Đội hình hảo thủ tuyển Anh có thể khoác áo Ireland: Điểm mặt Rooney, Kane hay Grealish

HLV tạm quyền của đội tuyển Anh, Lee Carsley đã không mất thời gian để tạo dấu ấn của mình sau khi triệu tập bốn ngôi sao từ đội U21 vô địch U21 EURO 2023. Ireland thường phải nhường vị trí cho những cầu thủ đủ điều kiện tham gia đại diện cho họ lẫn ĐT Anh.

Bản thân Carsley sinh ra tại Birmingham nhưng sau những nỗ lực không thành công trong việc chen chân vào Tam sư, ông được triệu tập vào ĐT Ireland. Carsley có 40 lần khoác áo Boys in Greens. Nhưng còn ai ở Anh có thể chơi cho Ireland?

Grealish đủ điều kiện đá cho Ireland.

Chúng ta hãy bắt đầu với siêu sao hiện tại của đội tuyển Tam Sư, người từng được triệu tập vào ĐT Ireland - Declan Rice. Tiền vệ sinh ra ở London này đủ điều kiện tham gia Ireland nhờ ông bà nội ngoại là người Ireland. Ba lần ra sân của anh đều là trong các trận giao hữu, nhưng nếu Rice chơi thêm một trận đấu chính thức nữa, ngôi sao Arsenal sẽ không thể thay đổi lòng ĐTQG.

Jack Grealish là một cầu thủ khác từng chơi cho đội tuyển Ireland và đã đại diện cho các đội trẻ trong nhiều năm. Cầu thủ gốc Birmingham này đủ điều kiện khoác áo đội tuyển Ireland vì cả ông bà của anh đều là người Ireland. Anh thậm chí được vinh danh là Cầu thủ U21 Ireland hay nhất năm.

Grealish sau cùng cũng đổi ý. Ngôi sao Manchester City ban đầu chơi cho đội U21 Anh trước khi ra mắt ĐTQG xứ sương mù vào tháng 9 năm 2020. Ngoài Grealish hay Rice, Wayne Rooney, Harry Kane lẫn Paul Scholes đều có nguồn gốc Ireland từ ông bà nội của mình. Nhờ khoác áo Tam sư, Rooney và Kane là 2 chân sút tốt nhất lịch sử của quốc gia này. Ngôi sao của Bayern Munich đã vượt qua kỷ lục ghi bàn của Rooney với 53 bàn thắng cho đội tuyển Anh vào tháng 3 năm 2023.

Trong khi đó, tiền vệ ngôi sao của Real Madrid và ứng cử viên cho giải Quả bóng vàng Jude Bellingham đủ điều kiện để chơi cho đội tuyển Ireland thông qua cha anh, Mark. Bellingham còn mặc áo Ireland khi nhỏ. Ngoài ra, Aaron Lennon đáng lẽ được chơi cho đội tuyển Ireland nhờ mẹ của mình. Tuy nhiên, một số màn trình diễn ấn tượng trong giai đoạn đầu sự nghiệp đã giúp anh được triệu tập vào đội tuyển Anh tham dự World Cup 2006 khi vẫn còn là một thiếu niên.

Huyền thoại của Chelsea, Gary Cahill, đã có thể cống hiến cho Boys in Greens nhờ bà ngoại người Ireland của mình. Song, cựu trung vệ sinh ra ở Derby này chỉ để mắt đến đội tuyển Anh. Trung vệ từng vô địch Champions League này đã có 60 lần khoác áo đội tuyển Anh trong giai đoạn 2009-2018.

Đội hình tuyển Anh có thể đại diện cho Irle

Trong khi Rio Ferdinand đã 81 lần khoác áo ĐT Anh, nhưng đã từ chối cơ hội chơi ch Ireland dù bà của anh là người Ireland. Harry Maguire, người bỏ lỡ EURO 2024 vì chấn thương nhưng đã trở lại đội hình của Carsley vào tuần trước, có thể đã mặc áo xanh qua cả hai thế hệ ông bà.

Cuối cùng, thủ môn Alex McCarthy của Southampton chỉ được khoác áo đội tuyển Anh một lần vào năm 2018 nên không thể thi đấu cho Ireland.