FIFA kiếm tiền từ bóng đá như thế nào?

Kinh doanh không phải một chuyện đơn giản. Bài toán về vốn, doanh thu và lợi nhuận luôn khiến các doanh nghiệp đau đầu, nhưng khi bạn gần như không tốn kém gì để sản xuất, bạn sẽ nhanh chóng tích lũy được rất nhiều tiền. Tóm lại, đó là cách FIFA, cơ quan quản lý bóng đá thế giới, kiếm tiền.

Năm 2018, khi World Cup được tổ chức tại Nga, FIFA đã thu về hơn 4,6 tỷ đô la doanh thu. Sau giải đấu trên đất Qatar, theo Forbes, FIFA thu về 7,5 tỷ đô la trong khi nước chủ nhà chỉ nhận được 1,56 tỷ đô từ miếng bánh béo bở này.

FIFA trả tiền cho các ủy ban tổ chức của các quốc gia đăng cai World Cup, tiền thưởng, chi phí đi lại và ăn ở cho các đội và nhân viên hỗ trợ, cùng với một quỹ để giúp phát triển môn thể thao này tại quốc gia đăng cai sau khi giải đấu kết thúc.

World Cup là sự kiện hái ra tiền của FIFA.

FIFA tổ chức cuộc thi lớn nhất của mình theo chu kỳ 4 năm, và năm diễn ra giải đấu luôn là thời gian họ kiếm bộn nhất. Ví dụ như năm 2021, một năm không có World Cup, FIFA chỉ thu về 766 triệu đô la. Vậy những con số đó đến từ đâu?

Bản quyền truyền hình

Phần lớn thu nhập của FIFA đến từ việc bán bản quyền phát sóng truyền hình của World Cup và các giải đấu khác. Trong số 6,4 tỷ đô la được nhắc đến ở trên, 4,6 tỷ đô la đến từ bản quyền truyền hình.

Bản quyền tiếp thị

Các thương hiệu toàn cầu trả tiền cho FIFA để có quyền quảng cáo tại các sự kiện của họ. Các thương hiệu lớn nhất được hợp tác với FIFA trong các kế hoạch phát triển và trách nhiệm xã hội của tổ chức, nghĩa là họ có cơ hội hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận của FIFA, đầu tư vào bóng đá ở cấp độ cao.

Các thương hiệu lớn tiếp theo được phép quảng cáo tại World Cup, sự kiện truyền hình được xem nhiều nhất trên hành tinh, khoảng 5 tỷ người, đó là một lượng tiếp cận đáng mơ ước.

FIFA kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau.

Bán vé và dịch vụ

Một nguồn thu nhập khác của FIFA là doanh thu từ tiền bán vé. Toàn bộ thu nhập từ quyền bán vé sẽ được chuyển cho một công ty con do FIFA sở hữu hoàn toàn.

Bản quyền thương hiệu

FIFA cũng thu tiền thông qua việc cấp phép cho thương hiệu của mình. Nổi tiếng nhất trong số này là loạt trò chơi FIFA của Electronic Arts, được cho là đã tạo ra doanh số 20 tỷ đô la cho EA trong suốt 20 năm hợp tác với FIFA.

Nhà sản xuất game này được cho là đã trả cho FIFA khoảng 150 triệu đô la mỗi năm để có quyền sử dụng tên FIFA. Năm 2021, FIFA đã kiếm được 180 triệu đô la từ việc cấp phép thương hiệu của mình cho các loại hàng hóa bán lẻ và trò chơi.