3 không cần nhớ khi ăn trứng để không mang bệnh vào người

Trứng giàu vitamin và giá trị dinh dưỡng tuy nhiên, cần lưu ý 3 điều sau khi ăn trứng để không mang bệnh vào người.

Trứng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, trứng dù tốt đến mấy cũng không nên ăn trong trường hợp sau:

- Không ăn trứng khi đã bị nứt vỏ: Trứng bị nứt rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, vi rút nên nếu ăn phải những quả trứng này rất dễ gây hại cho cơ thể, thậm chí có nguy cơ bị ngộ độc.

- Không ăn trứng khi bụng đói: Mặc dù trứng chứa protein chất lượng cao, nhưng khi ăn lúc đói, quá trình tạo glucone sẽ xảy ra và protein chất lượng cao bị mất đi một cách vô ích.

-Không uống sữa đậu nành khi ăn trứng: Buổi sáng, mọi người thường có thói quen ăn trứng kết hợp với uống sữa đậu nành mà không biết rằng, protein trong trứng sẽ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, gây cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể.

3 không cần nhớ khi ăn trứng để không mang bệnh vào người 3 không cần nhớ khi ăn trứng để không mang bệnh vào người

Những người sau đây không nên ăn trứng: Người đang sốt, người bị tiểu đường, người bị bệnh gan, người bị sỏi mật, người bị tiêu chảy, người mắc bệnh tim mạch. 

Người bình thường, khỏe mạnh cũng không nên ăn nhiều trứng, bởi khi ăn nhiều trứng có thể gây ra các tác hại:

- Tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim dẫn tới tử vong: Trứng có nguồn chất béo rất quý là Lecithin giúp giảm cholesterol, tăng HDL cholesterol (cholesterol tốt) và làm giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) hiện hữu trong cơ thể con người. Với vai trò điều hòa cholesterol, chất này ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch, đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

- Tăng nguy cơ xơ gan: Các chất protit, lipit, gluxit, vitamin và các khoáng chất ở trong trứng kích thích tăng men gan, hormone, tích tụ trong gan gây xơ gan.

3 không cần nhớ khi ăn trứng để không mang bệnh vào người

- Cao huyết áp: Đặc biệt là ở độ tuổi trung niên do cholesterol tồn đọng gây tắc nghẽn mạch máu, làm tăng áp suất dòng chảy mạch máu.

Tùy theo độ tuổi mà chế độ ăn trứng sẽ khác nhau. Ở trẻ trên 6-7 tháng tuổi, mỗi lần 1/4 lòng đỏ trứng gà vào xoong bột và 3 lần/tuần; Từ 8-9 tháng tuổi cho ăn ½ lòng đỏ trứng gà, hoặc 2 quả trứng chim cút mỗi bữa; Trẻ từ 10-12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ trứng gà/bữa/ tuần. Người lớn chỉ nên ăn 3 quả trứng mỗi tuần.

Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên chỉ nên ăn 2 quả trứng mỗi tuần.