Dưa hấu đã bổ để được bao lâu?

Có người nói rằng: “Một miếng dưa hấu để qua đêm có đến 8.400 con vi khuẩn,” trong khi có người lại cho rằng: “Tôi đã ăn dưa hấu để 2 ngày rồi và không có vấn đề gì.”

Nhiều nghiên cứu nước ngoài đã thực hiện thí nghiệm về vấn đề này. Các nhà nghiên cứu đã so sánh thời gian bảo quản của những miếng dưa hấu đã cắt ở các nhiệt độ khác nhau và trong các điều kiện niêm phong khác nhau. Kết quả cho thấy, dưa hấu được bọc kín và bảo quản ở nhiệt độ thấp sẽ tốt hơn nhiều so với dưa hấu không được bọc kín dù cũng bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Cụ thể, những miếng dưa hấu được bọc trong giấy nhôm và bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 7 ngày vẫn có tổng số vi khuẩn nằm trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, từ ngày thứ 4, mùi và vị của dưa hấu bắt đầu thay đổi rõ rệt.

Dưa hấu

Dưa hấu

Xem xét rằng có nhiều loại thực phẩm khác trong ngăn đá tủ lạnh để sử dụng chung trong gia đình, rất khó tránh khỏi sự tồn tại của các loại vi khuẩn khác. Khuyến cáo rằng ngay cả khi dưa hấu được bọc kín và bảo quản lạnh bằng giấy nhôm hoặc màng bọc thực phẩm, tốt nhất bạn nên ăn trong vòng 2 ngày.

Tất nhiên, tốt nhất là bạn có thể cắt và ăn ngay hoặc ăn hết trong ngày.

Điều quyết định tốc độ hư hỏng của dưa hấu là số lượng vi khuẩn, thời gian và nhiệt độ bảo quản,… chứ không liên quan gì đến màng bọc thực phẩm.

Nếu bản thân màng bọc thực phẩm sạch và vô trùng, không có vi khuẩn trên bề mặt tay, thớt, vỏ dưa hoặc cùi dưa khi bọc dưa hấu thì bảo quản bọc dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm có thể ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Ngược lại, nếu dưa hấu không được rửa sạch trước khi cắt, và dao, thớt cùng tay người thực hiện không được vệ sinh kỹ lưỡng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào bề mặt cùi dưa sau khi cắt. Dù có gói lại, vi khuẩn vẫn có thể tiếp tục phát triển.

Tất nhiên, bọc kín quả dưa hấu đã bị nhiễm vi khuẩn bằng màng bọc thực phẩm có thể đẩy nhanh quá trình hư hỏng, nhưng khả năng này là rất nhỏ.

Cách bảo quản dưa hấu nguyên trái

Tùy thuộc vào thời gian bảo quản mà bạn có thể chọn để dưa hấu nguyên trái ở trong phòng, tủ lạnh, hoặc ngoài ban công. Cụ thể, khi để dưa ở nhiệt độ phòng, trái cây có thể tươi ngon trong khoảng một tuần.

Để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ các loại rau củ khác, bạn nên để dưa hấu riêng biệt và có thể phủ một lớp rơm lên sàn trước khi đặt dưa hấu lên trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản dưa ở ngăn mát tủ lạnh dành riêng cho rau, trái cây trong khoảng hai tháng, với điều kiện trong ngăn không chứa rau tươi hay thực phẩm có mùi.