Bị hỏi ‘ai là siêu sao võ thuật mạnh nhất’, Chân Tử Đan nói tên ai?

Câu trả lời của Chân Tử Đan khiến nhiều khán giả bất ngờ vì người này từng hai lần suýt làm anh mù mắt trong quá trình quay phim.

Phim võ thuật kungfu Trung Quốc là một trong những thể loại được yêu thích nhất trên thế giới. Có thể nói, siêu sao quá cố Lý Tiểu Long là người đã đưa dòng phim võ thuật Trung Quốc vươn tầm ra quốc tế. Thế hệ kế tiếp gồm Thành Long, Lý Liên Kiệt, Hồng Kim Bảo tiếp tục đưa dòng phim này lên tới thời kỳ đỉnh cao, phủ sóng khắp toàn cầu.

Các đàn em thế hệ kế tiếp như Ngô Kinh, Chân Tử Đan tiếp tục phát huy sức mạnh của dòng phim kungfu Trung Quốc, khẳng định được tài năng và tên tuổi của họ trong làng giải trí thế giới.

Dù hiện nay, dòng phim kungfu Trung Quốc đã thoái trào nhưng những siêu sao võ thuật vẫn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong lòng khán giả. 

Ngoài kỹ năng diễn xuất trên màn ảnh, khán giả còn rất quan tâm tới khả năng chiến đấu thực thụ ngoài đời của các ngôi sao võ thuật. Hầu hết các siêu sao võ thuật hạng A như Lý Liên Kiệt, Thành Long, Hồng Kim Bảo, Chân Tử Đan, Ngô Kinh hay các diễn viên kém nổi hơn Trâu Triệu Long, Triệu Văn Trác,... đều có nền tảng võ thuật và theo học các môn phái tử nhỏ. Do đó, họ đều sở hữu kỹ năng chiến đấu thực thụ. Tuy nhiên, trong số các ngôi sao võ thuật, ai là người giỏi nhất luôn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Chân Tử Đan khẳng định, siêu sao võ thuật có khả năng thực chiến mạnh nhất là Lý Liên Kiệt.
Chân Tử Đan khẳng định, siêu sao võ thuật có khả năng thực chiến mạnh nhất là Lý Liên Kiệt.

Cách đây không lâu, khi được hỏi “ai là siêu sao võ thuật mạnh nhất”, Chân Tử Đan liền thẳng thắn trả lời mà không cần suy nghĩ nhiều: Lý Liên Kiệt. Câu trả lời của ngôi sao phim “Diệp Vấn” khiến nhiều người bất ngờ bởi Lý Liên Kiệt vừa là bạn diễn, vừa là đối thủ của anh. Đặc biệt, Lý Liên Kiệt còn hai lần suýt đấm mù mắt Chân Tử Đan trong quá trình quay phim. 

Chân Tử Đan bằng tuổi Lý Liên Kiệt. Cả hai đều sinh năm 1963 và có khá nhiều điểm chung như có cùng một sư phụ là Ngô Bân, hay tham gia đội Wushu Bắc Kinh. Tuy nhiên, Chân Tử Đan lại có điểm hoàn toàn khác biệt với các võ sư Trung Quốc.

Theo Sohu, ngôi sao phim "Diệp Vấn" không bị ảnh hưởng bởi văn hóa kinh kịch như Thành Long, cũng không phải khổ luyện tập võ thuật từ nhỏ như Lý Liên Kiệt. Trong số các ngôi sao võ thuật Trung Quốc, nguồn gốc và "phông" văn hóa của Chân Tử Đan giống với Lý Tiểu Long nhất. Điều đặc biệt là Lý Tiểu Long cũng chính là thần tượng của Chân Tử Đan.

Sao phim Đạo hỏa tuyến sinh ra ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, có mẹ là nữ danh sư tài năng, bố là biên tập báo. Năm 2 tuổi, Chân Tử Đan theo bố tới Hong Kong sinh sống. Khi lên 9 tuổi, gia đình chuyển tới Mỹ định cư ở Boston, bang Massachusetts.

