Cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất: Lưu lại để áp dụng ngay khi cần

Hiện nay, đa số người dùng vẫn thưởng bỏ túi cho mình những cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất để khắc phục tốt hơn khi gặp phải tình huống này. Bên cạnh đó, khi gặp phải tình trạng sưng tấy ở vết đốt, nếu không xử lý kịp thời có thể để lại một số hậu quả không tốt cho cơ thể.

Ong đốt có nguy hiểm không?

Trong cuộc sống hàng ngày, gặp phải tình trạng ong đốt đã không còn qua xa lạ, đặc biệt là với những người làm nông. Tai nạn này cần được cấp cứu kịp thời bởi trong ong có chứa một lượng nọc độc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bị đốt.

Ở môi trường tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều loại ong khác nhau, ví dụ như: Ong mật, ong vò vẽ, ong bắp cày,... Mỗi loài ong này đều sẽ có lượng nọc độc khác nhau, thế nhưng không phải ai cũng xác định chính xác tên của loài ong đã đốt mình. Tuy nhiên, bạn có thể dựa trên một số đặc điểm như: Hình thái bên ngoài, thói quen làm tổ,... để xác định rõ hơn và tìm biện pháp chữa trị thích hợp.

Theo một số thống kê cho thấy, loài ong Châu Phi có thể gây tử vong cho 40 người mỗi năm ở những lần tấn công tập thể. Khi bị ong đốt, bạn không những phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng tính mạng mà còn dễ gặp phải một số nguy cơ khác như: Suy thận cấp, tan máu, sốc phản vệ,...

Vết thương sau khi bị ong đốt thường sưng đỏ, kèm theo đó là biểu hiện đau và ngứa. Với mỗi loài ong tấn công vết thương sẽ có thời gian sưng và một số triệu chứng khác nhau. Trong nhiều trường hợp, vết đốt có thể xưng từ vài ngày cho đến vài tuần tùy theo cơ địa mỗi người. 

Đặc biệt, khá nhiều người sau khi bị đốt bị biến chứng nặng dẫn đến cơ thể nổi phù nề, ban đỏ toàn thân, ngứa nhiều, khó thở,... Do đó, người dân không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng này, thay vào đó hãy biết cách xử lý kịp thời và đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Ong đốt có thể gây nên ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người
Ong đốt có thể gây nên ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người

Cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất

Để giảm thiểu ảnh hưởng với sức khỏe, sau khi bị ong đốt bạn nên biết cách sơ cứu kịp thời. Sau đây là một số cách sơ cứu nhanh chóng mà bạn cần lưu ý, bao gồm:

Sử dụng kem đánh răng trị ong đốt

Sau khi bị ong đốt, bạn có thể dùng kem đánh răng để bôi lên vết thương. Hành động này sẽ giúp cơn đau được giảm nhanh chóng và vết thương đỡ sưng hơn so với lúc ban đầu. Ngoài ra, việc bôi kem đánh răng lên vết thương này còn giúp trung hòa nọc độc của ong. Từ đó, mang lại hiệu quả tốt nhất cho bạn, tuy nhiên để kem đánh răng phát huy công dụng bạn nên giữ trong khoảng 30 phút.

Sử dụng giấm táo trị ong đốt

Trong giấm táo có chứa các dưỡng chất với khả năng làm trung hòa nọc độc của ong. Cũng chính vì thế, cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất bằng giấm táo được sử dụng khá phổ biến. Bạn chỉ cần pha loãng giấm táo vào chậu rồi ngâm vết thương trong vòng 15 phút hoặc thấm vào băng gạc và đắp lên vết đốt là được.

Sử dụng mật ong trị ong đốt

Sử dụng mật ong là một trong những cách chữa hết sưng khi bị ong đốt hiệu quả được nhiều người quan tâm. Sau khi thoa mật ong lên vết đốt khoảng 30 phút bạn sẽ thấy cơ đau thuyên giảm và cơ thể nhẹ nhõm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với nguyên liệu này không nên thực hiện.

