mình để làm sao bước tới Mexico sẽ là một phiên bản Kỳ Duyên tự tin nhất. Ở một cuộc thi sắc đẹp, vào thời khắc quan trọng đó, tôi cảm thấy tự tin với điều gì thì tôi sẽ làm điều đó. 

IMG_2805

Kỳ Duyên cũng nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm từ các fan sắc đẹp quốc tế khi bạn là người đạt được hai danh hiệu cao nhất tại đấu trường nhan sắc Việt Nam. Điều này sẽ là lợi thế hay sẽ là áp lực của bạn?

Hiện tại có một tín hiệu đáng mừng khi trong bảng xếp hạng lượt follower của các thí sinh thi tôi đứng hạng 2. Ngoài ra danh hiệu mà mình đạt được cũng là sự công nhận của tất cả mọi người và nó cũng là một sự kỳ vọng rất lớn mà mọi người dành cho tôi. Để có thể đáp ứng lại sự kỳ vọng của mọi người thì tôi sẽ cố gắng hết sức mình.

Một số bình luận chia sẻ rằng sau khi đăng quan thì các bạn thí sinh đến chúng mừng hai bạn á hậu nhiều hơn. Điều đó có phải là vì trong quá trình thi Kỳ Duyên hơi ít kết nối với các bạn?

Thật ra khi công bố kết quả xong, mọi người chúc mừng tôi rất nhiều. Ngay cả khi không còn ở trên sân khấu nữa thì các bạn cũng có nhắn tin chúc mừng cho tôi. Tôi nghĩ mỗi người sẽ có cách thi khác nhau nhưng khi một thí sinh nào đó chiến thắng thì mình vẫn sẽ vui cho người chiến thắng. 

Trong các sứ mệnh của Kỳ Duyên trong nhiệm kỳ này, có sứ mệnh thu thập sách để hỗ trợ công tác giáo dục. Điều này cũng làm mọi người nghĩ tới phát ngôn của Duyên về việc bạn chưa đọc hoàn chỉnh một cuốn sách nào. Bạn thấy thế nào về vấn đề này?

Lúc đó tôi chuẩn bị bài thuyết trình của mình hay lắm kìa. Thế nhưng tôi lên thuyết trình lúc phong độ của mình đang không ổn định nhất. Tôi bị áp lực và chỉ nói được 2 câu đầu tiên thôi. Tuy nhiên 2 câu này lại là câu mở đầu theo cách cách phản đề với mong muốn bài thuyết trình sẽ hay và hấp dẫn hơn. Đến bây giờ khi nghĩ lại mình tiếc nuối cực kỳ vì không thể chia sẻ hết những suy nghĩ của mình trong bài thuyết tình đó, vô tình đã làm mọi người hiểu lầm. 

Gần đây tôi có đọc cuốn sách Ikigai liên quan về lối sống của người Nhật Bản. Khi đọc hết quyển sách có tôi đã hiểu sách có thể giúp cho con người của mình tốt hơn rất nhiều. Nó thay đổi cho tôi hoàn toàn về tư duy của việc đọc sách. Quyển sách đã giúp cho Duyên rất nhiều và học cách cân bằng cuộc sống tốt hơn.

Cảm ơn Kỳ Duyên vì những chia sẻ!

Photo: Khang Tuấn Lương 

Vy- Bảo Nhi