Đến ngày 1/7/2025: 4 trường hợp số điện thoại chính chủ vẫn bị khóa SIM, thu hồi số, là trường hợp nào?

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác.

1. Không đăng ký thông tin cá nhân chính xác

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, mọi thuê bao di động phải đăng ký thông tin cá nhân chính xác và đầy đủ, bao gồm tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ liên lạc... Nếu thông tin đăng ký không chính xác, giả mạo hoặc không đầy đủ, thuê bao sẽ bị khóa SIM và số điện thoại sẽ bị thu hồi sau một thời gian nếu không cập nhật thông tin.

Đến ngày 1/7/2025: 4 trường hợp số điện thoại chính chủ vẫn bị khóa SIM, thu hồi số, là trường hợp nào?

Đến ngày 1/7/2025: 4 trường hợp số điện thoại chính chủ vẫn bị khóa SIM, thu hồi số, là trường hợp nào?

2. Thuê bao không hoạt động trong thời gian dài

Nếu thuê bao không phát sinh hoạt động (gọi điện, nhắn tin, nạp tiền) trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, SIM sẽ bị khóa và số điện thoại sẽ bị thu hồi. Nhà mạng sẽ thông báo và yêu cầu người dùng kích hoạt lại thuê bao. Nếu không phản hồi trong thời gian quy định, SIM sẽ bị khóa và số điện thoại sẽ bị thu hồi.

3. Sử dụng SIM cho mục đích lừa đảo, vi phạm pháp luật

Những thuê bao sử dụng SIM để lừa đảo, phát tán thông tin sai sự thật hoặc vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Nhà mạng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra và xử lý. Các thuê bao vi phạm sẽ bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại, thậm chí có thể phải đối mặt với hình phạt pháp lý.

4. Không cập nhật thông tin theo yêu cầu của nhà mạng

Nhà mạng yêu cầu người dùng cập nhật thông tin cá nhân định kỳ như địa chỉ, số CMND/CCCD mới, ảnh chân dung... nhằm đảm bảo thông tin luôn chính xác và phản ánh đúng tình trạng hiện tại. Nếu không cập nhật thông tin theo yêu cầu, SIM của người dùng có thể bị khóa và số điện thoại sẽ bị thu hồi sau một thời gian.

Để tránh bị khóa SIM và thu hồi số, người dùng nên kiểm tra và cập nhật thông tin cá nhân theo hướng dẫn của nhà mạng, duy trì hoạt động của thuê bao và tuân thủ các quy định pháp luật.

Nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp kể trên, người dùng có thể bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại.

Nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp kể trên, người dùng có thể bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại.

Cách kiểm tra

Hiện nay, số điện thoại không chỉ là phương tiện liên lạc mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh danh tính cho các giao dịch ngân hàng, ví điện tử, mạng xã hội và nhiều nền tảng trực tuyến khác.

Khi số điện thoại bị khóa, thuê bao sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ này, gây ra rắc rối không nhỏ, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp. Để tránh rơi vào tình huống bị khóa sim hoặc mất quyền sở hữu số điện thoại, người dùng nên nhanh chóng thực hiện một số bước trước ngày 31/12/2024. 

Trước hết, người dùng cần kiểm tra thông tin thuê bao xem đã chính xác và đầy đủ chưa, bằng cách soạn tin nhắn với nội dung:

- TTTB Sogiayto gửi 1414 (Số giấy tờ là số CCCD đã đăng ký thuê bao). 

- Hoặc mang theo căn cước công dân gắn chip đến các cửa hàng hoặc điểm giao dịch chính thức của nhà mạng để được hỗ trợ chỉnh sửa thông tin.

Nếu thông tin chưa đầy đủ và chính xác, người dùng cần nhanh chóng có sử điều chỉnh. Nếu không tiện đến các cửa hàng thì một số nhà mạng hiện nay đã cung cấp tùy chọn cập nhật thông tin thuê bao trực tuyến.

Người dùng chỉ cần tải ứng dụng của nhà mạng, đăng nhập và làm theo hướng dẫn để cập nhật. Trong trường hợp sim hiện tại không thể chuẩn hóa, hãy cân nhắc đổi sang sim chính chủ mới với thông tin đầy đủ và hợp pháp.