Bôi mật ong lên vết thương là cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất phổ biến được nhiều người ứng dụng
Bôi mật ong lên vết thương là cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất phổ biến được nhiều người ứng dụng

Sử dụng tỏi trị ong đốt

Để giảm cơn sưng và đau khi bị ong đốt bạn có thể sử dụng tỏi. Đầu tiên, mang tỏi đi nghiền nát và đắp lên miệng vết thương và quấn một lớp băng mỏng xung quanh. Với vết thương được xử lý bằng tỏi, bạn nên để khoảng nửa giờ để phát huy công dụng tối đa.

Sử dụng đá lạnh chườm vết đốt

Đa số người dùng khi gặp phải các vết thương bị sưng vẫn hay sử dụng đá lạnh để chườm và khi bị ong đốt cũng vậy. Với cách chữa ong đốt bị sưng này bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian hay chi phí mà vẫn xử lý nhanh chóng vết thương. Hãy sử dụng túi chườm đá trong khoảng 20 phút để giảm lưu lượng máu, từ đó giảm sưng. Bên cạnh đó, đã khá lạnh nên dễ khiến vết thương bị tê và giảm tình trạng đau.

Sử dụng hành tím trị ong đốt

Nước trong hành tím có tác dụng loại bỏ nọc độc của ong, không những thế nó còn giúp giảm sưng tấy ở vùng bị đốt. Đây chính là cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất được nhiều người ứng dụng trong cuộc sống. Hãy cắt một vài lát hành tím rồi chà thật nhẹ lên khu vực ong đốt và lặp lại cho đến khi vết thương dịu hẳn.

Sử dụng đu đủ trị ong đốt

Bên trong đu đủ có chứa lượng enzim với tác dụng kháng viêm hiệu quả, nhờ thế dùng nguyên liệu này sẽ giúp vết thương bị ong đốt nhanh chóng lành lại. Chỉ cần cắt một miếng đu đủ sau đó thoa trực tiếp lên vùng vết thương bị ong đốt và giữ trong vòng 15 phút là được. Trường hợp thấy cơn đau kéo dài bạn hãy thực hành lặp lại phương pháp trên.

Sử dụng lá chuối trị ong đốt

Một cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất khác không thể thiếu trong danh sách trên chính là sử dụng lá chuối. Để thực hiện phương pháp chữa trị này bạn hãy vò nát một nắm lá chuối và lấy nước cốt bôi lên vết thương. Sau một quãng thời gian, người dùng sẽ cảm nhận được cơn đau rát, khó chịu nhanh chóng biến mất.

Sử dụng baking soda trị ong đốt

Hỗn hợp baking soda và nước chính là cách chữa ong đốt hết đau mà bạn không nên bỏ qua. Phương pháp này có thể làm trung hòa độc tính của ong và giảm đau, ngứa, sưng nhanh chóng. Chỉ cần bôi một lớp hỗn hợp này lên vết thương và quấn quanh bằng băng rồi duy trì trong 15 phút bạn sẽ thấy hiệu quả (nếu vẫn chưa đỡ hãy bôi lại).

Dùng baking soda để trị ong đốt mang lại hiệu quả tốt cho việc giảm đau, sưng
Dùng baking soda để trị ong đốt mang lại hiệu quả tốt cho việc giảm đau, sưng

Dùng thịt mềm trị ong đốt

Nhiều người dùng cảm thấy khá khó tin với cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất bằng thịt mềm. Tuy nhiên, theo nghiên cứu trong loại thịt này có chứa một loại enzim cơ stheer phá vỡ protein gây nên tình trạng đau nhức, sưng tấy ở người bị ong đốt. Vì thế, chỉ cần dùng một miếng thịt mỏng và đắp lên miệng vết thương khoảng 20 đến 25 phút cơn đau, sưng sẽ giảm.

Một số cách khác

Bên cạnh đó, muốn chữa trị tình trạng vết thương ong đốt bạn cũng có thể ứng dụng những phương pháp như:

  • Dùng tinh dầu oải hương để bôi trực tiếp vào vết thương giúp làm dịu vùng da này và giảm đau nhanh chóng.
  • Bôi bùn kín lên vết thương sẽ giúp giảm đi cơn đau ban đầu khi bị loài động vật này đốt. Tuy nhiên sau khi bùn khô bạn phải rửa lại cho thật sạch.
  • Nha đam có tác dụng vượt trội trong làm dịu da và giảm đau, nên khi bị ong đốt bạn nên bôi gel của loại cây này lên vết thương để khắc phục các triệu chứng ngứa, đau.

