Luộc đậu bắp bao nhiêu phút? Mẹo nhỏ giúp thành phẩm không nhớt mà xanh mướt

Nên luộc đậu bắp bao nhiêu phút để giữ được độ giòn, hương vị ngon và không mất chất dinh dưỡng là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm. Khi biết canh thời gian nấu hợp lý, bạn nhất định sẽ có được món ăn bổ dưỡng và cùng gia đình, bạn bè thưởng thức để cải thiện sức khỏe.

1. Tác dụng tuyệt vời của đậu bắp

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của đậu bắp mang đến cho cơ thể mà bạn nên tham khảo sau khi đã tìm ra lời giải đáp cho luộc đậu bắp bao nhiêu phút. Các chuyên gia đã nghiên cứu và cho thấy trung bình trong 100g đậu bắp có chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Với những dưỡng chất như: 7mg Natri, 3.2g chất xơ, 299 mg Kali, 1.9g Protein, sắt, Vitamin B6, 57mg Magie,... và các khoáng chất.

Với lượng dưỡng chất dồi dào như thế, nguyên liệu này có tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu: Trong nguyên liệu này có chứa khá nhiều Vitamin B, kẽm, sắt, magie,... với tác dụng hỗ trợ tạo thêm hồng cầu cho cơ thể. Do đó, nếu sử dụng khoảng 3 - 4 lần nguyên liệu này trong 1 tuần bạn sẽ cải thiện được tình trạng thiếu máu.
  • Nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa: Với hàm lượng chất xơ có trong đậu bắp, người dùng sẽ cải thiện được sức khỏe hệ tiêu hóa một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, việc làm trơn ruột sẽ giúp thức ăn di chuyển dễ dàng và tạo điều kiện cho các lợi khuẩn phát triển.
  • Chữa ho và viêm họng: Khi uống nước ép đậu bắp, bạn có thể kháng khuẩn, kháng viêm và khử trùng cực kỳ tốt. Từ đó, giúp giảm tình trạng ho đặc biệt là với đối tượng trẻ em.
  • Hỗ trợ trị tiểu đường: Trong đậu bắp có chứa các chất tương tự như insulin giúp giảm lượng đường trong máu. Vậy nên việc ăn loại quả này sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu.
  • Chữa bệnh khớp: Nhờ chất nhầy trong đậu bắp cùng vitamin K, folate, xương khớp của bạn sẽ được hỗ trợ trong việc ngăn ngừa, phòng chống bệnh loãng xương. Đặc biệt, chất nhầy này sẽ giúp xương khớp hoạt động tốt hơn.
5’ là đáp án chính xác nhất cho luộc đậu bắp bao nhiêu phút
5’ là đáp án chính xác nhất cho luộc đậu bắp bao nhiêu phút

2. Luộc đậu bắp bao nhiêu phút?

Quá trình chế biến là luộc đậu bắp diễn ra vô cùng nhanh chóng, bạn chỉ cần làm sạch và luộc với nước sôi trong khoảng 3 phút. Với khoảng thời gian này, đậu bắp sẽ có độ chín vừa tới mà vẫn giữ được độ giòn và ngọt cực kỳ tự nhiên. Đặc biệt, các dưỡng chất trong nguyên liệu này cũng được bảo toàn nguyên vẹn. Đây là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi luộc đậu bắp bao nhiêu phút.

Trong trường hợp bạn muốn ăn đậu hơi mềm, thời gian luộc thích hợp là khoảng 5 phút. Ngay sau khi kết thúc thời gian hấp, bạn nên vớt đậu ra ngay và để ráo chứ không nên ngâm đậu bắp với nước sôi. Điều này sẽ khiến đậu bắp dễ bị mềm nhão, nhớt nhiều và dưỡng chất cũng không được bảo toàn.

3. Hướng dẫn cách luộc đậu bắp siêu nhanh

Dù cách nấu nguyên liệu này khá đơn giản nhưng để luộc đậu bắp ngon, chín đều bạn phải nắm được các bước thực hiện chính xác cùng luộc đậu bắp bao nhiêu phút là thích hợp.

