2 trường hợp này bắt buộc phải thi lại GPLX không được xin cấp lại, là ai?

Theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải, những trường hợp sau, người có giấy phép lái xe (GPLX) phải thi lại (sát hạch) khi muốn được cấp lại.

Giấy phép lái xe (GPLX) là văn bằng quan trọng cho phép người dân tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, có những trường hợp khi người sở hữu GPLX bị buộc phải thi lại mà không thể xin cấp lại giấy phép.

Trường hợp bị mất giấy phép lái xe lần thứ 2 và trong vòng 2 năm kể từ lần cấp của lần mất thứ nhất

Trường hợp bị mất giấy phép lái xe lần thứ 2 và trong vòng 2 năm kể từ lần cấp của lần mất thứ nhất

1. Giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng

  • Từ 03 tháng đến dưới 01 năm: Người có GPLX đã quá hạn từ 03 tháng đến dưới 01 năm, tính từ ngày hết hạn, phải thi lại sát hạch lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe. Việc này không được thay thế bằng việc đổi cấp lại GPLX.

  • Từ 01 năm trở lên: Đối với GPLX quá hạn từ 01 năm trở lên, người sở hữu phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để tái cấp GPLX. Không có sự thay thế nào khác cho việc này, mà người sở hữu phải đi thi lại để có được giấy phép mới.

2. Giấy phép lái xe bị mất quá 3 tháng

  • Từ 03 tháng trở lên: Trường hợp người có GPLX bị mất và giấy phép đã quá hạn từ 03 tháng trở lên, với điều kiện có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, sau khi nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, người đó phải tham gia sát hạch lại các nội dung lý thuyết và thực hành để tái cấp GPLX.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng và người có giấy phép lái xe bị mất, nhưng quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch thì phải thi lại giấy phép lái xe mà không được xin cấp lại.

Hồ sơ sát hạch lại Giấy phép lái xe

Để được tái cấp GPLX trong các trường hợp trên, người sở hữu cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (nếu có) còn thời hạn.
  • Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.
  • Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định.
Làm lại giấy phép lái xe

Làm lại giấy phép lái xe

Kết luận

Như vậy, những trường hợp khi giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng hoặc bị mất và quá thời hạn từ 03 tháng trở lên đều yêu cầu người sở hữu phải thi lại để cấp mới, không thể xin cấp lại GPLX mà không thông qua quá trình sát hạch lại như quy định của pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và an toàn trong việc sử dụng phương tiện giao thông đường bộ.