Lớn lên ở khu phố Tàu của Boston, Chân Tử Đan theo chân mẹ là danh sư Mạch Bảo Thiền - một bậc thầy về Thái Cực Quyền, đồng thời là người thành lập Hiệp hội nghiên cứu võ thuật Trung Quốc nổi tiếng trên thế giới, luyện tập võ thuật trong hội quán của gia đình với mục đích chỉ để giải trí. 

“Cuộc sống của tôi rất phong phú. Ngoài việc luyện tập võ thuật, tôi còn chơi bóng rổ, học piano. Cũng giống như những đứa trẻ lớn lên ở nước ngoài, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phải dựa vào võ thuật để có thể duy trì cuộc sống hay kiếm tiền giúp gia đình. Tôi chưa bao giờ nghĩ tập võ sẽ trở thành cơ hội kiếm được một việc làm sau này", Chân Tử Đan nói.

Chân Tử Đan thời còn trẻ.
Chân Tử Đan thời còn trẻ.

Thời trẻ, Chân Tử Đan không mặn mà với việc học. Nam diễn viên tham gia vào băng đảng và thường xuyên đi khắp các con phố Tàu ở Boston đánh lộn. Vào cuối những năm 1970, vì không thể chịu đựng được sự ham chơi, đánh nhau của cậu con trai, võ sư Mạch Bảo Thiền đã đưa Chân Tử Đan quay trở về quê nhà và gửi vào đội Wushu Bắc Kinh khi Chân Tử Đan 17 tuổi. Khi đó, Lý Liên Kiệt đã là quán quân cuộc thi võ thuật toàn quốc và được ê-kíp chọn cho vai nam chính trong phim Thiếu Lâm Tự. 

"Đối với tôi, đội Wushu Bắc Kinh là nơi rất bí ẩn. Nhưng tôi chỉ ở đó hơn một năm và mất hứng thú. Lúc đầu, tôi rất hào hứng với những động tác kungfu mới mẻ nhưng chúng hoàn toàn khác với quan niệm học võ thuật của tôi. Đội Wushu khi đó mang tính chất biểu diễn, còn tôi lại hy vọng có những trận chiến thực sự", Chân Tử Đan chia sẻ trên Sohu.

Đầu năm 20 tuổi, Chân Tử Đan đi du lịch khắp Hong Kong trước khi quay trở về Mỹ. Khi đó, đạo diễn Viên Hòa Bình đang đau đầu tìm kiếm gương mặt mới cho bộ phim của ông. 

Chị gái của Viên Hòa Bình - người từng theo học võ thuật với mẹ của Chân Tử Đan đã giới thiệu anh với Viên Hòa Bình. Nhờ đó, năm 1984, Chân Tử Đan tham gia bộ phim Tiếu thái cực.

Nói về cơ duyên này, Chân Tử Đan từng chia sẻ: "Tôi đóng phim của đạo diễn Viên Hòa Bình chỉ để giải trí. Lúc đó, tôi không có nhiều tham vọng. Chỉ sau khi đóng một vài bộ phim, tôi mới phát hiện ra rằng mình vẫn có chút tài năng trong lĩnh vực này và rất yêu thích diễn xuất".

Trong thời kỳ Thành Long và Lý Liên Kiệt đang trên đà phát triển, Chân Tử Đan thường hợp tác với hai siêu sao nhưng hầu như lần nào anh cũng đóng vai đối thủ của họ và đều bị đánh "tơi tả" trên màn ảnh. Do có cơ hội đóng chung với Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan có cơ hội nghiên cứu về đặc điểm võ thuật của "đối thủ". 

Theo Chân Tử Đan, Lý Liên Kiệt có điểm mạnh là tư thế đánh võ đẹp mắt, mạnh mẽ với những động tác uyển chuyển, ra tay nhanh gọn, dứt khoát. Thành Long giỏi nhào lộn, tiểu xảo linh hoạt, sẵn sàng thực hiện những cảnh quay nguy hiểm. Nhận xét về đặc điểm võ thuật của bản thân, Chân Tử Đan cho rằng anh ra quyền cước nhanh, đặc biệt là các thế đòn tấn công liên quan tới chân. 

Chân Tử Đan là một trong những siêu sao võ thuật nổi tiếng thế giới.
Chân Tử Đan là một trong những siêu sao võ thuật nổi tiếng thế giới.