3.1. Nguyên liệu

Sau đây là một số nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị để nấu món ngon đơn giản này, bao gồm:

  • 300gr đậu bắp
  • 1 ít muốn
  • 1 lít nước sạch

Muốn có được món ngon đảm bảo chất lượng, trước tiên bạn nên tìm kiếm xem luộc đậu bắp bao nhiêu phút cùng cách lựa chọn nguyên liệu tươi ngon. Đậu bắp ngon thường có kích cỡ vừa phải khoảng 10cm. Những trái này sẽ không quá non cũng không quá già. Bên cạnh đó, nên chọn những trái còn lớp lông mao mỏng, không bị thâm đen và có màu xanh tươi.

Khi bóp vào, nếu là đậu bắp tươi ta sẽ có cảm giác mềm vừa phải và không bị khô quá. Còn với đậu bắp già, bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường với vẻ bề ngoài bị dập, héo và không giữ được màu xanh bóng đẹp mắt. Ngoài ra, hãy tránh chọn những quả có màu khác lạ hay xuất hiện những vết bằm, đen. Những quả này mang về sẽ khi nấu lên hương vị sẽ không ngon thậm chí không thể ăn được.

Đậu bắp chất lượng có màu xanh tươi cùng lớp lông mao phủ nhẹ bên ngoài
Đậu bắp chất lượng có màu xanh tươi cùng lớp lông mao phủ nhẹ bên ngoài

3.2. Cách thực hiện

  • Bước 1: Đậu bắp sau khi mua về mang đi sơ và cắt bỏ phần đầu cùng phần đuôi. Tiếp đến, cho đậu vào hỗn hợp nước muối pha loãng để ngâm khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại bằng nước để loại bỏ chất bẩn.
  • Bước 2: Bắc nồi nước lên bếp cùng một ít muối, khi thấy nước sôi thì cho đậu bắp vào cùng để luộc khoảng 3 phút. Sau đó, vớt đậu bắp ra địa và để nguội.

Lưu ý: Cho một ít muối vào nước luộc sẽ giúp đậu bắp sau khi luộc có màu xanh hơn và ngọt hơn. Ngoài ra, khi luộc đậu bắp không nên đậy nắp nồi lại để tránh trường hợp đậu luộc xong bị vàng.

3.3. Thành phẩm

Nguyên liệu này sau khi chế biến sẽ có màu xanh đẹp mắt và hương thơm ngọt thanh. Lúc này, bạn chỉ cần xếp đậu ra đĩa và làm nước chấm là có thể cùng gia đình, bạn bè thưởng thức hương vị thơm ngon của món ăn này rồi.

Đậu bắp sau khi luộc có màu xanh vô cùng ngon miệng
Đậu bắp sau khi luộc có màu xanh vô cùng ngon miệng

3.4. Bảo quản

Đối với đậu bắp đã luộc, thời hạn sử dụng tốt nhất trong khoảng 1 - 2 ngày nếu bạn để trong ngăn mát tủ lạnh. Nguyên nhân là vì sau khi chế biến thời hạn sử dụng của nguyên liệu này sẽ bị rút ngắn lại. Trước khi lấy ra sử dụng, bạn nên xem thử đậu đã bị hỏng hay chưa, nếu ngửi thấy mùi lạ thì nên bỏ ngay tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Cách pha nước chấm đậu bắp luộc

Để có được món ăn ngon, ngoài nghi vấn luộc đậu bắp bao nhiêu phút bạn cũng nên bỏ túi cho mình cách pha nước chấm để tăng thêm hương vị, các bước thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy chuẩn bị 2 trái ớt băm nhỏ, 2 tép tỏi và cho vào chén. Sau đó, thêm 1 muỗng canh nước tương vào chén rồi trộn hỗn hợp cho thật đều.
  • Bước 2: Cho chảo lên bếp và thêm 4 muỗng canh dầu ăn vào để nấu sôi. Tiếp đến, hãy đổ hỗn hợp trên vào và khuấy đều tay khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp và thưởng thức cùng đậu bắp.

5. Những lưu ý khi ăn đậu bắp

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, tuyệt vời như thế thì nên luộc đậu bắp bao nhiêu phút và cần lưu ý những gì khi ăn để đảm bảo sức khỏe chắc chắn là vấn đề mà bạn cần quan tâm.

5.1. Thời điểm và liều lượng

Đậu bắp khi dùng thường xuyên khoảng từ 3 - 4 bữa ăn/tuần sẽ mang lại nhiều tác dụng vượt trội cho cơ thể. Đặc biệt, đậu bắp nên ăn vào các buổi sau để mang lại lợi ích tốt nhất, bao gồm:

  • Buổi sáng: Thời điểm này nếu ăn đậu bắp sẽ giúp cung cấp thêm nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể và bổ sung chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
  • Buổi trưa: Ăn đậu bắp lúc này sẽ giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Buổi tối: Lượng Magie có trong đậu bắp sẽ giúp bạn giãn cơ và hạn chế cảm giác lo âu, căng thẳng.

