Ai tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, nhiều người chưa biết

Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục, người dân sẽ nhận được nhiều quyền lợi khi khám chữa bệnh.

Cách tính bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là người tham gia bảo hiểm y tế trong vòng 5 năm liên tiếp, thời gian gián đoạn tối đa 3 tháng.

Thời điểm tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được ghi trên thẻ bảo hiểm y tế.

Quy định về việc ghi nhận tham gia BHYT 5 năm liên tục được nêu rõ trong Quyết định số 1666/QĐ-BHXH năm 2020. Cụ thể như sau:

- Người đã có đủ 05 năm tham gia BHYT liên tục tính đến ngày 01/1/2015 thì in từ ngày 01/1/2015.

- Từ ngày 01/1/2015 trở đi, người tham gia BHYT chưa đủ hoặc bắt đầu đủ 05 năm liên tục thì in từ ngày đầu tiên của năm thứ sáu.

Thời điểm tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được ghi trên thẻ BHYT.

Thời điểm tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được ghi trên thẻ BHYT.

Để hưởng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, người dân cần đáp ứng điều kiện gì?

- Đã tham gia BHYT từ đủ 05 năm liên tục. Thời điểm đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được ghi trên thẻ BHYT.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở. Trong đó, số tiền đồng chi trả được hiểu là khoản tiền mà người bệnh phải cùng chi trả với cơ quan BHXH theo tỷ lệ % được hưởng trên thẻ BHYT.

- Khám chữa bệnh đúng tuyến: Gồm các trường hợp như người bệnh đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế được ghi trên thẻ BHYT; người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã hoặc tuyến huyện đến khám ở các cơ sở cùng tuyến trong cùng tỉnh, cấp cứu; người bệnh được chuyển tuyến.

Ngoài ra, từ ngày 1/7/2024, căn cứ theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Do có sự thay đổi này nên điều kiện để hưởng BHYT 5 năm liên tục năm 2024 cũng sẽ có sự thay đổi và điểu chỉnh.

Theo đó, giới hạn mức chi phí đồng chi trả khám chữa bệnh trong năm tăng. Từ ngày 01/7/2024, người bệnh xét hưởng BHYT 5 năm liên tục phải có mức chi phí đồng chi trả cho các đợt khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 14,4 triệu đồng. Khi đó, người bệnh sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi thanh thoán của Quỹ theo quy định.

Quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Người bệnh tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được hưởng quyền lợi đặc biệt khi khám chữa bệnh.

Người bệnh tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được hưởng quyền lợi đặc biệt khi khám chữa bệnh.

Tùy theo từng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, mức hưởng bảo hiểm y tế sẽ khác nhau.

Người tham gia BHYT không thuộc các đối tượng ưu tiên như học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, bộ đội, công an, hộ nghèo thì mức hưởng BHYT thông thường là 80% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, người bệnh tham gia 5 năm bảo hiểm y tế liên tục sẽ có mức hưởng cao hơn. Điểm c Khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2014 có quy định như sau: Được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

Như vậy, khi có thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, người bệnh thuộc nhóm đối tượng hưởng 80% hoặc 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT sẽ được hưởng hưởng 100% mức hưởng bảo hiểm y tế.