Yếu tố hợp âm là gì? Kiến thức căn bản bất cứ người nghệ sĩ nào cũng cần nắm vững

Yếu tố hợp âm là gì? Hợp âm đóng vai trò như nền tảng của một bản nhạc, giúp định hình màu sắc của bài hát. Khi đã nắm chắc kiến thức về hợp âm, bạn có thể dễ dàng chơi nhạc thuần thục cũng như tự sáng tạo ra âm nhạc của riêng mình, thể hiện khả năng sáng tạo vô hạn.

1. Yếu tố hợp âm là gì?

Những người làm việc trong lĩnh vực âm nhạc cần phải nắm rõ định nghĩa yếu tố hợp âm là gì. Hợp âm là yếu tố được sử dụng trong đệm hát và đóng vai trò là một phần quan trọng của nhạc nền. Đây là tập hợp gồm hai đến ba nốt nhạc trở lên và được sắp xếp theo một quy luật nhất định. 

Hợp âm là gì? Chúng là nền tảng của một bản nhạc 
Hợp âm là gì? Chúng là nền tảng của một bản nhạc 

2. Cấu tạo của hợp âm

Sau khi tìm hiểu yếu tố hợp âm là gì, bạn cần nắm rõ cấu tạo của chúng để biết cách hát và chơi nhạc chuẩn. Thông thường, một hợp âm được xây dựng từ hai hoặc nhiều quãng 3, trong đó, quãng 3 chỉ khoảng cách giữa hai nốt nhạc, mỗi nốt cách nhau ba bậc. 

3. Các loại hợp âm thường gặp 

Có rất nhiều loại hợp âm để bạn lựa chọn khi sáng tác hay chơi nhạc. Để xác định rõ, bạn nên dựa vào ký tự nhỏ nằm sau chữ cái chỉ tên hợp âm. Một số ký tự thường gặp: 

  • m: hợp âm thứ
  • #: hợp âm thăng
  • b: hợp âm giáng
  • 7: hợp âm bảy

Ví dụ: A7 → hợp âm La bảy; Bm → hợp âm Si thứ

Đặc biệt, trong trường hợp hợp âm chỉ có một ký tự chữ in hoa thì đây là hợp âm trưởng (Ví dụ, C là Đô trưởng). 

4. Cách đọc tên hợp âm chính xác 

Ngoài yếu tố hợp âm là gì, bạn cũng cần biết cách đọc tên của từng hợp âm. Hệ thống nhạc lý quy định, có tất cả 7 nốt nhạc là Đô – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si, tương ứng với các chữ cái C – D – E – F – G – A – B. Bằng cách ghép tên chữ cái cùng với loại hợp âm (ký tự nhỏ), bạn sẽ xác định được tên chính xác của hợp âm. 

Ví dụ:

Cm: Đô thứ (C: Đô; m: hợp âm thứ)

A: La trưởng (A: La trưởng)

Ngoài những dạng hợp âm đơn giản trên, bạn còn có thể bắt gặp các loại hợp âm phức tạp như Bbm (Si giáng thứ), C#m (Đô thăng thứ). 

5. Xác định vị trí hợp âm trên đàn guitar và cách chơi 

Khi chơi guitar, bạn nên nắm chắc vị trí và các thế bấm hợp âm guitar được minh hoạ ở hình dưới: 

Các thế bấm hợp âm thường gặp khi chơi guitar
Các thế bấm hợp âm thường gặp khi chơi guitar

6. 5 điều cần lưu ý khi tập sử dụng hợp âm với đàn guitar 

Khi tập hợp âm trên guitar, bạn nên chú ý một số điều sau:  

  • Đặt ngón tay chính xác: Bạn hãy đảm bảo ngón tay được đặt lên đúng phím và nút tương ứng với hợp âm trên đàn guitar. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra âm thanh chính xác.
  • Luyện tập thường xuyên: Bạn nên dành nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để luyện tập. Bạn cần đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân và theo dõi tiến độ hàng ngày nhằm cải thiện kỹ năng của mình. 
  • Tận dụng các nguồn tài liệu học tập có sẵn: Có rất nhiều sách, video và khóa học trực tuyến về hợp âm guitar trên mạng. Bạn hãy tận dụng các nguồn tài liệu này để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.
  • Đánh guitar các bài hát yêu thích: Đây là một cách thú vị để học hợp âm guitar. Bằng cách này, bạn sẽ có thêm nhiều cảm hứng khi chơi đàn. 
  • Tham gia các khóa học guitar: Nếu muốn trở thành người đánh guitar chuyên nghiệp, bạn nên tham gia các khóa học guitar chất lượng và uy tín. Không chỉ học những kiến thức được hệ thống một cách logic, bạn còn được người có chuyên môn hỗ trợ thực hành.