5.2. Những ai không nên ăn đậu bắp?

Nếu bạn đang muốn thưởng thức thử món ăn được làm từ nguyên liệu này thì tìm hiểu luộc đậu bắp bao nhiêu phút và những đối tượng không nên ăn là điều vô cùng quan trọng. Đậu bắp không thích hợp cho những đối tượng sau:

  • Người bị sỏi thận không nên ăn đậu bắp vì trong nguyên liệu này có chứa nhiều oxalat làm tăng nguy cơ gây sỏi thận.
  • Người đang sử dụng thuốc làm loãng máu không nên dùng vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.
  • Người bị dị ứng với đậu bắp cần cân nhắc thật kỹ trước khi dùng tránh gây ảnh hưởng sức khỏe.
Người bị dị ứng với đậu bắp không nên sử dụng
Người bị dị ứng với đậu bắp không nên sử dụng

5.3. Những thực phẩm kỵ với đậu bắp

Dù đậu bắp mang đến nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên dùng nguyên liệu này với một số loại thực phẩm sau:

  • Trà: Trong trà có chứa tanin khi kết hợp cùng protein trong đậu bắp sẽ dễ tạo nên hợp chất gây khó tiêu.
  • Cam, quýt: Lượng axit có trong những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến quá trình cơ thể hấp thụ vitamin C có trong đậu bắp.
  • Thịt gà: Theo như một số quan niệm dân gian, việc ăn đậu bắp kết hợp cùng thịt gà có thể gây nên tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

6. Một số món ngon khác với đậu bắp

Nhiều người tìm kiếm xem luộc đậu bắp bao nhiêu phút cùng một số món ngon khác được làm từ nguyên liệu này để thi thoảng thay đổi khẩu vị, cụ thể các món như:

  • Đậu bắp xào: Món ăn này thành công chinh phục người dùng bởi hương vị ngon ngọt tự nhiên. Đặc biệt, trong quá trình xào bạn có thể thêm một ít tỏi hay các nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị.
  • Đậu bắp nướng: Khi nướng lên, đậu bắp mang đến cho người dùng hương vị rất khác biệt. Nếu ăn chung món này cùng thịt nướng chắc chắn bạn sẽ khó cưỡng vị ngon tuyệt vời này.
  • Đậu bắp chiên bột: Khi tráng đậu bắp trong bơ sữa và hỗn hợp bột ngô rồi mang đi chiên sẽ tạo nên hương vị rất riêng. Món ngon này là sự hòa quyện của hương vị tươi mát của đậu cùng một chút béo ngậy, giòn rụm của bơ sữa.
  • Canh đậu bắp: Món canh đậu bắp từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của hầu hết người dùng. Món ăn này được đánh giá cao bởi cách chế biến khá đơn giản. Bạn có thể nấu canh kết hợp cùng các nguyên liệu như: Tôm, chả cá,... để tăng thêm độ dưỡng chất trong món ăn và tăng thêm hương vị tươi ngon.
  • Thịt heo cuốn đậu bắp: Món ăn này khiến người dùng khó có thể cưỡng lại sức hút với hương vị thơm ngon. Khi nướng, mỡ của thịt sẽ thấm vào đậu kết hợp cùng các gia vị khiến cho đậu không bị khô mà vẫn giữ được hương vị ngọt thanh không quá ngấy.
  • Đậu bắp nhồi tôm chiên: Sử dụng món ăn này để ăn kèm với cơm trắng sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Hương vị đậu bắp hòa quyện cùng thịt tôm thêm một chút rau sống và sốt mayonnaise hoặc tương ớt sẽ càng thêm cuốn hút.
Thịt heo cuốn đậu bắp vô cùng bắt mắt, ngon miệng
Thịt heo cuốn đậu bắp vô cùng bắt mắt, ngon miệng

Có thể nói, những thông tin về luộc đậu bắp bao nhiêu phút sẽ là cơ sở để người dùng có thể thực hiện và làm nên món ăn ngon. Ngoài ra, đừng quên lưu ngay một vài món ngon khác với nguyên liệu trên để vào bếp thực hiện và cùng mọi người thưởng thức.