Ở tuổi 20, cô gái sinh năm 2004 quê Thái Bình, lớn lên tại Hưng Yên và hiện là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã cho thấy sự trưởng thành vượt trội cùng bản lĩnh sân khấu đáng nể.
Trước khi gây chú ý tại sân chơi lớn trong nước, Phương Anh từng thử sức tại nhiều cuộc thi thanh nhạc ở Trung Quốc và Nhật Bản, trong đó có một giải Nhất tại Trung Quốc đầu năm 2024. Những dấu mốc này chứng minh định hướng nghệ thuật nghiêm túc của cô ngay từ những bước đi đầu tiên.
Khi tên Nguyễn Phương Anh được xướng lên cho giải Nhất dòng Thính phòng, cảm xúc trong cô như vỡ òa. “Đây thật sự là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình nghệ thuật của tôi”, nữ thí sinh trẻ chia sẻ.
Với Phương Anh, chiến thắng không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực bền bỉ mà còn là món quà gửi tặng những người luôn ở bên cạnh. Nhắc đến mẹ, cô nghẹn ngào: “Mẹ luôn âm thầm dõi theo, lo lắng từng chút một… Tình yêu và sự hy sinh của mẹ là nguồn sức mạnh lớn nhất để tôi đứng được đến hôm nay.”
Cô cũng dành lời tri ân tới cha - “người soi sáng và ủng hộ” cô trong con đường nghệ thuật đầy thử thách. Bên cạnh gia đình, hai cô giáo NSƯT Lan Anh và NSƯT Tố Nga là những người đã dìu dắt từ kỹ thuật chuyên môn đến phong thái biểu diễn, giúp Phương Anh có được phong độ rực sáng trong đêm chung kết.
Trong vòng thi cuối, giữa dàn thí sinh tài năng, Phương Anh chọn ca khúc “Bốn Mùa Yêu Thương” của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, một sáng tác mới đẹp nhưng đầy thử thách, đòi hỏi kỹ thuật tinh tế ở những nốt đỉnh để vừa giữ chất thính phòng vừa đảm bảo rõ lời. “Tôi yêu bài hát này vì muốn gửi nó đến cha mình”, cô nói. Chính cảm xúc chân thành, hòa cùng kỹ thuật bài bản, đã giúp cô giành giải Nhất đồng hạng tại đêm Chung kết xếp hạng 9.12 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Biểu diễn trước hội đồng giám khảo mà đa phần là Thầy Cô của chính Học viện, Phương Anh không tránh khỏi áp lực. Tuy nhiên, cô xem đó là động lực: “Ban giám khảo luôn đánh giá rất công tâm. Vì vậy, chiến thắng bằng thực lực là điều ý nghĩa nhất.”
Bước ra từ một cuộc thi uy tín, Phương Anh hiểu rõ trách nhiệm làm nghề. Cô cho biết sẽ tiếp tục trau dồi kỹ thuật thanh nhạc, phát triển hình ảnh cá nhân và chuẩn bị ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng gửi tới công chúng.
Khác với những ca sĩ trùng tên ở các dòng nhạc khác, Phương Anh muốn khẳng định vị trí riêng trong dòng nhạc Thính phòng bằng chính tên thật Nguyễn Phương Anh - như một lời cam kết với nghệ thuật bác học.
Nhận 100 triệu đồng tiền thưởng, cô có lựa chọn khiến nhiều người xúc động: sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế, cô dành một nửa số tiền còn lại ủng hộ Ủy ban MTTQ hướng về đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt; phần còn lại cô gửi tặng người dân khó khăn tại quê nhà như một lời tri ân nơi đã nuôi dưỡng cô trưởng thành.
Năm 2025, Tiếng hát Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cuộc thi âm nhạc lâu đời của Việt Nam, kiên định với giá trị cốt lõi: lấy thanh nhạc làm thước đo, tôn vinh giọng hát nội lực và kỹ thuật. Năm nay, Đào Lê Phương Chi giành ngôi Quán quân với hai ca khúc “Sông ĐắkRông mùa xuân về” và “Người Hà Nội”. Hai giải Nhất thuộc về Nguyễn Phương Anh (dòng Thính phòng) và Nguyễn Thụy Hải Anh (nhạc nhẹ).
Hằng