Cuộc đua Ballon D'or: Có C1 là có bóng vàng!

Trước đây, Quả bóng vàng là danh hiệu cá nhân tương đối dễ đoán. Cuộc đua giành lấy giải thưởng danh giá từ France Football chỉ là chuyện nội bộ của hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Trong 17 năm qua, kể từ khi cả hai cùng lọt vào danh sách rút gọn, chỉ có ba cái tên đánh bại được họ là Kaka, Luka Modric và Karim Benzema.

Quả bóng vàng 2024 sẽ là cuộc đua của rất nhiều tên tuổi.

Tuy nhiên, với việc cả Ronaldo và Messi đều đã rời khỏi châu Âu, chia tay môi trường bóng đá đỉnh cao, khoảng trống quyền lực lớn được tạo ra khiến cho giới mộ điệu phải nín thở chờ đợi, xem ai là nhà vua mới của bóng đá thế giới. Về lý thuyết, Jude Bellingham, Vinicius, Harry Kane, Lautaro Martinez và Rodri đều có cơ hội giành Quả bóng vàng.

Tất cả đều là những cầu thủ trụ cột tại các ông lớn, tỏa sáng liên tục về mặt cá nhân, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Rodri thì quá xuất sắc rồi, anh giúp Manchester City có lần thứ 4 liên tiếp vô địch Premier League, đưa Tây Ban Nha vô địch EURO 2024. Harry Kane bùng nổ trong màu áo Hùm xám với 36 bàn tại mùa đầu tiên ở Bundesliga. Trong khi Lautaro Martinez chơi tuyệt hay tại Serie A và vừa cùng Argentina bảo vệ thành công ngôi vương Copa America.

Nhưng có một yếu tố bất di bất dịch suốt 17 năm qua, mà chỉ những "siêu nhân" như Ronaldo hay Messi mới vượt qua được thước đo ấy. Đó là chủ nhân Quả bóng vàng bắt buộc phải chơi cực hay và vô địch Champions League. Kaka năm 2007 tỏa sáng rực rỡ để giúp AC Milan đem về chiếc cúp tai voi thứ 7. Luka Modric đóng vai trò nhạc trưởng trong đội hình Real Madrid vô địch Champions League 2017/2018. Cầu thủ người Croatia còn lọt vào trận chung kết World Cup cùng năm, đoạt luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Gần nhất, Karim Benzema liên tục sắm vai người hùng đưa Real trở về từ cõi chết và vô địch Champions League 2021/2022.

Vinicius đang là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Ballon D'or

Trong khoảng thời gian ấy, vẫn có một vài năm, Quả bóng vàng vẫn được trao cho cá nhân không có danh hiệu Champions League, nhưng nó đều thuộc về Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Đó cũng là những Quả bóng vàng gây tranh cãi về tính thuyết phục. Như vậy, có thể thấy danh hiệu danh giá nhất châu Âu đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm chủ nhân Quả bóng vàng.

Xét theo tiêu chuẩn ấy, Jude Bellingham và Vinicius có phần trăm cơ hội cao nhất. Cả hai đều là hạt nhân quan trọng trên hành trình đăng quang của Real Madrid mùa vừa rồi. Tuy nhiên, tiền đạo người Brazil lại có phần nhỉnh hơn Bellingham với tỷ lệ giành Quả bóng vàng lên tới 37%. Cầu thủ người Anh chỉ có 17% đoạt Ballon D'or, thấp hơn cả Rodri (33%).

(Bạn đọc: Vương Ngọc)