Chuyên gia pháp lý chỉ ra tình tiết có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng

Công an tỉnh Bình Dương chuyển hồ sơ để nhập vụ án bà Nguyễn Phương Hằng về Công an TP.HCM.

Liên quan đến vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" của bà Phương Hằng, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ liên quan do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương khởi tố trước đó, để nhập vào vụ án mà Công an TP.HCM đang điều tra.

Chuyên gia pháp lý chỉ ra tình tiết có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng Bà Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”

Theo đó, Công an tỉnh Bình Dương đã thụ lý tổng cộng đơn của 7 người hướng đến bà Nguyễn Phương Hằng cùng với đó là 53 buổi livestream của bà Hằng.

Báo Sức khỏe - Đời sống dẫn lời tiến sĩ, luật sư Đăng Văn Cường cho biết: Việc nhập vụ án hình sự theo quy định của pháp luật sẽ giảm thiểu được thời gian, công sức của cơ quan tiến hành tố tụng và cũng có lợi cho bị can, bị cáo, đồng thời góp phần giải quyết vụ án một cách nhanh chóng, công bằng, đúng pháp luật.

Báo Dân Việt cũng dẫn lời của luật sư này: "Việc nhập vụ án lại thành một, bà Nguyễn Phương Hằng chỉ bị kết án về một tội danh theo Điều 331 Bộ luật hình sự và hình phạt đối với bà này có thể sẽ không quá 7 năm tù. Còn trường hợp không nhập vụ án, hai cơ quan tố tụng độc lập xét xử trong hai vụ án, hình phạt cho bà Nguyễn Phương Hằng có thể quá 7 năm tù theo nguyên tắc tổng hợp hình phạt theo quy định của Bộ luật hình sự". Ông Cường nhận định, việc nhập vụ án hình sự trong trường hợp này là có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng.

Chuyên gia pháp lý chỉ ra tình tiết có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng Việc nhập vụ án hình sự trong trường hợp này là có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng

Đáng chú ý trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, bà Nguyễn Phương Hằng được biết đến là doanh nhân chăm làm từ thiện. Theo điều 51 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, trong trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng bị kết tội mà trong quá trình giải quyết vụ án, có căn cứ cho thấy trước đây bà đã thực hiện các hoạt động từ thiện được nhiều cơ quan tặng thưởng giấy khen thì có thể được coi là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự. 

Chuyên gia pháp lý chỉ ra tình tiết có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng Nếu bà Nguyễn Phương Hằng bị kết tội mà trong quá trình giải quyết vụ án, có căn cứ cho thấy trước đây bà đã thực hiện các hoạt động từ thiện được nhiều cơ quan tặng thưởng giấy khen thì có thể được coi là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự. 

"Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố, các tình tiết giảm nhẹ chỉ là một trong các yếu tố quyết định đến loại hình phạt và mức hình phạt", tiến sĩ, luật sư Đăng Văn Cường nói rõ.

Chuyên gia pháp lý chỉ ra tình tiết có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng Chuyên gia pháp lý chỉ ra tình tiết có lợi cho bà Nguyễn Phương Hằng

>>> XEM THÊM: Bến Tre: Chân dung gái trẻ sinh năm 2000 quay clip nhạy cảm rồi tống tiền bạn trai 

Ảnh: TH