Công an chỉ 4 cách nhận biết lừa đảo qua điện thoại, đặc biệt cẩn thận dấu hiệu số 2

Mới đây, cơ quan chức năng đã chỉ ra cách nhận biết dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại, ai cũng nên nắm rõ.

Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã thông tin về những cách nhận diện tội phạm như sau:

Dấu hiệu thứ nhất

Bọn tội phạm thường sử dụng số điện thoại gần giống với số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát để gọi điện lừa đảo. Thường thì chúng sẽ thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hay có liên quan đến một vụ án nào đó mà Cơ quan Công an đang điều tra, … dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân khiến nạn nhân sợ hãi. Sau đó chúng sẽ đưa ra các yêu cầu với mục đích lừa đảo.

Dấu hiệu thứ hai

Một điểm cần chú ý là đối tượng lừa đảo thường sử dụng số điện thoại hầu hết (khoảng 6,7 số cuối) giống với các số điện thoại công khai của các Cơ quan, nếu không chú ý người dân dễ mắc bẫy chúng ngay. Tuy nhiên đầu số thường là đầu số lạ (+00, +01…) do bọn chúng sử dụng các dịch vụ của nước ngoài.

Công an chỉ 4 cách nhận biết lừa đảo qua điện thoại

Công an chỉ 4 cách nhận biết lừa đảo qua điện thoại

Dấu hiệu thứ ba

Các đối tượng yêu cầu người nghe điện giữ kín chuyện không nói cho ai (kể cả người thân trong gia đình), mục đích để người dân không kiểm tra thông tin, không trình báo cho cơ quan Công an được biết.

Dấu hiệu thứ tư

Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu người dân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng, nói rằng để phục vụ cho việc. Sau đó, yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để xác minh vấn đề gì đó. Nếu người dân làm theo sẽ dễ mất tiền ngay lập tức.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân như sau:

- Nếu có việc cần thiết, Cơ quan Công an sẽ mời người liên quan đến Trụ sở cơ quan Công an để làm việc trực tiếp, không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

- Một số trường hợp cần thu giữ tiền hoặc đồ vật tài sản, Cơ quan Công an sẽ thực hiện tại trụ sở Cơ quan Công an và việc tạm giữ tiền phải được lập biên bản, tuyệt đối không nhận chuyển tiền qua chuyển khoản ngân hàng (internet banking).

- Khi người dân nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, cần thông báo tới cơ quan Công an ngay.

- Không may người dân bị lừa chuyển tiền, ngay sau đó phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo cần liên hệ ngay với Ngân hàng để được hướng dẫn phong tỏa tài khoản.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.