7. Mẹo ghi nhớ các hợp âm guitar nhanh nhất

Khi bắt đầu làm quen với việc bấm các hợp âm guitar, bên cạnh tìm hiểu yếu tố hợp âm là gì, bạn cũng cần nắm rõ một số mẹo sau để ghi nhớ hợp âm một cách nhanh chóng: 

  • Ưu tiên học những hợp âm cơ bản: Bạn nên bắt đầu luyện tập với 1 đến 2 hợp âm cơ bản. Bạn nên chọn hợp âm A (La trưởng) và tiếp tục với hợp âm C (Đô trưởng).
  • Tập cách chuyển hợp âm: Sau khi đã nhớ các thế bấm hợp âm cơ bản, bạn hãy học cách chuyển đổi giữa các hợp âm để tăng tính linh hoạt khi chơi nhạc và nâng cao khả năng ghi nhớ các hợp âm phức tạp. 
  • Luyện tập thường xuyên: Bạn nên dành ít nhất 15 - 30 phút mỗi ngày để tập bấm hợp âm trên đàn guitar. Ngoài ra, bạn có thể bấm hợp âm theo một đoạn nhạc hoặc một bài hát yêu thích để có thêm cảm hứng khi luyện tập. 
  • Tưởng tượng về hợp âm tiếp theo: Các hoạt động của ngón tay sẽ không thể đuổi kịp ý nghĩ của não bộ. Vì vậy, bạn hãy nghĩ đến hợp âm kế tiếp để đảm bảo chơi nhạc mượt mà. 
  • Lưu ý các hợp âm có thế bấm giống nhau: Rất nhiều hợp âm có cách thức bấm giống nhau và điều này dễ khiến bạn bối rối trong lúc luyện tập. Khi chuyển giao giữa các hợp âm giống nhau, bạn cần giữ ngón trỏ, ngón giữa ở vị trí cũ và chỉ di chuyển ngón áp út. 
Bạn nên tập bấm hợp âm tối thiểu 15 - 30 phút mỗi ngày 
Bạn nên tập bấm hợp âm tối thiểu 15 - 30 phút mỗi ngày 

8. Các câu hỏi thường gặp về hợp âm guitar

Ngoài việc tìm hiểu hợp âm là gì, bạn có thể tham khảo các thông tin dưới để hiểu hơn về hợp âm. 

8.1. Làm thế nào để đọc tên các hợp âm guitar?

Để đọc tên một hợp âm guitar chính xác, bạn hãy học cách đọc và ghi nhớ các ký hiệu cơ bản. Đối với hợp âm trưởng, bạn chỉ cần đọc tên của nốt âm, ví dụ như "C" là hợp âm Đô trưởng. Đối với các loại hợp âm khác, bạn cần dựa theo ký hiệu ở sau nốt âm để đọc. Ví dụ: "Dm" → Rê thứ.

8.2. Cần biết bao nhiêu hợp âm guitar để chơi một bài hát?

Điều này phụ thuộc vào độ khó và phong cách của bài hát. Đối với một số bài hát đơn giản như các bài hát thiếu nhi, bạn chỉ cần nắm rõ một vài hợp âm cơ bản. Tuy nhiên, bạn sẽ cần hiểu và nhớ nhiều hợp âm phức tạp khi chơi các bài hát khó. 

8.3. Tại sao lại nên nhớ hợp âm guitar?

Việc tìm hiểu hợp âm là gì cũng giúp bạn nhận thấy tầm quan trọng của hợp âm. Chúng là yếu tố quan trọng giúp bạn tạo ra những giai điệu bay bổng, cuốn hút với đàn guitar hay các nhạc cụ khác. Ngoài ra, bạn còn có thể phân tích cấu trúc âm nhạc, phát triển kỹ năng sáng tác khi đã có kiến thức vững chắc về hợp âm. 

Kiến thức vững chắc về hợp âm là điều không thể thiếu ở một nhạc sĩ 
Kiến thức vững chắc về hợp âm là điều không thể thiếu ở một nhạc sĩ 

8.4. Có loại nào khác ngoài hợp âm trưởng và hợp âm thứ?

Ngoài hợp âm trưởng và hợp âm thứ, có rất nhiều loại như hợp âm 7, hợp âm giáng, hợp âm 9 và hợp âm giả trưởng. Mỗi loại lại mang âm điệu riêng biệt. 

Hợp âm là gì? Hợp âm là tập hợp của các nốt nhạc, tạo nên những giai điệu khác nhau. Chúng thường được ví là “linh hồn” của một bản nhạc, là tâm tư của người nghệ sĩ. Từ việc nắm rõ kiến thức về hợp âm, bạn có thể sáng tác ra những bản nhạc hấp dẫn, mang đậm dấu ấn cá nhân.