Dưới ảnh hưởng của mẹ, Chân Tử Đan đã học Quyền thuật Bắc Thiếu Lâm và Thái Cực Quyền ngay từ khi còn nhỏ, điều này cũng tạo nền tảng tốt cho anh về võ thuật truyền thống. Đồng thời anh cũng học được nhiều phong cách võ thuật khác nhau, bao gồm cả kỹ năng chiến đấu. Sau này, Chân Tử Đan cũng gia nhập Đội Wushu Bắc Kinh và được đào tạo hơn 1 năm, nhờ đó, nền tảng võ thuật của anh khá vững chắc. 

Truyền thông Trung Quốc nhận định, động tác của Chân Tử Đan rất nhanh, sắc bén và lực ra đòn rất mạnh mẽ. Trong số các diễn viên võ thuật ở Hong Kong, động tác của Chân Tử Đan rất tiêu sái, bắt mắt. Tuy nhiên, khả năng võ thuật của Lý Liên Kiệt cũng không hề kém cạnh.

Theo Sohu, Lý Liên Kiệt là người được đào tạo về võ thuật chính thống, do đó, từ tư thế đến động tác ra tay đều đúng tiêu chuẩn, mỗi chiêu thức rất đẹp mắt, chứa đựng tinh hoa võ thuật Trung Hoa phong phú nhất.

Là hai siêu sao võ thuật hàng đầu nhưng ít ai biết rằng, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt có bốn lần “đụng độ” trên màn ảnh. Cả hai từng hợp tác chung trong Hoàng Phi Hồng 2: Nam nhi tự cường, Anh hùng, Kiến quốc đại nghiệp và Hoa Mộc Lan.

Khi quay Hoàng Phi Hồng 2: Nam nhi tự cường và Anh hùng, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt đóng vai đối thủ của nhau trên màn ảnh. Để mang tới những màn đấu võ đẹp mắt và kịch tích nhất, cả hai đều hết mình cho vai diễn. Tuy nhiên, cũng vì quá nhập vai, Chân Tử Đan suýt bị Lý Liên Kiệt làm mù mắt. 

Chân Tử Đan suýt hai lần bị mù vì Lý Liên Kiệt.
Chân Tử Đan suýt hai lần bị mù vì Lý Liên Kiệt. 

Đầu tiên, trong quá trình quay cảnh võ thuật phim Hoàng Phi Hồng: Nam nhi tự cường, Lý Liên Kiệt suýt làm mù mắt Chân Tử Đan. Nam diễn viên nhớ lại: "Khi đó, Lý Liên Kiệt treo người trên không trung. Cả hai chúng tôi đều cầm trong tay cọc tre to, dày và rất nặng. Theo kịch bản, Lý Liên Kiệt sẽ xoay người đánh và tôi đỡ cú đánh đó. Nhưng, Lý Liên Kiệt đã đánh hụt. Cọc tre quay ngang sượt qua lông mày của tôi khiến tôi bị hất văng khoảng 2,5m. Tôi chỉ kịp buông tay xuống và nói, chờ đã, lúc đó, máu đã tuôn ra. Tôi không đùa đâu, máu tuôn ra như vòi hoa sen vậy", Chân Tử Đan kể lại. 

Chân Tử Đan cho biết anh đã được đưa đến bệnh viện để cấp cứu và phải khâu 6 - 7 mũi ngay sau khi vụ việc xảy ra. Điều bất ngờ là anh nhận được lời đề nghị tiếp tục quay phim vào ngày hôm sau. 

Lý Liên Kiệt vô tình đả thương Chân Tử Đan khi đóng chung “Hoàng Phi Hồng: Nam nhi tự cường”.
Lý Liên Kiệt vô tình đả thương Chân Tử Đan khi đóng chung “Hoàng Phi Hồng: Nam nhi tự cường”. 

Sau 10 năm, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt tiếp tục hội ngộ đóng chung phim Anh hùng của Trương Nghệ Mưu.

"Anh hùng là một trải nghiệm điên rồ khác. Tôi hội ngộ với Lý Liên Kiệt lần thứ 2. Chúng tôi đã dành 21 ngày trong khuôn viên một ngôi chùa cổ chỉ để quay cảnh đánh nhau.

