Lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi với nhiều chiêu trò mới. Chỉ cần một cuộc gọi, bạn có thể mất tiền oan.
Cổng thông tin Công an TP Đà Nẵng vừa công bố thông tin đáng chú ý liên quan đến một vụ lừa đảo với số tiền lớn mà một người dân đã trình báo.
Cụ thể, vào lúc khoảng 12 giờ 15 phút ngày 04/12, chị B.T.M (55 tuổi), cư trú tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, đã nhận được thông báo về việc sim điện thoại của mình sắp bị khóa. Chưa kịp tìm hiểu lý do, chị M tiếp tục nhận được cuộc gọi từ tài khoản mạng xã hội qua số điện thoại 0813155514. Trong cuộc gọi, một người đàn ông tự nhận là “Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng” đã liên lạc với chị.
Người này sau đó đã thông báo rằng số điện thoại của chị M có liên quan đến các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Đối tượng yêu cầu chị M cầm cố sổ đỏ và chuyển tiền vào tài khoản của một “cơ quan chức năng” để chứng minh việc mình không vi phạm pháp luật.
Chị M đã đến ngân hàng và cầm cố sổ đỏ để nhận được 1,7 tỷ đồng, sau đó chuyển toàn bộ số tiền này vào tài khoản ngân hàng SHB, mang số 08631663 mang tên “NGUYEN HONG HAI”. Đến ngày 7/12, đối tượng tên Hải tiếp tục yêu cầu chị M chuyển thêm 300 triệu đồng. Chị M đã vay mượn và chuyển tiếp số tiền này cho đối tượng. Tuy nhiên, đến ngày 13/12, khi nhận ra mình đã bị lừa, chị đã tới cơ quan Công an để trình báo vụ việc.
Vụ việc này cho thấy, đây là một kiểu lừa đảo đang ngày càng phổ biến trong vài năm gần đây.
Trong bối cảnh hiện nay, có những đối tượng xấu lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm pháp luật. Họ sử dụng các ứng dụng giả mạo để gọi điện và tiến hành những bước như thu thập thông tin cá nhân, đe dọa và yêu cầu chuyển tiền với lý do hỗ trợ điều tra.
Dấu hiệu nhận biết thủ đoạn này thường là nạn nhân bất ngờ nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ hoặc tổng đài ảo (như 113, BOCONGAN...). Trong cuộc gọi này, kẻ lừa đảo kích thích tâm lý hoang mang của nạn nhân để thu thập thông tin cá nhân và tạo áp lực, khiến nạn nhân không có cơ hội để tham khảo ý kiến từ người thân hoặc cơ quan chức năng.
Sau khi thu thập đủ thông tin, các đối tượng này sẽ kết nối nạn nhân đến cuộc gọi khác, tự xưng là cơ quan kiểm sát hoặc tòa án, tiếp tục gây sức ép và yêu cầu chuyển tiền ngay lập tức để phục vụ công tác điều tra.
Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và tuyên truyền thông tin này đến bạn bè và người thân để tránh rơi vào cạm bẫy. Cần lưu ý rằng, trong trường hợp làm việc với dân, cơ quan Công an sẽ gửi giấy mời hoặc triệu tập qua công an địa phương, không bao giờ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hay cài đặt phần mềm nào đó.
Đặc biệt, khi nhận được cuộc gọi liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, hãy luôn giữ bình tĩnh và trình báo ngay cho cơ quan Công an tại địa phương để được trợ giúp. Đừng làm theo yêu cầu của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào mà chưa xác thực danh tính.
Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu lừa đảo nào, hãy nhanh chóng báo cáo cho cơ quan Công an gần nhất. Ngoài ra, người dân cũng nên thường xuyên cập nhật thông tin từ cơ quan chức năng để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình một cách tốt nhất.
Dưới đây là cách nhận diện các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại để bạn có thể cảnh giác:
- Giả mạo người giao hàng: Thủ đoạn này khá phổ biến, đối tượng tự xưng là shipper, thông báo rằng có một đơn hàng cần giao và yêu cầu khách hàng thanh toán trước qua chuyển khoản. Sau khi nhận được tiền, chúng sẽ viện lý do nhầm lẫn tài khoản và yêu cầu nạn nhân truy cập vào một đường link giả để hoàn tiền. Khi người bị lừa nhập thông tin vào các đường link này, tài khoản ngân hàng sẽ ngay lập tức bị chiếm đoạt.
- Giả danh cơ quan chức năng: Các đối tượng có thể gọi điện tự xưng là Công an, Viện Kiểm sát hoặc Tòa án để gây áp lực, thông báo về các vi phạm không có thật và khai thác thông tin cá nhân của nạn nhân. Sau đó, chúng sẽ dùng thông tin thu thập được để giả mạo lệnh bắt giữ hoặc khởi tố nhằm đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền phục vụ điều tra.
- Giả danh ngân hàng mời gọi vay tiền online: Thủ đoạn này thường liên quan đến việc hướng dẫn nạn nhân làm các bước vay tiền hoặc mở tài khoản online, rồi yêu cầu nộp tiền lệ phí hoặc tiền trả trước để chiếm đoạt.
- Giả danh nhân viên cửa hàng hoặc công ty xổ số: Chúng gọi điện thông báo rằng nạn nhân may mắn nhận được phần thưởng có giá trị lớn, và để nhận thưởng, nạn nhân phải mua sản phẩm với giá cao hơn giá trị thực tế hoặc chuyển tiền đóng thuế trước.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác cao độ và không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào từ các cuộc gọi giả mạo. Hãy bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng của bạn. Bạn cũng được khuyến khích trình báo ngay cho cơ quan công an nếu phát hiện hành vi lừa đảo để được hỗ trợ kịp thời.