2 phi công 'tác động vật lý' lẫn nhau ngay giữa không trung

2 phi công của Air France đang bị xem xét kỷ luật sau khi “tác động vật lý” lẫn nhau trong buồng lái ngay giữa chuyến bay.

Việc đánh nhau trong buồng lái trên chuyến bay Geneva-Paris vào tháng 6 đã khiến 2 phi công của Air France bị đình chỉ. Một quan chức của hãng hàng không cho biết trong lúc sự việc xảy ra thì chuyến bay vẫn tiếp tục và hạ cánh an toàn. Người này khẳng định vụ xung đột không ảnh hưởng đến phần còn lại của chuyến bay, nhấn mạnh cam kết an toàn của hãng hàng không.

Tờ La Tribune của Thụy Sĩ đưa tin, phi công và cơ phó đã tranh chấp ngay sau khi máy bay cất cánh. Họ túm cổ áo nhau sau khi người này đâm vào người kia. Phi hành đoàn đã can thiệp và một người trong số họ phải ngồi trong buồng lái canh chừng 2 phi công trong suốt chuyến bay. 

Tin tức về vụ ẩu đả xuất hiện sau khi cơ quan điều tra hàng không của Pháp, BEA, đưa ra một báo cáo hôm 24/8 nói rằng một số phi công của Air France thiếu tôn trọng các quy trình trong các sự cố an toàn.

2 phi công 'tác động vật lý' lẫn nhau ngay giữa không trung 2 phi công 'tác động vật lý' lẫn nhau ngay giữa không trung

Báo cáo tập trung vào sự cố rò rỉ nhiên liệu trên chuyến bay của Air France từ Brazzaville, Cộng hòa Congo đến Paris vào tháng 12/2020. Khi ấy, các phi công định tuyến lại máy bay nhưng không cắt điện cho động cơ hoặc hạ cánh càng sớm càng tốt, theo yêu cầu của thủ tục rò rỉ. Máy bay đã hạ cánh an toàn ở Chad, nhưng báo cáo của BEA cảnh báo rằng động cơ có thể đã bốc cháy.

BEA đề cập đến ba trường hợp tương tự từ năm 2017-2022, và cho biết một số phi công đang hành động dựa trên phân tích tình hình của chính họ thay vì các quy định an toàn.

Air France cho biết họ đang thực hiện một cuộc kiểm tra an toàn để đáp ứng. Hãng cam kết tuân theo các khuyến nghị của BEA, bao gồm việc cho phép các phi công nghiên cứu các chuyến bay của họ về sau và tiến hành đào tạo tuân thủ quy trình nghiêm ngặt hơn. 

Hãng hàng không lưu ý rằng họ thực hiện hàng nghìn chuyến bay mỗi ngày và báo cáo chỉ đề cập đến 4 sự cố an toàn như vậy. Các nghiệp đoàn phi công của Air France đã nhấn mạnh rằng an ninh là điều tối quan trọng đối với tất cả phi công và bảo vệ các hành động của họ trong những tình huống khẩn cấp.

(Theo ABC)

>> Xem thêm: Hy hữu: Phi công ngủ gật giữa độ cao 11.300 m, quên hạ cánh