Lưu ý: Những cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn cảm thấy tình trạng của mình ngày càng nghiêm trọng, nên đến các cơ sở y tế để được chăm sóc, chữa trị kịp thời.

Làm sao để sơ cứu khi bị ong đốt?

Muốn hạn chế các rủi ro xảy ra cho gia đình hay bản thân, ngoài việc nắm rõ các cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất bạn cũng cần biết kiến thức sơ cứu kịp thời, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy di chuyển khỏi vùng có ong càng xa càng tốt để tránh bị chúng tấn công thêm lần nữa. 
  • Bước 2: Tiếp đến, hãy quan sát thật kỹ vùng bị ong đốt sau đó cùng tay hoặc dụng cụ hữu ích để lấy ngòi kim ra ngoài.
  • Bước 3: Tiến hành vệ sinh lại vết thương bằng xà phòng, nước sạch hoặc các dung dịch sát trùng chuyên dụng để tránh trường hợp nhiễm khuẩn.
  • Bước 4: Thực hiện các phương pháp giảm sưng thích hợp để giúp vết thương khôi phục nhanh chóng.
Bạn nên dùng các vật dụng để lấy kim ong đốt ra tránh lây sang những vùng da khác
Bạn nên dùng các vật dụng để lấy kim ong đốt ra tránh lây sang những vùng da khác

Những điều nên và không nên làm khi bị ong đốt

Sau khi bị ong đốt, bạn nên sơ cứu kịp thời bằng hướng dẫn trên và thực hành các cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất để khiến vết thương không nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, không nên dùng tay để bóp hay nắn vùng vết thương bị ong đốt khi chưa lấy kim ra ngoài vì nó sẽ khiến vết thương bị lây lan sang khu vực xung quanh.

Khi nào cần gặp chuyên gia y tế?

Nếu đã thực hiện các cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất nhưng thấy tình trạng vẫn không thuyên giảm bạn nên đến gặp các chuyên gia y tế. Ngoài ra, trường hợp người bị đốt có những triệu chứng như: Bị quá nhiều vết đốt trên khắp toàn thân hay mặt, vết sưng bị mưng mủ, đau nhức kéo dài kèm theo biểu hiện sốt nhẹ,... cũng cần sự can thiệp của chuyên gia.

Cách phòng tránh bị ong đốt

Bên cạnh việc tìm hiểu về cách làm nhanh hết sưng khi bị ong đốt, hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức hữu ích về việc phòng tránh trường hợp này để không ảnh hưởng đến sức khỏe, ví dụ như:

  • Hạn chế đi đến những khu vực có nhiều ong hoặc đi lấy tổ ong.
  • Cần che chắn kỹ cơ thể để tránh trường hợp bị ong vây đốt.
  • Cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện các biện pháp dân gian tùy theo tình trạng hiện tại của bạn.
  • Không nên đi vào những khu vực có quá nhiều cây cối vào buổi tối vì sẽ khó phát hiện ra ong hoặc nếu đụng phải tổ của chúng sẽ khó chạy thoát.
  • Trường hợp cần thiết muốn đuổi ong đi, thay vì dùng cây chọt vào tổ ong bạn nên dùng khói hoặc lửa.
  • Thường xuyên vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống của mình để tránh trường hợp ong làm tổ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt.
Bạn nên vệ sinh không gian sống để tránh bị ong làm tổ
Bạn nên vệ sinh không gian sống để tránh bị ong làm tổ

Hãy nhanh chóng lưu ngay các cách chữa ong đốt hết sưng nhanh nhất để thực hiện trong những trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng của mình không đỡ thay vào đó ngày càng nghiêm trọng hơn bạn nên đến trung tâm y tế gần nhất để được khắc phục tốt hơn.