Mọi chuyện ban đầu diễn ra rất tốt đẹp dù chúng tôi đã không hợp tác kể từ Hoàng Phi Hồng 2. Trong quá trình quay Anh hùng, một tai nạn khác lại xảy ra khi chúng tôi quay cảnh hành động", Chân Tử Đan nói. 

Trên phim trường, hai nhân vật của Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt dùng kiếm và thương. Dù chỉ là đạo cụ nhưng để giống thật nhất, chúng khá nhọn. Theo lời Chân Tử Đan, có khoảng 50 động tác trong cảnh hành động này. Tới động tác thứ 48 hoặc 49, khi Lý Liên Kiệt ra đòn nhưng vô tình sượt qua mặt Chân Tử Đan. Chỉ đến khi Lý Liên Kiệt nói mặt anh đang chảy máu, Chân Tử Đan mới nhận ra vấn đề. 

Sau 10 năm, cả hai hợp tác trong “Anh hùng”. Lần này, Lý Liên Kiệt cũng khiến Chân Tử Đan bị thương.
Sau 10 năm, cả hai hợp tác trong “Anh hùng”. Lần này, Lý Liên Kiệt cũng khiến Chân Tử Đan bị thương.

Năm 2015, cả hai vướng tin đồn "bằng mặt không bằng lòng" khi cạnh tranh một vai diễn trong phim Star Wars Anthology: Rogue One. Cuối cùng, người giành được "miếng bánh" này là Chân Tử Đan. Giữa nghi vấn có hiềm khích với đàn anh, Chân Tử Đan đăng tải khoảnh khắc thân thiết cùng Lý Liên Kiệt trong một bữa tiệc trên mạng xã hội vào tháng 7/2015 nhằm đập tan tin đồn của cư dân mạng.

Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt thực ra có mối quan hệ rất tốt đẹp, không hề có hiềm khích như tin đồn.
Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt thực ra có mối quan hệ rất tốt đẹp, không hề có hiềm khích như tin đồn. 

Đính kèm bức ảnh, Chân Tử Đan cũng chia sẻ lại câu chuyện lần đầu gặp ngôi sao họ Lý: "Khi 16 tuổi, tôi đang tập luyện ở đội Wushu Bắc Kinh. Lúc đó, anh Lý Liên Kiệt đang quay phim Thiếu Lâm Tự”. Ngoài ra, trong bài đăng, Chân Tử Đan cũng hết lời khen ngợi những hoạt động từ thiện của Lý Liên Kiệt, coi anh là tấm gương sáng để học hỏi. 

"Tôi rất vui khi được gặp gỡ và hàn huyên chuyện trò với đại ca vào đêm qua. Những năm gần đây, anh ấy nỗ lực thúc đẩy các hoạt động từ thiện và đã đạt được kết quả tuyệt vời. Tôi ngưỡng mộ anh ấy!”.

Ngày 18/11/2018, Chân Tử Đan tiếp tục khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa anh và Lý Liên Kiệt khi cùng hợp tác đóng phim lần thứ 4."Tôi rất vui khi được hợp tác với Lý đại ca lần thứ 4. Dù chúng tôi không nhập đoàn cùng một ngày, một tháng, một năm nhưng có thể đóng máy trong cùng một năm, cùng một tháng và một ngày”. 

Chân Tử Đan khoe ảnh chụp chung với Lý Liên Kiệt khi đóng phim lần thứ 4.
Chân Tử Đan khoe ảnh chụp chung với Lý Liên Kiệt khi đóng phim lần thứ 4.

Trước đó năm 2017, Chân Tử Đan cũng khẳng định anh và Lý Liên Kiệt, Ngô Kinh không hề có chuyện "bằng mặt không bằng lòng" như tin đồn bấy lâu nay của cư dân mạng.

Đăng kèm bức ảnh đóng chung phim của doanh nhân Jack Ma, Chân Tử Đan viết: "Hôm nay trời nắng đẹp. Ba người đàn ông mang tiếng không hợp nhau đã hội ngộ".

MINH PHƯƠNG